Các hãng xe toàn cầu học hỏi bí quyết sản xuất xe điện của Trung Quốc
Các thương hiệu xe toàn cầu từ Volkswagen của Đức cho đến Nissan và Toyota của Nhật Bản, đang tìm cách nắm bắt các bài học từ các hãng xe điện ở Trung Quốc, vốn có thể sản xuất với chi phí rẻ và nhanh chóng.
Học hỏi từ các đối tác liên doanh ở Trung Quốc
Tại trung tâm sản xuất, phát triển xe điện của hãng xe Volkswagen (VW) ở thành phố Hợp Phì (Trung Quốc), các kỹ sư đang tìm kiếm các mạnh mối từ ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc để giúp tăng tốc độ sản xuất và cạnh trạnh ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
VW từ lâu là nhà sản xuất hàng đầu trên thị trường xe chạy xăng, nhưng hãng đánh mất thị phần khi thị trường Trung Quốc chuyển sang xe điện. Hiện hãng cố gắng tìm cách cạnh tranh với các nhà sản xuất mới nổi của Trung Quốc, có thể tung ra những mẫu xe điện chất lượng, giá cả phải chăng và có nhiều tính năng kỹ thuật số với tốc độ nhanh chóng.
Tương tự, Nissan cũng nỗ lực sản xuất ô tô nhanh hơn bằng cách áp dụng các bài học rút được từ một liên doanh với đối tác Trung Quốc. Toyota đang sử dụng đội ngũ kỹ sư từ các liên doanh với Trung Quốc để có thể phát triển ô tô điện và ô tô thông minh tốt hơn.
Các động thái này làm nổi bật một sự thay đổi đáng kể trong ngành công nghiệp ô tô nhạy cảm về mặt chính trị và sử dụng nhiều việc làm. Trung Quốc từng gặp khó khăn trong việc cạnh tranh, chứ chưa nói đến làm chủ các chuyên môn của phương Tây về động cơ và hệ thống truyền động. Nhưng giờ đây, các hãng xe phương Tây cần học hỏi từ các đối thủ Trung Quốc.
Sự thay đổi này có ý nghĩa không chỉ đối với thị trường Trung Quốc, nơi các hãng xe trong nước chiếm khoảng 3/4 doanh số xe điện, mà còn đối với thị trường sân nhà của các hãng xe toàn cầu. Phương pháp sản xuất xe điện, các nhà cung cấp và công nghệ kỹ thuật số của Trung Quốc có thể nhanh chóng thâm nhập vào các hãng xe toàn cầu.
Để ngăn chặn xe điện Trung Quốc có giá rẻ hơn, kiểu dáng đẹp hơn, Mỹ đã áp dụng mức thuế nhập cao và Liên minh châu Âu (EU) đang điều tra các khoản trợ cấp của Bắc Kinh dành các nhà sản xuất xe điện trong nước.
Ralf Brandstätter, người đứng đầu hoạt động kinh doanh của VW tại Trung Quốc cho biết, trước đây, VW sản xuất xe ở châu Âu và đưa chúng vào Trung Quốc với một số điều chỉnh. Cách tiếp cận đó không còn hiệu quả nữa vì yêu cầu của khách hàng ở thị trường Trung Quốc ngày càng trở nên quá khác biệt khi họ chú trọng xe điện và các tính năng kỹ thuật số.
Ông cho biết, VW sẽ phát triển các mẫu xe riêng cho thị trường Trung Quốc, đồng thời hợp tác với các đối tác Trung Quốc và đưa ra nhiều quyết định hơn tại địa phương.
Theo Brandstätter, những thay đổi này sẽ giúp VW đạt được mục tiêu trở thành một trong ba nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Trung Quốc vào năm 2030.
Đó là tham vọng đã bị thu hẹp đối với một công ty dẫn đầu doanh số bán ô tô tại Trung Quốc trong nhiều thập niên. Bằng cách tập trung vào kinh doanh xe thuần điện và xe hybrid, hãng xe nội địa BYD đã vượt qua VW để trở thành thương hiệu xe bán chạy nhất trong quí 2.
Một số nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã rút lui hoặc thiết lập lại hướng đi. Mitsubishi Motors của Nhật Bản và Stellantis (Hà Lan), chủ sở hữu thương hiệu Jeep, đã ngừng sản xuất tại Trung Quốc. Trong khi đó, hãng Ford của Mỹ dừng hoạt động kinh doanh bán trực tiếp xe điện ở Trung Quốc.
Tìm nguồn cung ứng linh kiện tại địa phương
Đối với VW, sự thất thế tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất, chiếm khoảng 40% doanh số bán xe của hãng, là điều bất ngờ.
Sự thống trị của nhà sản xuất ô tô Đức ở Trung Quốc bắt đầu lỏng lẻo từ vài năm trước khi hãng gặp khó khăn trong sản xuất xe điện. Brandstätter thừa nhận, VW mất gần 4 năm để đưa một sản phẩm xe điện mới ra thị trường, trong khi các công ty Trung Quốc có thể làm được điều đó trong hơn 2 năm rưỡi.
