Các hãng vận tải Hy Lạp đang 'làm khó' dầu Urals của Nga

Dầu Urals của Nga là loại có phẩm chất cao nhất, nhưng đã kém hấp dẫn trong mắt những nhà phân phối.

Dầu Urals của Nga - loại có phẩm cấp cao nhất đang bị "làm khó" bởi các hãng vận tải Hy Lạp - những nhà phân phối giữ vai trò cực kỳ quan trọng với mặt hàng nhiên liệu xuất khẩu.

Dầu Urals của Nga - loại có phẩm cấp cao nhất đang bị "làm khó" bởi các hãng vận tải Hy Lạp - những nhà phân phối giữ vai trò cực kỳ quan trọng với mặt hàng nhiên liệu xuất khẩu.

Hy Lạp từng giữ vai trò quan trọng đối với việc phân phối dầu của Nga thông qua hình thức gửi hàng từ tàu sang tàu (STS) ngay sau khi Mỹ và các đồng minh phương Tây áp đặt những biện pháp trừng phạt khắc nghiệt với mặt hàng xuất khẩu chủ lực nói trên.

Hy Lạp từng giữ vai trò quan trọng đối với việc phân phối dầu của Nga thông qua hình thức gửi hàng từ tàu sang tàu (STS) ngay sau khi Mỹ và các đồng minh phương Tây áp đặt những biện pháp trừng phạt khắc nghiệt với mặt hàng xuất khẩu chủ lực nói trên.

Theo thống kê vào thời kỳ cao điểm, lượng dầu mà các tàu vận tải Hy Lạp phân phối cho Nga lên tới gần 1 triệu tấn, con số này cao gấp vài chục lần so với khối lượng trước khi những biện pháp trừng phạt có hiệu lực.

Theo thống kê vào thời kỳ cao điểm, lượng dầu mà các tàu vận tải Hy Lạp phân phối cho Nga lên tới gần 1 triệu tấn, con số này cao gấp vài chục lần so với khối lượng trước khi những biện pháp trừng phạt có hiệu lực.

Mặc dù vậy, hiện tại thị trường đã thay đổi hoàn toàn và chủ những con tàu chở dầu mang cờ Hy Lạp đang từ chối giao dịch dầu có nguồn gốc Nga, kể cả loại Urals có phẩm cấp cao nhất, trang OilPrice cho biết.

Mặc dù vậy, hiện tại thị trường đã thay đổi hoàn toàn và chủ những con tàu chở dầu mang cờ Hy Lạp đang từ chối giao dịch dầu có nguồn gốc Nga, kể cả loại Urals có phẩm cấp cao nhất, trang OilPrice cho biết.

Đội tàu chở dầu mang cờ Hy Lạp đang chở ít dầu của Nga hơn, nguyên nhân là bởi giá dầu thô Urals đã tăng lên trên mức trần 60 USD/thùng, khiến cho rủi ro trở nên quá cao vì hai lý do sau đây.

Đội tàu chở dầu mang cờ Hy Lạp đang chở ít dầu của Nga hơn, nguyên nhân là bởi giá dầu thô Urals đã tăng lên trên mức trần 60 USD/thùng, khiến cho rủi ro trở nên quá cao vì hai lý do sau đây.

Thứ nhất, Trung Quốc hiện đang hạn chế nhập khẩu do dự trữ dư thừa. Thứ hai, dầu Urals được giao dịch vượt quá mức giá trần đe dọa bên phân phối phải chịu hậu quả từ bước đi của các tổ chức giám sát việc thực hiện biện pháp trừng phạt.

Thứ nhất, Trung Quốc hiện đang hạn chế nhập khẩu do dự trữ dư thừa. Thứ hai, dầu Urals được giao dịch vượt quá mức giá trần đe dọa bên phân phối phải chịu hậu quả từ bước đi của các tổ chức giám sát việc thực hiện biện pháp trừng phạt.

Các tàu chở dầu Hy Lạp đang vội vã đổ dầu của Nga lên các tàu khác, hoặc nhanh chóng gửi dầu Urals đến Trung Đông - khu vực gần nhất đồng ý lấy mặt hàng này, sau đó chúng "trôi dạt" trong tình trạng rỗng thay vì quay lại để lấy thêm dầu từ Nga.

Các tàu chở dầu Hy Lạp đang vội vã đổ dầu của Nga lên các tàu khác, hoặc nhanh chóng gửi dầu Urals đến Trung Đông - khu vực gần nhất đồng ý lấy mặt hàng này, sau đó chúng "trôi dạt" trong tình trạng rỗng thay vì quay lại để lấy thêm dầu từ Nga.

