Các hãng nội địa chỉ đang khai thác 170 máy bay
Các hãng hàng không Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng thiếu máy bay trầm trọng. Số máy bay hiện tại các hãng đang khai thác thực tế chỉ có 170 chiếc. Giá thuê động cơ máy bay Airbus A321 tăng gấp đôi so với năm 2019, giá thuê tàu bay Boeing B-787 cũng ở mức cao.
Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, tính đến ngày 08/5/2024, tổng số máy bay đang khai thác của các hãng hàng không nội địa dao động từ 165 - 170 chiếc, giảm khoảng 40 chiếc so với số máy bay khai thác trong năm 2023.
Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm số lượng máy bay của các hãng hàng không nội địa là do những máy bay được trang bị động cơ Pratt&Whitney PW1100 đang phải tháo động cơ để kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu, nhằm khắc phục lỗi sản xuất. Tại Việt Nam, các động cơ này đang được sử dụng trên các máy bay A321NEO mà Vietnam Airlines và Vietjet đang khai thác. Thời gian triệu hồi sửa chữa có thể kéo dài từ 140 - 160 ngày, thậm chí lên đến 365 ngày.
Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, giá thuê động cơ đối với Airbus A321 là 80.000 - 100.000 USD/tháng, tăng gấp đôi so với năm 2019. Giá thuê máy bay Boeing B-787 là 160.000 USD/tháng vào năm 2022, hiện tăng lên 370.000 USD/tháng. Giá phụ tùng vật tư tăng từ 10 - 13% so với thời điểm trước năm 2019. Thực tế này khiến các hãng hàng không cân nhắc việc thuê thêm máy bay.
Để xử lý tình trạng thiếu hụt máy bay và đáp ứng nhu cầu thị trường, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không chủ động kế hoạch khai thác và có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt do dừng bay. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát lại các quy trình để giảm thời gian quay đầu máy bay tại sân bay (từ 45 xuống còn 35 phút), tăng thời gian bay đêm và đưa máy bay thân rộng vào khai thác.