Các hãng hàng không lo ngại chứng nhận vắc xin chỉ bằng giấy của Nhật Bản

Nhật Bản chuẩn bị bắt đầu cấp giấy chứng nhận tiêm chủng COVID, khi nước này đang gặp khó khăn với số hóa. Và việc thiếu các lựa chọn kỹ thuật số đã làm dấy lên lo ngại giữa các hãng hàng không mong muốn hồi sinh du lịch quốc tế.

ANA và các hãng hàng không khác đang bắt đầu thử các ứng dụng chứng chỉ vắc xin như IATA Travel Pass. Ảnh: Nikkei

Bài liên quan

Ý, Thổ Nhĩ Kỳ và 3 nước khác chấp nhận hộ chiếu vắc xin của Nhật Bản

Nhật Bản phê duyệt vắc xin COVID-19 của Moderna cho lứa tuổi 12-17

“Các quốc gia khác đang có những bước tiến về chứng chỉ số một cách nhanh chóng”, Phó chủ tịch điều hành của All Nippon Airways, Juichi Hirasawa, cho biết và nhấn mạnh rằng, "Nhật Bản không được tụt lại phía sau".

Liên minh châu Âu đã bắt đầu cung cấp chứng chỉ vắc xin kỹ thuật số vào tháng 7, cho phép người nhận bỏ qua các bước kiểm dịch và các hạn chế di chuyển khác trong khối. Mặc dù Nhật Bản sẽ mở đơn đăng ký chứng chỉ về việc tiêm chủng vào thứ Hai (26/7), nhưng ban đầu họ sẽ chỉ cung cấp các bản sao.

Với việc du lịch toàn cầu dự kiến sẽ bắt đầu phục hồi sau thời gian tạm lắng do COVID gây ra, các hãng hàng không như ANA hiện đang thử nghiệm các ứng dụng như Travel Pass của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế như một cách để xác minh xem hành khách có được tiêm phòng hay không.

Nhưng họ cần sự chấp thuận của chính phủ để chính thức chấp nhận các ứng dụng này. Việc tải lên các hồ sơ vắc xin được quản lý bởi nhiều cơ quan chức năng quốc gia và địa phương trên toàn thế giới cũng sẽ đặt ra một thách thức lớn, đặc biệt là khi các tài liệu này chỉ có trên giấy như ở Nhật Bản.

Lý tưởng nhất là hành khách có thể hiển thị trạng thái tiêm chủng của họ trên các ứng dụng này khi làm thủ tục, để họ có thể bỏ qua các hạn chế COVID-19 tại điểm đến của họ. Làm như vậy sẽ khiến các hãng hàng không và chính phủ phải đồng bộ hóa hồ sơ của họ.

ANA dự kiến sẽ mất ít nhất một năm để đưa ra các khuôn khổ cần thiết. Chứng chỉ giấy sẽ làm phức tạp nỗ lực vì chúng khó thích ứng với các ngôn ngữ khác nhau và dễ làm giả hơn.

Để thúc đẩy chính phủ Nhật Bản, Hiệp hội các hãng hàng không theo lịch trình của Nhật Bản hiện đang vận động các cơ quan chức năng sớm triển khai hộ chiếu kỹ thuật số.

Yuji Akasaka, chủ tịch hiệp hội đồng thời là chủ tịch của Japan Airlines cho biết: “Chúng tôi sẽ bị tụt lại phía sau nếu chúng tôi theo đuổi sự hoàn hảo. Chuyển sang kỹ thuật số có nguy cơ làm sai lệch thấp hơn so với trên giấy. Tôi yêu cầu chúng ta nên phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế".

Trong chuyến thăm đến sân bay Haneda của Tokyo vào ngày 4 tháng 6, Kazuyoshi Akaba, Bộ trưởng Bộ đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch, đã quan sát một cuộc thử nghiệm về ứng dụng chứng chỉ kỹ thuật số do ANA giới thiệu.

Gần đây, chính phủ Nhật Bản đã thành lập một tổ chức liên cơ quan có nhiệm vụ cấp chứng chỉ số vào cuối năm nay. Nhưng Bộ Giao thông vận tải, cơ quan giám sát ngành hàng không, không nằm trong nỗ lực đó.

"Họ là cơ quan có liên quan nhất, vậy tại sao họ không tham gia?", một giám đốc điều hành hãng hàng không bực bội hỏi.

Ở các nước phương Tây, nhu cầu đi lại có xu hướng phục hồi khi tỷ lệ tiêm chủng đạt từ 30% đến 40%. Nhưng với sự gia tăng của biến thể Delta, chính quyền ở một số khu vực đang tiến hành áp dụng lại các hạn chế đi lại. Khi mọi người thích nghi với việc đi du lịch trong thời kỳ đại dịch, giấy chứng nhận tiêm chủng đã có ý nghĩa mới.

Các nhóm như Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế do LHQ hậu thuẫn đang bận rộn với việc vạch ra các quy tắc tổng thể cho các chứng chỉ vắc xin. Nhật Bản có nguy cơ bỏ lỡ các cuộc thảo luận này nếu chậm giới thiệu chứng chỉ số.

Hoàng Long

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/cac-hang-hang-khong-lo-ngai-chung-nhan-vac-xin-chi-bang-giay-cua-nhat-ban-post146611.html