Các KOL Trung Quốc trở thành tỉ phú nhờ livestream bán hàng như thế nào?
KOL (người nổi tiếng trên mạng) bán hàng là hiện tượng mới nổi ở Trung Quốc, trang Tin tức Kinh tế hôm 8/10 đã đăng bài viết về nghề được cho là 'dễ dàng hái ra tiền' này.
Lý Giai Kỳ (Austin Li), KOL trở thành tỉ phú nhờ livestream bán hàng trên mạng (Ảnh: Toutiao)
Phất lên nhanh chóng nhờ livestream bán hàng
Cô giáo Hoàng, một giáo viên mẫu giáo ở Vũ Hán, người nổi tiếng với bài hát thiếu nhi “Dig, Dig, Dig” (Bới, bới, bới nào), mới đây đã bắt đầu livestream để bán hàng.Chiều ngày 26/9, cô giáo “Hoàng Di Di” đã đăng một phản hồi trên tài khoản weibo "Giáo viên âm nhạc Hoa khai phú quý" giải thích việc cô gia nhập đội ngũ streamer.
"Nhạc sĩ Carl Orff cũng đi dạy lớp âm nhạc đặc biệt và tôi cũng bắt đầu bán hàng trong giờ giải lao. Trong cuộc sống, tôi là người sôi nổi, vui vẻ, luôn thử sức với những vai trò mới. Hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời không phải là thụ động hưởng thụ mà là chủ động cho đi”, cô nói.
Dữ liệu cho thấy cô giáo Hoàng đã livestream tổng cộng 5 buổi trong 30 ngày qua, với trung bình 5 triệu 823 nghìn người xem mỗi buổi, buổi đông nhất có 8 triệu 148 nghìn người xem và doanh thu mỗi buổi đạt từ 1 triệu NDT (140.000 USD) đến 2,5 triệu NDT (350.000 USD). Số lượng người hâm mộ của cô đã tăng lên 5 triệu vào tháng 5.
Đến tháng 9, cô bắt đầu livestream để bán hàng và số lượng người hâm mộ đã tăng lên 8 triệu. Ở thời điểm ngày 8/10, số lượng người hâm mộ trên nền tảng Douyin của cô là 7 triệu 919 nghìn.
Cô giáo Hoàng có gần 8 triệu người hâm mộ livestream bán hàng (Ảnh: NBD)
Tận dụng sự nổi tiếng của bản thân
Ngoài ra, gần đây, một người nổi tiếng trên Internet là Lăng Đạt Lạc (Ling Dale hay “Luha”, nhái theo tên Luhan của nhóm nhạc Hàn Quốc EXO) đã tiết lộ trong một buổi phát sóng trực tiếp rằng anh ta "kiếm được 5 triệu NDT mỗi tháng và 35 triệu NDT trong 7 tháng livestream bán hàng", làm dấy lên nhiều ý kiến tranh cãi trên cộng đồng mạng.
Trong buổi phát sóng trực tiếp, Lăng Đạt Lạc cũng tiết lộ đã mua một căn biệt thự trị giá 11 triệu NDT (1,54 triệu USD), một chiếc ô tô sang trọng trị giá 2,77 triệu NDT (387.000 USD) và một tòa nhà văn phòng trị giá hơn 6 triệu NDT (840.000 USD).
Dữ liệu cho thấy Lăng Đạt Lạc hiện có 6,83 triệu người theo dõi trên Douyin, anh đã phát sóng 16 buổi livestream trong 30 ngày qua, với doanh thu khoảng 10-25 triệu NDT. Mức độ phổ biến của chương trình livestream của anh đạt đến đỉnh điểm, tăng thêm gần 100.000 người xem mỗi buổi. Lần phát sóng trực tiếp gần đây nhất là ngày 14/9 - vài ngày sau khi Lăng Đạt Lạc tiết lộ thu nhập của mình. Có 207.000 người đã xem buổi livestream của anh ta cùng lúc.
Qua điều tra cho thấy danh mục sản phẩm chính mà Lăng Đạt Lạc bán là thực phẩm và đồ uống, phần lớn sản phẩm giá đều tương đối thấp, đơn giá cho mỗi khách hàng cơ bản chỉ khoảng 10-50 NDT. Giá rẻ, đồ ăn nhẹ là những loại hàng mà hầu hết những người nổi tiếng trên Internet tiếp xúc lần đầu tiên khi bán sản phẩm và chi phí mà người tiêu dùng bỏ ra tương đối thấp.
Kể từ khi bắt đầu livestream bán hàng, sản phẩm bán chạy nhất là hạnh nhân bọc đường sữa và chân gà rút xương. Mỗi gói hạnh nhân bọc đường sữa có giá 8-39 NDT, anh đã bán được tổng cộng 10 triệu-25 triệu NDT, với tỷ lệ hoa hồng là 40% - chỉ riêng sản phẩm này Lăng Đạt Lạc đã kiếm được ít nhất 4 triệu NDT (560.000 USD).
Thông tin công khai cho thấy Lăng Đạt Lạc từng là thành viên của nhóm nhạc "ESO" khá nổi tiếng trên một nền tảng, nhóm còn có các thành viên "Vương Nhị Bác", "YiyangGanxi" , và "Hoàng Tử Thành". Họ chuyên bắt chước theo các nghệ sĩ của các nhóm nhạc lừng danh như EXO và TFBOYS.
Ca sĩ Lăng Đạt Lạc "Luha" trở thành triệu phú nhờ livestream bán đồ ăn vặt và đồ uống
(Ảnh: Sina).
Không phải ai cũng may mắn
Theo nhận định của các hãng truyền thông Trung quốc, livestream bán hàng hiện đang trở thành một công việc "hot" khi đem đến cho nhiều người nghề kinh doanh "một vốn bốn lời".
Theo tờ Southern Metropolis Daily, một số cơ quan truyền thông trước đó công bố trong “Top 100 người thu nhập ròng hàng năm của các streamer Trung Quốc năm 2021”, Lý Giai Kỳ (hay Austin Li) đứng đầu danh sách với thu nhập ròng hàng năm là 1 tỉ 855,3 triệu NDT (259,74 triệu USD).
Livestream bán hàng do đem lại lợi nhuận lớn, hiện có rất nhiều người đổ xô vào nghề này. Nhiều tầng lớp xã hội đều đang cố gắng nâng cao thành tựu sự nghiệp thông qua livestream. Bất kể có kiếm được tiền hay không, họ đều phải tuyển người để thử, và một khi đã trở thành người nổi tiếng trên Internet, bạn sẽ nóng lòng muốn livestream bán hàng. Livestream bán hàng có thể nói là mô hình chính để kiếm tiền từ sự nổi tiếng ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, theo một báo cáo của Hiệp hội nghề nghiệp biểu diễn Trung Quốc, tính đến cuối năm 2022, có hơn 150 triệu tài khoản cố định phát sóng trực tuyến của Trung Quốc đã được mở. Livestream là nguồn thu nhập chính của họ, nhưng chỉ 0,4% streamer có thu nhập hàng tháng trên 100.000 NDT (14.000 USD).
Rất ít streamer Trung Quốc kiếm được 100.000 NDT mỗi tháng, có lẽ đây mới là hình ảnh chân thực của nghề livestream bán hàng ở Trung Quốc.