Các lựa chọn môtô 300 cc đáng chú ý tại Việt Nam

Honda Rebel 300, BMW G 310 R, Yamaha YZF-R3 hay Kawasaki Versys-X 300 là các lựa chọn đáng cân nhắc cho những người mới làm quen với xe phân khối lớn tại Việt Nam.

Trong vài năm qua, thị trường môtô Việt Nam ngày càng sôi động và có thêm nhiều lựa chọn cho người dùng, nhất là nhóm khách hàng bắt đầu làm quen với xe phân khối lớn. Những mẫu xe 300 cc nổi bật cho nhu cầu kể trên và được trải dài từ cruiser, nakedbike, sportbike cho đến adventure. Danh sách cụ thể gồm Honda Rebel 300, BMW G 310 R, Yamaha YZF-R3 và Kawasaki Versys-X 300.

Honda Rebel 300

Sau hơn 2 năm có mặt tại Việt Nam, Honda Rebel 300 vẫn là mẫu cruiser 300 cc hiếm hoi được phân phối chính hãng trên thị trường. So với mức giá niêm yết 125 triệu đồng, Rebel 300 hiện được các đại lý ủy nhiệm của Honda bán thấp hơn 10-15 triệu đồng để đủ sức hấp dẫn khách hàng.

So với mẫu Rebel 500 nâng cấp 2020 mới ra mắt, Honda Rebel 300 vẫn có thiết kế hoài cổ tương tự. Điểm khác biệt nằm ở hệ thống đèn chưa chuyển sang bóng LED, đồng hồ tốc độ vẫn là loại LCD hình chữ nhật và không có tính năng báo số. Giữa năm 2019, gần 2.400 chiếc Rebel 300 tại Việt Nam từng bị triệu hồi để khắc phục lỗi liên quan đến hộp số.

Với chiều cao yên 690 mm và cân nặng 170 kg, Rebel 300 phù hợp với thể trạng trung bình của người Việt Nam. Xe có thể sử dụng để đi lại hàng ngày hoặc đi chơi xa. Điểm hạn chế là phần yên sau có diện tích nhỏ và tư thế ngồi co chân nhiều, dễ khiến người ngồi sau khá mỏi trong hành trình dài.

Động cơ của Honda Rebel 300 là loại xy-lanh đơn, dung tích 286 cc, công suất tối đa 27,22 mã lực ở 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 25,1 Nm tại 7.500 vòng/phút. Hộp số là loại 6 cấp côn tay và không có ly hợp chống trượt bánh sau. Nhà sản xuất công bố mức tiêu thụ nhiên liệu đạt 3,6 lít/100 km.

BMW G 310 R

Được định vị là mẫu nakedbike nhập môn cho người chơi môtô Đức, G 310 R hiện là dòng môtô dễ tiếp cận nhất của BMW Motorrad tại Việt Nam. Xe được Thaco phân phối với mức giá 149 triệu đồng. Ở tầm tiền 150 triệu đồng, người dùng có thể cân nhắc một số mẫu nakedbike khác như KTM Duke 390 (165 triệu đồng), Kawasaki Z400 (149 triệu đồng) hay Yamaha MT-03 (124 triệu đồng).

BMW G 310 R có ngoại hình mạnh mẽ và khỏe khoắn. Dáng xe vừa đủ bệ vệ chứ không quá hầm hố như những dòng môtô khác của hãng xe Đức. Chiều cao yên ở mức 785 mm, đổi lại cân nặng gần 160 kg nên không quá vất vả cho việc xoay xở xe hoặc di chuyển ở đô thị.

Các trang bị đáng chú ý của G 310 R là cụm đồng hồ điện tử, phuộc trước dạng hành trình ngược đường kính 41 mm và phuộc sau dạng monoshock có thể tùy chỉnh 10 chế độ tải trọng. Điểm trừ là xe vẫn sử dụng đèn chiếu sáng halogen. BMW G 310 R chuẩn bị được ra mắt thế hệ mới ở thị trường quốc tế với các nâng cấp về tính năng và tinh chỉnh thiết kế.

Cung cấp sức mạnh cho BMW G 310 R là động cơ xy-lanh đơn 313 cc, phun nhiên liệu trực tiếp và làm mát bằng dung dịch. Thông số công suất tối đa 34 mã lực tại 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 28 Nm tại 7.500 vòng/phút. Hộp số theo xe là loại côn tay 6 cấp.

Yamaha YZF-R3

Phiên bản nâng cấp đời 2020 của Yamaha YZF-R3 được đưa về nước vào đầu năm nay với giá bán 129 triệu đồng. Các đối thủ của R3 có thể kể đến như KTM RC 390 (149 triệu đồng), Kawasaki Ninja 400 (156 triệu đồng) hay Honda CBR250RR (khoảng 160 triệu đồng).

Thiết kế của Yamaha R3 được tinh chỉnh ở phần đầu với đèn chiếu sáng LED và hốc hút gió tương tự mẫu YZF-R1. Tuy nhiên, hãng xe Nhật vẫn trang bị cho R3 đèn xi-nhan halogen kiểu cũ. Phần thân và đuôi xe không được tinh chỉnh thiết kế, khiến kiểu dáng của R3 2020 chưa thật sự mới mẻ.

Các trang bị mới đáng chú ý gồm có cụm phuộc trước chuyển sang dạng hành trình ngược, bảng đồng hồ điện tử hoàn toàn và cụm nút khởi động/tắt động cơ trên ghi-đông. Chiều cao yên vẫn ở mức 780 mm, phù hợp với người lái có vóc dáng từ 1,65 m.

Động cơ 321 cc trên Yamaha R3 2020 vẫn giữ nguyên thông số như đời xe trước. Hệ thống động cơ này sản sinh công suất tối đa gần 42 mã lực tại 10.750 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 29,6 Nm tại 9.000 vòng/phút. Xe trang bị hộp số côn tay 6 cấp.

Kawasaki Versys-X 300

Kawasaki vừa giới thiệu 2 phiên bản mới cho dòng Versys-X 300 tại Việt Nam là City và Tourer. Mức giá lần lượt cho 2 mẫu adventure là 145 triệu đồng và 163 triệu đồng. Một vài lựa chọn khác ở cùng tầm giá với Versys-X 300 hiện có Royal Enfield Himalayan 500 (131 triệu đồng), Benelli TRK 502 (150 triệu đồng) hoặc Honda CB500X (188 triệu đồng).

Thiết kế của Kawasaki Versys-X 300 được thừa hưởng từ Versys 1000 với các đường nét mạnh mẽ, to lớn. Trong đó, phiên bản Tourer được trang bị sẵn gói phụ kiện đi phượt gồm đèn trợ sáng, khung chống đổ, baga sau, 2 thùng để đồ… Điểm hạn chế là toàn bộ đèn của xe vẫn dùng bóng halogen.

Với chiều cao yên 845 mm và cân nặng 175 kg, mẫu môtô của Kawasaki phù hợp với những ai chưa có nhiều kinh nghiệm sử dụng adventure, cần một chiếc xế phượt dễ điều khiển.

Kawasaki Versys-X 300 trang bị động cơ 2 xy-lanh dung tích 296 cc, trục cam đôi và làm mát bằng dung dịch. Công suất tối đa đạt 39,3 mã lực ở 11.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 25,7 Nm tại 10.000 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số côn tay 6 cấp và không có bộ ly hợp chống trượt.

Hoàng Tuấn

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/cac-lua-chon-moto-300-cc-dang-chu-y-tai-viet-nam-post1142602.html