Các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải xây dựng bản tóm tắt hợp đồng bảo hiểm
Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và dự thảo Thông tư hướng dẫn nhằm nâng cao chất lượng của đại lý bảo hiểm.
Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 nhưng cho tới nay, các nghị định, thông tư hướng dẫn luật vẫn chưa được ban hành. Điều này khiến doanh nghiệp bảo hiểm bối rối trong việc triển khai thực.
Bên cạnh đó, như Báo Đầu tư Chứng khoán đưa tin tại bài báo “Nhà bảo hiểm lo 'làm mới' hợp đồng”, không ít ý kiến cho rằng nhiều nội dung trong hợp đồng bảo hiểm còn phức tạp, khó hiểu, trong khi đa phần người tham gia bảo hiểm là vì cả nể, cả tin do bên bán là người thân quen nên khó tránh khỏi lơ là việc đọc hợp đồng...
"Điều này đã khiến thị trường xuất hiện ngày càng nhiều lùm xùm”, PGS-TS. Võ Đình Trí, Trường IPAG Business School Paris nói.
Với thực trạng trên, Bộ Tài chính cho biết đang gấp rút hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và dự thảo Thông tư hướng dẫn nhằm nâng cao chất lượng của đại lý bảo hiểm, trong đó có các quy định riêng về việc triển khai bán bảo hiểm qua ngân hàng. Tăng cường trách nhiệm của DNBH trong việc giám sát hoạt động tư vấn của đại lý. Minh bạch hóa các thông tin về hợp đồng bảo hiểm. Yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm phải xây dựng bản tóm tắt hợp đồng bảo hiểm trong đó nêu rõ các quyền lợi, thời hạn, các nghĩa vụ đóng phí, cung cấp thông tin và các lưu ý quan trọng khác.
Trong năm 2023, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có doanh thu bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng cao về hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng. Trường hợp phát hiện sai phạm sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Ngoài ra, Bộ cũng sẽ đảm bảo đường dây nóng hoạt động thông suốt, tiếp nhận kịp thời các kiến nghị, phản ánh và có giải đáp phù hợp cho người dân liên quan đến hợp đồng bảo hiểm nhân thọ; tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương rà soát tổng thể quy trình nghiệp vụ (quy trình đào tạo đại lý, quy trình khai thác, thẩm định hợp đồng và giải quyết quyền lợi bảo hiểm), đảm bảo việc triển khai thực hiện theo đúng quy trình và quy định pháp luật có liên quan; giải đáp, xử lý dứt điểm, kịp thời các phản ánh/thắc mắc của khách hàng về hợp đồng bảo hiểm.