VW đang đặt mục tiêu cắt giảm thời gian phát triển xe điện xuống còn khoảng 2 năm rưỡi dựa trên một số giải pháp học hỏi được từ quy trình sản xuất của các hãng Trung Quốc. Chẳng hạn, VW sẽ sử dụng nhiều linh kiện, từ hệ thống màn hình và đa phương tiện cho đến pin và đèn pha, của các nhà cung cấp địa phương, hơn là dựa vào linh kiện sản xuất tại Đức. VW cho biết, việc tìm nguồn cung ứng những mặt hàng này từ các nhà cung cấp Trung Quốc sẽ giúp cắt giảm khoảng 30% thời gian phát triển xe điện và giúp giảm chi phí từ 20-40%.
Ban lãnh đạo của VW cho biết, các nhà cung cấp Trung Quốc đã cải thiện đáng kể về chất lượng, độ bền và công nghệ trong khoảng 4 năm qua.
Mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa các hãng xe hàng đầu trong nước với các nhà cung cấp địa phương một phần quan trọng trong hệ sinh thái xe điện và xe thông minh của Trung Quốc, giúp lĩnh vực xe điện này của nước này vượt trội so với phần còn lại của thế giới.
VW cũng đang đầu tư hàng tỉ đô la vào các công ty địa phương để có tiếp cận công nghệ tiên tiến của Trung Quốc. Những công ty này bao gồm công ty khởi nghiệp xe điện XPeng, nhà sản xuất pin Gotion High-Tech cũng như Horizon Robotics, công ty sản xuất phần mềm ô tô và chip hỗ trợ tự lái, và ThunderSoft, công ty sản xuất hệ điều hành và phần mềm cho buồng lái thông minh.
VW đã thực hiện những thay đổi về cơ cấu quản lý để tiến nhanh hơn. Nhóm kỹ sư của VW tại Hợp Phì được trao thẩm quyền phê duyệt các linh kiện tại địa phương để tiết kiệm thời gian trao đổi với trụ sở chính tại Wolfsburg, Đức.
Nhóm ở Hợp Phì đang phát triển một nền tảng xe điện mới dành cho các mẫu xe cấp thấp ở thị trường Trung Quốc, dự kiến ra mắt vào năm 2026. Đến năm 2030, VW có kế hoạch cung cấp 30 mẫu xe điện tại Trung Quốc.
Nissan cũng đang đẩy nhanh tiến độ sản xuất để đảo ngược doanh số bán hàng đang trượt dốc ở Trung Quốc. Hãng đã rút ra các bài học từ Venucia, một thương hiệu giữa liên doanh giữa Nissan và đối tác liên doanh Dongfeng Motor. Theo truyền thống, Nissan phải đợi nhiều tháng để hoàn thiện một số khuôn trước khi sử dụng chúng để chế tạo xe thử nghiệm. Hiện tại, hãng xe Nhật Bản đang trong quá trình sử dụng khuôn ở dạng mô hình để thay thế.
Một nguồn thạo tin cho biết để đảm bảo chất lượng, Nissan có kế hoạch sử dụng nhiều công nghệ kỹ thuật số hơn, chẳng hạn như máy in 3-D hoặc thử nghiệm ảo. Đến năm 2026, Nissan có kế hoạch phát hành bốn mẫu xe thuần điện và xe hybrid tại Trung Quốc. Các mẫu xe này được phát triển tại trung tâm nghiên cứu và phát triển của Nissan ở Trung Quốc. Ngoài ra, thông qua một liên doanh với đối tác Trung Quốc, hãng cung sẽ ra mắt sáu mẫu xe khác mang thương hiệu địa phương.
Toyota đã chuyển nhiệm vụ trọng tâm của trung tâm nghiên cứu và phát triển của hãng tại Trung Quốc sang xe điện và xe thông minh, đồng thời sử dụng nhiều kỹ sư từ các liên doanh cho các dự án tại đây.
Giống như VW, hồi tháng 7, Toyota cho biết sẽ tìm kiếm các nhà cung cấp địa phương tại Trung Quốc. Hãng đang sửa đổi mẫu thiết kế linh kiện và nâng cấp công nghệ sản xuất để cắt giảm chi phí cho xe điện thông minh.
Bill Russo, CEO của Automobilety, một công ty tư vấn chiến lược ởThượng Hải, nhận định nhiều thương hiệu xe nước ngoài sẽ mất nhiều năm để bắt kịp các đối thủ Trung Quốc vì họ không chuẩn bị đủ sớm cho xu hướng xe điện bắt đầu trỗi dậy đầu năm 2020.
Ông cho rằng, hiện tại, nhiều hãng xe nước ngoài có thể phải dựa vào nỗ lực cắt giảm chi phí và giảm giá để tăng doanh số bán hàng.
Theo WSJ