Các hạng mục phụ trợ của cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Chưa hoàn thành vì vướng mặt bằng

Mặc dù đã đưa vào khai thác từ ngày 19-5 song đến nay, nhiều hạng mục phụ trợ của công trình đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm vẫn chưa hoàn thành vì vướng giải phóng mặt bằng (GPMB). Doanh nghiệp dự án mong muốn các địa phương, đơn vị liên quan sớm bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công, hoàn thành toàn bộ công trình.

Những vướng mắc

Theo báo cáo của Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, đối với hạng mục hàng rào bảo vệ, đến nay, đơn vị thi công chưa hoàn thiện được hạng mục này do còn khoảng 2km chưa giải tỏa. Nguyên nhân là một số hộ dân cản trở (3 vị trí tại xã Cam Thịnh Đông, xã Cam Phước Đông - TP. Cam Ranh và xã Cam Hiệp Nam - huyện Cam Lâm). Ngoài ra, tại phạm vi 2 bên mố cầu vượt trên địa bàn xã Suối Tân (Cam Lâm), người dân tự ý dựng hàng rào trong phạm vi GPMB đã bàn giao cho dự án. Cùng với đó, vị trí đường 2 đầu cầu vượt (Cam Lâm) có đường điện cao thế 220kV không đảm bảo chiều cao tĩnh không, gây mất an toàn trong quá trình lưu thông của người dân và phương tiện qua lại. Vì vậy, địa phương cần sớm có phương án di dời đường điện này để bảo đảm an toàn cho người dân và phương tiện lưu thông. Đối với hệ thống đường gom, tuy đã cơ bản hoàn thiện nhưng còn 2 đoạn khu vực giao với Quốc lộ 27B (Cam Ranh) do thay đổi cao độ mặt đường nên phải GPMB bổ sung (khoảng 288m2). Doanh nghiệp dự án đề nghị UBND TP. Cam Ranh bàn giao mặt bằng để triển khai thi công hoàn thành trong tháng 12. Ngoài ra, tại nút giao Quốc lộ 27B, hệ thống rãnh dọc vẫn chưa triển khai thi công hoàn thiện do các hộ dân cản trở.

Doanh nghiệp dự án đề xuất địa phương sớm tiếp nhận cầu vượt ngang đường trên tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm để quản lý.

Doanh nghiệp dự án đề xuất địa phương sớm tiếp nhận cầu vượt ngang đường trên tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm để quản lý.

Ngoài ra, trên tuyến nối Quốc lộ 27C (huyện Diên Khánh), đường dây 220kV và trạm biến áp của xưởng gỗ nằm trong phạm vi GPMB vẫn chưa tiến hành di dời. Đồng thời, tại tuyến nối Tỉnh lộ 3, một số công trình hạ tầng kỹ thuật như đường điện, đường ống nước, công trình kiến trúc của người dân vẫn chưa được di dời ra khỏi phạm vi GPMB, ảnh hưởng đến công tác thi công hệ thống rãnh dọc 2 bên đường gom trong phạm vi cầu vượt. Tại vị trí nút giao Quốc lộ 1 trên địa bàn huyện Cam Lâm, phần hạ tầng kỹ thuật (đường nước, cáp ngầm, hệ thống viễn thông…) vẫn chưa di dời xong, ảnh hưởng đến công tác thi công hệ thống rãnh dọc trong phạm vi nút giao.

Chỉ đạo khẩn trương giải quyết

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm cho biết, một số hạng mục phụ trợ trên tuyến chưa hoàn thành đã ảnh hưởng chung đến tiến độ toàn công trình. Vì vậy, doanh nghiệp kiến nghị địa phương làm việc với các cơ quan có liên quan để giải quyết các tồn tại, vướng mắc về công tác GPMB. Đồng thời, sớm có phương án nhận bàn giao các hạng mục do địa phương quản lý như đường gom, cầu vượt ngang. Ngoài ra, đơn vị cũng mong muốn địa phương tăng cường công tác kiểm tra về hành lang đường bộ (một số hộ dân đang xây dựng công trình trong phạm vi mốc lộ giới, ví dụ tại tuyến nối Quốc lộ 27B).

Theo ông Lê Thanh Bình - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông vận tải), ngoài những vướng mắc về công tác GPMB, đơn vị kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương rà soát, báo cáo bổ sung các hạng mục đường gom, cống thoát nước, rãnh thoát nước dọc tuyến để ban quản lý có cơ sở báo cáo Bộ Giao thông vận tải quyết định. Ngoài ra, ban quản lý cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương rà soát, phê duyệt quyết toán công tác GPMB. Đối với nguồn vốn được bố trí năm 2022 kéo dài sang năm 2023, đơn vị đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương rà soát lại để điều chuyển ngay trong trường hợp nếu giải ngân không hết.

Mới đây, tại buổi làm việc với các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan, đồng chí Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương khẩn trương giải quyết dứt điểm các vướng mắc để hoàn thành bàn giao mặt bằng cho doanh nghiệp dự án, bảo đảm hoàn thành trước ngày 31-12. Đối với việc bổ sung thêm đường gom, cống thoát nước, Sở Giao thông vận tải làm việc với các địa phương tham mưu báo cáo UBND tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, quyết định. Về công tác quyết toán kinh phí chi trả GPMB, 3 địa phương rà soát, hạng mục nào không thể thực hiện được báo cáo tham mưu UBND tỉnh xử lý. Đồng chí Trần Hòa Nam cũng giao Sở Giao thông vận tải tham mưu UBND tỉnh báo cáo việc bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.

THÀNH NAM

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202311/cachang-muc-phu-trocuacao-toc-nha-trang-cam-lam-chua-hoan-thanh-vi-vuong-mat-bang-23932e6/