Các nền tảng như Tiktok khiến năng suất của các cửa hàng truyền thống giảm mạnh
Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho rằng, các nền tảng thương mại xã hội, như TikTok Shop, đã làm giảm mạnh hoạt động sản xuất và bán hàng của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) và thương nhân tại các thị trường thông thường.
Indonesia đang chuẩn bị các quy định để bảo vệ nhóm bán hàng truyền thống này.
Ông Jokowi cho rằng TikTok đáng lẽ phải tiếp tục hoạt động như một nền tảng truyền thông xã hội đơn thuần chứ không phải là một nền tảng mua sắm trực tuyến như thương mại điện tử. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các thị trường truyền thống.
TikTok đơn thuần nên chỉ là một phương tiện truyền thông xã hội, không phải phương tiện kinh tế.
Tổng thống Jokowi cũng cho biết chính phủ Indonesia đã chuẩn bị một quy định nhằm kiểm soát các hoạt động thương mại được thực hiện trên nền tảng truyền thông xã hội nhằm đảm bảo tính cạnh tranh về giá và bảo vệ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như thương nhân trên các thị trường thông thường.
Quy định này sẽ chi phối các hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại xã hội, kết hợp các chức năng và tính năng của nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội.
Trước đó, Bộ Thương mại Indonesia cho biết các quy định chi tiết liên quan đến hoạt động kinh doanh trên nền tảng truyền thông xã hội sẽ được đưa vào sửa đổi Quy định số 50 năm 2020 của Bộ Thương mại điều chỉnh hoạt động thương mại trên hệ thống điện tử.
Bộ Thương mại khẳng định, sẽ không cấm TikTok Shop nhưng sẽ điều chỉnh các hoạt động để tạo môi trường kinh doanh công bằng cho tất cả các bên.