Việc từ bỏ chuyên chờ dầu Urals đã tạo ra tình trạng dư thừa trọng tải. Tính khả dụng của các tàu chở dầu thuộc công ty Suezmax và Aframax đang ở mức cao, dẫn đến giá cước vận tải giảm xuống mức thấp nhất hơn trước khi xảy ra cuộc chiến Ukraine.

Việc từ bỏ chuyên chờ dầu Urals đã tạo ra tình trạng dư thừa trọng tải. Tính khả dụng của các tàu chở dầu thuộc công ty Suezmax và Aframax đang ở mức cao, dẫn đến giá cước vận tải giảm xuống mức thấp nhất hơn trước khi xảy ra cuộc chiến Ukraine.

Theo ghi nhận của trang OilPrice, các tàu chở dầu của công ty Suezmax bị thiệt hại nhiều nhất, khi trung bình 40% tàu chở dầu thuộc sở hữu của họ đã được gửi trở lại nơi xuất phát.

Theo ghi nhận của trang OilPrice, các tàu chở dầu của công ty Suezmax bị thiệt hại nhiều nhất, khi trung bình 40% tàu chở dầu thuộc sở hữu của họ đã được gửi trở lại nơi xuất phát.

Trong khi đó, hãng tin Argus Media cho biết thêm, các nhà khai thác tàu chở dầu của Hy Lạp - nơi kiểm soát hơn 1/3 số tàu chở dầu thô cho Nga đã cắt giảm khối lượng 482 nghìn thùng trong tháng 7/2023.

Trong khi đó, hãng tin Argus Media cho biết thêm, các nhà khai thác tàu chở dầu của Hy Lạp - nơi kiểm soát hơn 1/3 số tàu chở dầu thô cho Nga đã cắt giảm khối lượng 482 nghìn thùng trong tháng 7/2023.

Như vậy, tải trọng của đội tàu vận tải mang cờ Hy Lạp khi chở các sản phẩm dầu thô từ Liên bang Nga đã giảm từ 49% trong tháng 5/2023, xuống còn 35% trong tháng 7/2023.

Như vậy, tải trọng của đội tàu vận tải mang cờ Hy Lạp khi chở các sản phẩm dầu thô từ Liên bang Nga đã giảm từ 49% trong tháng 5/2023, xuống còn 35% trong tháng 7/2023.

Điều kiện thị trường như trên đã làm cho rủi ro đối với doanh nghiệp vận tải trở nên quá lớn. Một khi tỷ lệ lợi nhuận giảm do tăng giá và vướng phải nhiều rào cản hạn chế, các chủ tàu bắt đầu từ bỏ mong muốn “kiếm tiền bằng mọi giá”.

Điều kiện thị trường như trên đã làm cho rủi ro đối với doanh nghiệp vận tải trở nên quá lớn. Một khi tỷ lệ lợi nhuận giảm do tăng giá và vướng phải nhiều rào cản hạn chế, các chủ tàu bắt đầu từ bỏ mong muốn “kiếm tiền bằng mọi giá”.

Nhưng theo báo chí Nga, nước này đã xây dựng được một "hạm đội bóng tối" của riêng mình, sẽ giúp họ bù đắp cho sự rút lui dần dần của các hãng vận tải biển Hy Lạp.

Nhưng theo báo chí Nga, nước này đã xây dựng được một "hạm đội bóng tối" của riêng mình, sẽ giúp họ bù đắp cho sự rút lui dần dần của các hãng vận tải biển Hy Lạp.

Tuy vậy "hạm đội bóng tối" của Nga lại gồm phần lớn là tàu cũ trên 25 tuổi và bị nhiều quốc gia cấm vào cảng do lo ngại xảy ra sự cố môi trường, vì vậy trước mắt Moskva vẫn còn nhiều vấn đề cần phải cố gắng vượt qua.

Tuy vậy "hạm đội bóng tối" của Nga lại gồm phần lớn là tàu cũ trên 25 tuổi và bị nhiều quốc gia cấm vào cảng do lo ngại xảy ra sự cố môi trường, vì vậy trước mắt Moskva vẫn còn nhiều vấn đề cần phải cố gắng vượt qua.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/cac-hang-van-tai-hy-lap-dang-lam-kho-dau-urals-cua-nga-post549356.antd