Các khách sạn châu Âu 'vơ vét' nhân viên do thiếu hụt nhân sự trầm trọng

Các chuỗi khách sạn hàng đầu ở châu Âu đang thuê nhân công không có kinh nghiệm hoặc thậm chí không có sơ yếu lý lịch, trong bối cảnh các nhà quản lý ngành du lịch thừa nhận sự thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng sau đại dịch.

Nhân viên khách sạn, ai cũng được!

Hàng nghìn nhân viên đã rời bỏ ngành khách sạn khi hoạt động du lịch quốc tế ngừng hoạt động trong đại dịch Covid-19. Nhiều người đã quyết định không quay lại do tìm việc làm được trả lương cao hơn ở nơi khác, khiến các chủ khách sạn phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự hụt trầm trọng.

Sinh viên đang được xem như nguồn lực quan trọng của các khách sạn, nhà hàng ở châu Âu trong bối cảnh thiếu hụt nhân sự trầm trọng. Ảnh minh họa: Reuters

Một tấm biển có nội dung "Cần người phục vụ. Nếu quan tâm, hãy nộp CV" được dán trên cửa sổ của một nhà hàng ở trung tâm Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters.

Lượng khách tăng đột biến sau đại dịch Covid-19 càng khiến cho ngành du lịch tại châu Âu rơi vào tình thế khó. Ảnh: Reuters.

Chủ khách sạn lớn nhất châu Âu Accor đang thực hiện các sáng kiến thử nghiệm tuyển dụng những người trước đây chưa từng làm việc trong ngành. Công ty này vận hành các thương hiệu như Mercure, Ibis và Fairmont tại hơn 110 quốc gia, cần 35.000 công nhân và nhân viên trên toàn cầu.

CEO Sebastien Bazin của Accor thừa nhận: “Chúng tôi có những người được phỏng vấn mà không cần sơ yếu lý lịch, không có kinh nghiệm làm việc và họ được thuê chỉ 24 giờ sau khi được phỏng vấn”.

“Đó là sinh viên, những người di cư đến từ Bắc Phi. Về cơ bản nếu không đủ nhân viên, chúng tôi buộc phải đóng cửa các nhà hàng phục vụ bữa trưa hoặc chỉ mở cửa 5 ngày mỗi tuần. Không có giải pháp nào khác", Bazin chia sẻ thêm.

Tình trạng thiếu nhân viên đặc biệt đáng ngại ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, nơi du lịch lần lượt chiếm 13% và 15% sản lượng kinh tế trước đại dịch. Các chủ khách sạn ở đó đã buộc trả lương cao hơn, chỗ ở miễn phí và các đặc quyền như tiền thưởng và bảo hiểm y tế để thu hút người lao động.

"Nhiều nhân viên đã quyết định chuyển sang các lĩnh vực khác, vì vậy chúng tôi đang bắt đầu một ngành công nghiệp từ đầu và chúng tôi phải đấu tranh để tìm kiếm người giỏi", Gabriel Escarrer, GĐĐH của khách sạn Melia Tây Ban Nha, nói với các phóng viên ở Madrid.

Hotel Mundial, một trong những khách sạn mang tính biểu tượng nhất tại thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha, cho biết họ hiện đang cố gắng tuyển dụng thêm 59 nhân viên. Nếu không có đủ nhân sự, ông lo ngại một số khách sạn sẽ cắt giảm lượng khách và phạm vi các tiện nghi mà họ có thể cung cấp.

Người đại diện của khách sạn này nói: “Nếu không tuyển được người, chúng tôi sẽ phải cắt giảm dịch vụ. Đây là điều đáng tiếc và đầy thách thức đối với một ngành công nghiệp không có doanh thu trong 2 năm qua".

Từ sinh viên cho đến người di cư

Trên khắp Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, hai trong số những điểm đến du lịch hàng đầu của châu Âu, điều tương tự cũng xảy ra với các quán bar, nhà hàng và các dịch vụ du lịch khác. Jose Carlos Saco, 52 tuổi, chỉ có thể mở quán bar ở Madrid của mình vào cuối tuần khi các sinh viên được nghỉ và cần thêm tiền.

“Trong tuần, chúng tôi không thể mở cửa vì chúng tôi không có người làm, họ còn đang ở trên lớp”, ông nói và chỉ tay về nhóm sinh viên đang làm công việc dọn bàn vào thứ Bảy.

Tại quận La Latina sôi động của Madrid, chủ quán Angosta Tavern, Mariveni Rodriguez, thậm chí còn phải thuê cả người di cư vào mùa cao điểm. "Chúng tôi trao cơ hội cả cho những người di cư vì họ không có gia đình hoặc cơ quan hỗ trợ", Tavern cho biết.

Theo các hiệp hội khách sạn quốc gia, ngành công nghiệp phục vụ ăn uống của Tây Ban Nha đang thiếu 200.000 lao động và các khách sạn ở Bồ Đào Nha cần thêm ít nhất 15.000 người để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. “Giải pháp chắc chắn sẽ là trả nhiều tiền hơn”, Jose Luis Yzuel, từ hiệp hội ngành dịch vụ ăn uống, cho biết.

Các nỗ lực đang được thực hiện để thu hút người lao động trở lại. Tại Tây Ban Nha, các quán bar và nhà hàng đã tăng lương cho công nhân gần 60% trong quý đầu tiên so với một năm trước đó - theo số liệu chính thức. Nhưng ngành du lịch vẫn là ngành trả lương khá khiêm tốn cho nhân viên, chỉ khoảng 1.150 euro mỗi tháng.

Ở nước láng giềng Bồ Đào Nha, lương cho nhân viên ngành khách sạn dự kiến sẽ tăng 7% trong năm nay, theo một cuộc khảo sát của ngân hàng trung ương và Viện Thống kê Quốc gia. Mức lương trung bình trong lĩnh vực này hiện là 881 euro mỗi tháng, cao hơn mức lương tối thiểu 705 euro.

Bazin nói rằng trước đây ngành công nghiệp này đã không đãi ngộ tốt hoặc không tập trung vào việc phát triển đội ngũ nhân viên. "Chúng tôi từng đã mù quáng, chúng tôi đã không chú ý đến nhiều người và có thể trả lương thấp cho một số người trong thời gian quá dài. Đó là lý do giờ chúng tôi không thể gọi họ trở lại", Bazin tỏ ra hối tiếc.

Hoàng Hải (theo Reuters)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/cac-khach-san-chau-au-vo-vet-nhan-vien-do-thieu-hut-nhan-su-tram-trong-post202409.html