Các hãng ô tô tăng tốc về đích năm 2024
Tháng cuối cùng trong giai đoạn hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ đã kích thích đáng kể hoạt động mua sắm ô tô lắp ráp trong nước. Hyundai, Toyota... đều ghi nhận doanh số ấn tượng.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, toàn thị trường trong tháng qua đã bán ra 44.200 xe, tăng 14% so với tháng 10-2024 và tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái.
Không nằm trong VAMA, Hyundai (thuộc TC Group) cũng chứng kiến kết quả kinh doanh ấn tượng trong tháng 11, với 10.303 xe bán ra thị trường, vượt xa con số 7.639 xe của tháng trước đó (tương đương mức tăng 34,5%).
Đây cũng là tháng đầu tiên, Hyundai cán mốc 10.000 xe bán ra trong năm 2024. Lần gần nhất, Hyundai cán mốc ấn tượng này là vào tháng 12-2023, với doanh số 10.844 xe. Cộng dồn 11 tháng năm 2024, thương hiệu Hàn Quốc đã bán ra 58.849 xe tại Việt Nam.
Theo VAMA, việc doanh số tăng cao một cách toàn diện là hệ quả tích cực từ chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp, sản xuất trong nước. Nhận định này thể hiện rõ nét, khi lượng xe lắp ráp trong nước được các thành viên VAMA bán ra tăng tới 19% so với tháng 10, đạt 25.114 xe. Trong khi đó, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc trong cùng kỳ chỉ đạt 19.086 chiếc, tăng 8% so với tháng 10.
Toyota Việt Nam cũng cho hay, kết quả kinh doanh của hãng duy trì ổn định nhờ chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ cho các mẫu xe lắp ráp trong nước. Song song đó, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản còn triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại dành cho các mẫu xe có doanh số cao, như Vios, Yaris Cross, Veloz Cross, Avanza Premio và Corolla Cross trong tháng 11.
Kết quả là, doanh số của Toyota trong tháng 11-2024 đạt 8.851 xe (bao gồm xe Lexus), là mức tương tự tháng 10 (8.898 xe), và cao hơn khoảng 25% so với tháng 9-2024. Các mẫu xe lắp ráp trong nước đều chứng kiến lượng bán tăng vọt, ví dụ như sedan Vios chạm mốc 2.135 xe, cao hơn đáng kể con số 1.757 xe của tháng 10.
Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là năm 2024 kết thúc, các nhà sản xuất lúc này đã bước vào giao đoạn “chốt sổ”, chuẩn bị cho những kế hoạch và chu kỳ mới trong năm 2025, vốn được dự đoán sẽ có nhiều biến động về chính sách và thị hiếu. Hầu hết các thương hiệu đều đang duy trì chính sách kích cầu hết sức mạnh mẽ.
Cuối tháng 11, Honda đã tổ chức sự kiện Honda Thanks Day 2024 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Đầu tháng 12, Hyundai đã tổ chức Hyundai Experience Day 2024 trong ngày 7 và 8-12, “chiêu đãi” người tiêu dùng thành phố Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động biểu diễn ô tô và nghệ thuật.
Có hãng chọn cách giảm giá xe, như Toyota tiếp tục hỗ trợ tương đương 50% lệ phí trước bạ cho Vios, Yaris Cross và Corolla Cross, riêng Yaris Cross HEV được ưu đãi lãi suất vay 5,99%/năm. Về phần mình, Veloz Cross và Avanza Premio đều được hỗ trợ tương đương 100% lệ phí trước bạ và lãi suất vay ưu đãi 6,49%/năm.
Một số hãng tìm cách tiếp cận thêm khách hàng thông qua các hình thức bán hàng mới hoặc mở rộng đại lý. Mercedes-Benz triển khai phòng trưng bày xe trực tuyến, cho phép người tiêu dùng nhanh chóng xác định đại lý có sẵn xe và “giữ chỗ” lựa chọn của mình. Hãng xe Đức cũng giảm giá một số mẫu xe chủ lực, như GLC 300 4MATIC giảm tới 80 triệu đồng, kèm gói bảo hiểm thiệt hại vật chất...
Volkswagen Việt Nam khai trương phòng trưng bày VW City Store Phú Mỹ Hưng tại thành phố Hồ Chí Minh, cũng là mô hình “City Store” tiêu chuẩn toàn cầu đầu tiên của đại gia ô tô Đức tại Đông Nam Á. Tương tự, BYD cũng khai trương thêm đại lý tại thành phố Việt Trì (Phú Thọ)...
Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/cac-hang-o-to-tang-toc-ve-dich-nam-2024-687013.html