Các lỗi về dây đai an toàn khiến ô tô trượt đăng kiểm?

Dây đai an toàn là một giải pháp cực kỳ hữu ích được trang bị trên ô tô nhằm đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe ô tô.

Đường dây nóng Báo Xây dựng nhận được câu hỏi từ bạn đọc về việc dây đai an toàn bị hỏng chốt cài, không cài được. Liệu đưa xe đi đăng kiểm có đạt hay không?

Kiểm tra dây đai an toàn là một trong những hạng mục bắt buộc trong kiểm định xe cơ giới (ảnh minh họa).

Kiểm tra dây đai an toàn là một trong những hạng mục bắt buộc trong kiểm định xe cơ giới (ảnh minh họa).

Về vấn đề này, đại diện một cơ sở đăng kiểm tại Hà Nội cho biết, từ ngày 1/1/2025, kiểm định xe cơ giới lưu hành được thực hiện theo quy định tại QCVN 122:2024/BGTVT.

Trong đó, kiểm tra dây đai an toàn là một trong những hạng mục kiểm tra bắt buộc.

Trường hợp dây đai an toàn không đầy đủ theo quy định, lắp đặt không chắc chắn; dây bị rách, đứt; dây bị kẹt, không kéo ra, thu vào được; cơ cấu hãm không giữ chặt dây khi giật dây đột ngột, khóa cài tự mở là những hư hỏng, khiếm khuyết quan trọng (MaD).

Do đó, ô tô bị trượt hạng mục kiểm tra về dây đai an toàn, trượt đăng kiểm.

Trường hợp của bạn đọc Báo Xây dựng là một trong những lỗi hư hỏng, khiếm khuyết quan trọng trên, do đó, ô tô đi đăng kiểm sẽ bị trượt kiểm định.

Để tránh mất thời gian, tốn kém thêm chi phí, chủ xe cần đưa ô tô đi khắc phục lỗi về dây đai an toàn, rồi mới đưa xe đi kiểm định.

Cũng theo đại diện cơ sở đăng kiểm, theo QCVN 122:2024, chỉ có trường hợp dây đai an toàn có khóa cài đóng mở không nhẹ nhàng được xếp vào lỗi hư hỏng, khiếm khuyết không quan trọng (MiD). Với lỗi này, ô tô vẫn đạt kiểm định nếu các hạng mục kiểm tra còn lại đều đạt.

Dây đai an toàn giúp ngăn người ngồi trên xe bị đẩy khỏi xe khi va chạm hoặc bị lật, đảm bảo an toàn cho người trên ô tô khi tham gia giao thông (ảnh minh họa).

Dây đai an toàn giúp ngăn người ngồi trên xe bị đẩy khỏi xe khi va chạm hoặc bị lật, đảm bảo an toàn cho người trên ô tô khi tham gia giao thông (ảnh minh họa).

Ai ngồi, nằm trên ô tô đều phải thắt dây đai an toàn

PGS.TS Nguyễn Thành Công, trường Đại học GTVT Hà Nội cho biết, dây an toàn giúp ngăn người ngồi trong xe bị đẩy ra khỏi xe khi va chạm hoặc nếu xe bị lật; không bị nhào người va đập về phía trước khi va chạm hoặc dừng xe đột ngột.

Một thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chỉ ra rằng, khi xảy ra tai nạn giao thông, người ngồi ghế trước sẽ giảm 45-50% nguy cơ tử vong, 20-45% nguy cơ bị thương nghiêm trọng nếu thắt dây an toàn. Đối với người ngồi hàng ghế sau, việc thắt dây an toàn cũng giúp giảm đến 25-75% nguy cơ tử vong và bị thương. Hiện có 111 quốc gia có quy định về dây an toàn với tất cả hành khách trên ô tô.

Tại Việt Nam, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định: Người lái xe và người được chở trên xe ô tô phải thắt dây đai an toàn tại những chỗ có trang bị dây đai an toàn khi tham gia giao thông.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô (QCVN 09:2024) có hiệu lực từ 1/1/2025 cũng quy định tất cả các ghế/giường nằm trên xe ô tô phải trang bị dây đai an toàn. Trong đó, ghế lái phải trang bị dây đai an toàn loại 3 điểm trở lên. Các ghế khác phải trang bị dây đai an toàn tối thiểu loại 2 điểm.

Như vậy, Việt Nam cũng quy định bắt buộc bất kỳ ai ngồi, nằm trên xe ô tô tham gia giao thông đều phải thắt dây an toàn.

Yến Chi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/cac-loi-ve-day-dai-an-toan-khien-o-to-truot-dang-kiem-192250318142314091.htm