Các ngân hàng toàn cầu đẩy mạnh đầu tư công nghệ trở lại
Các ngân hàng toàn cầu đã bắt đầu khôi phục các dự án công nghệ đã đóng băng vào năm 2023, làm dấy lên hy vọng cho ngành công nghệ thông tin của Ấn Độ - thị trường tạo ra khoảng 1/3 doanh thu từ các đối tượng khách hàng là ngân hàng, công ty dịch vụ tài chính và bảo hiểm (BFSI).
Các báo cáo quý từ Tata Consultancy Services (TCS), Infosys, Wipro và các công ty khác cho thấy nhu cầu của khách hàng BFSI đang phục hồi sau sáu quý chi tiêu giảm kể từ sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB).
"BFSI sẽ ra mắt nhanh hơn vì họ là những công ty chuyển sang chế độ thận trọng đầu tiên", Giám đốc tài chính của TCS Samir Seksaria cho biết.
Sự phục hồi nhu cầu về các dịch vụ công nghệ từ các ngân hàng lớn như JPMorgan Chase và Bank of America như đã đề cập trong các báo cáo gần đây cũng có thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa.
JPMorgan cho biết sẽ tăng chi tiêu công nghệ hàng năm thêm 1,5 tỷ USD lên 17 tỷ USD vào năm 2024, trong khi Bank of America đã dành 4 tỷ USD trong năm nay cho các sáng kiến công nghệ mới như phát triển các tính năng trí tuệ nhân tạo tạo sinh.
"Sự phục hồi của ngành ngân hàng là điều đáng khích lệ đối với ngành dịch vụ công nghệ vì trước đây các ngành khác thường đi theo", Peter Bendor-Samuel, CEO của công ty nghiên cứu công nghệ Everest Group cho biết.
Theo phân tích của Reuters, năm ngân hàng hàng đầu của Mỹ đã chi thêm 6,8% cho các khoản đầu tư công nghệ theo năm và 1,2% theo quý.
Các khoản đầu tư công nghệ mới nhằm mục đích thúc đẩy tuân thủ quy định, trải nghiệm của khách hàng và an ninh mạng, đồng thời cải tổ cơ sở hạ tầng thông qua việc di chuyển lên đám mây.
Nhiều nhà phân tích dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 9, đây là động thái sẽ giúp việc vay vốn rẻ hơn và có thể giảm bớt áp lực chi phí buộc nhiều khách hàng công nghệ thông tin (CNTT) phải hoãn các dự án lớn.
"Lãi suất thấp hơn ở Mỹ thường kích thích hoạt động kinh tế, dẫn đến tăng đầu tư công nghệ và ngân sách chuyển đổi lớn hơn", Hansa Iyengar, nhà phân tích chính tại công ty tư vấn công nghệ Omdia cho biết.
Việc cắt giảm lãi suất cũng có khả năng dẫn đến tỷ giá hối đoái rupee thuận lợi hơn cho các công ty CNTT Ấn Độ, vì những công ty thường tính phí bằng đô la Mỹ cho hầu hết các khách hàng.
Tăng cường đầu tư AI
Các giám đốc điều hành trong ngành cho biết sự sẵn sàng đầu tư nhiều hơn vào công nghệ cũng diễn ra trong bối cảnh tư duy chiến lược của khách hàng đang thay đổi.
"Tôi nghĩ rằng hiện tại, vấn đề không chỉ nằm ở chi phí. Họ đang hướng tới tương lai", Nitin Rakesh, Tổng giám đốc điều hành của Mphasis cho biết, đồng thời nhấn mạnh cách các khách hàng của BFSI đã từng thử nghiệm AI tạo sinh muốn sử dụng AI để cải thiện trải nghiệm của khách hàng và hiệu quả hoạt động.
Theo các chuyên gia trong ngành, lĩnh vực BFSI đã chín muồi để sử dụng AI vì lĩnh vực này xử lý rất nhiều dữ liệu, được quản lý chặt chẽ và ưu tiên đổi mới.
"Hầu hết các công ty có dự án AI thành công sẽ tăng gấp đôi và đầu tư vào một dự án AI khác", Giám đốc điều hành của Constellation Research, Ray Wang cho biết.
Nhưng không phải ai cũng tin rằng sự phục hồi trong chi tiêu đầu tư vào CNTT sẽ kéo dài.
"Mặc dù sự cải thiện của BFSI chắc chắn là một tia hy vọng, nhưng vẫn còn quá sớm để tuyên bố sự phục hồi hoàn toàn", công ty môi giới Motilal Oswal Financial Services cho biết, đồng thời nhấn mạnh rằng bất kỳ sự gia tăng về nỗi sợ suy thoái cũng có thể gây tổn hại đến tâm lý của khách hàng một lần nữa.