Các ngân hàng lớn của Nhật Bản đẩy mạnh tái cơ cấu
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, các ngân hàng lớn của Nhật Bản đang đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu hệ thống chi nhánh và các nghiệp vụ khách hàng để đối phó với ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Do các biện pháp hạn chế đi lại của Chính phủ Nhật Bản, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ Internet Banking để tiến hành giao dịch chuyển, nhận tiền gia tăng, trong khi tình hình kinh doanh của các ngân hàng lớn tại Nhật Bản tiếp tục khó khăn do mức lãi suất thấp kéo dài đã buộc các ngân hàng lớn của Nhật Bản phải đẩy nhanh thực hiện cắt giảm số lượng chi nhánh trên toàn quốc và đơn giản hóa nghiệp vụ tại các cửa giao dịch để cắt giảm chi phí.
Ngân hàng lớn nhất Nhật Bản Mitsubishi UFJ cho biết trong thời gian ba năm kể từ cuối tháng 3/2020 sẽ cắt giảm số lượng chi nhánh của ngân hàng này trên toàn Nhật Bản từ 460 xuống còn 300. Các chi nhánh còn lại cũng sẽ được cơ cấu đơn giản hơn.
Nhân viên tại các cửa giao dịch sẽ ngừng hoạt động tư vấn về giao dịch nhận, chuyển tiền và chỉ tập trung vào nghiệp vụ liên quan đến vốn. Khách hàng sẽ sử dụng các thiết bị kỹ thuật được bố trí trong cửa hàng để tự mình tiến hành các giao dịch cần thiết.
Ngân hàng Sumitomo cũng cho biết trong vòng ba năm tới sẽ tăng số lượng chi nhánh ngân hàng dạng nhỏ từ mức 5% trong tổng số các chi nhánh như hiện nay lên mức 70%. Cũng giống như ngân hàng Mitsubishi UFJ, các chi nhánh dạng nhỏ của ngân hàng Sumitomo sẽ cắt giảm các cửa giao dịch và chỉ tập trung vào hoạt động nghiêp vụ về vốn.
Ngoài ra, một ngân hàng lớn khác của Nhật Bản là Mizuho cũng có kế hoạch cắt giảm số lượng chi nhánh trên toàn quốc từ 460 xuống còn 370 trong thời gian 5 năm tới.
Lãi suất thấp kéo dài đã khiến các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính của Nhật Bản tiếp tục hứng chịu tình trạng kinh doanh hết sức khó khăn. Việc cơ cấu lại mạng lưới chi nhánh trở thành vấn đề hết sức cấp thiết đối với các ngân hàng lớn của Nhật Bản hiện đang triển khai số lượng lớn chi nhánh trên toàn quốc, nhất là khi dịch COVID-19 bùng phát tại Nhật Bản đã làm gia tăng mạnh số lượng khách hàng giao dịch sử dụng Internet Banking để thực hiện kêu gọi của chính phủ về việc hạn chế đi lại và giảm tiếp xúc xã hội./.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/cac-ngan-hang-lon-cua-nhat-ban-day-manh-tai-co-cau/157841.html