Các nhà cung cấp ngành công nghiệp lớn nhất châu Âu vật lộn để tồn tại theo EV
Các công ty của Đức bị siết chặt từ hai phía khi đầu tư vào cả xe động cơ điện và động cơ đốt trong làm giảm lợi nhuận.
Chỉ 5 năm trước, Andreas Wolf đã phải vật lộn để thuyết phục các nhà đầu tư về kế hoạch biến nhà cung cấp ô tô Vitesco Technologies của Bavaria thành chuyên gia về các bộ phận và hệ thống cho xe điện.
“Không ai tin vào điều đó”, Giám đốc điều hành của hãng Vitesco, nhà cung cấp lớn động cơ điện và thiết bị điện tử cho xe điện hàng đầu tại Đức, nhấn mạnh rằng ngành công nghiệp ô tô đương nhiệm đã muộn đến mức nào khi nhận ra rằng ô tô động cơ đốt trong sẽ sớm bị loại xuống một công nghệ của quá khứ.
Wolf nói: “Có hàng nghìn cuộc tranh luận tại sao kỷ nguyên xe điện sẽ không bao giờ đến. Nhưng nó chỉ thay đổi khoảng hai năm trước”.
Đó là một vài năm tàn khốc đối với ngành công nghiệp ô tô Đức, ngành công nghiệp lớn nhất châu Âu, sử dụng khoảng 800.000 người. Các công ty như BMW, Mercedes-Benz và Volkswagen đang nỗ lực tăng doanh số bán xe điện trong khi ngày càng nhiều công ty khởi nghiệp Trung Quốc công bố ra mắt mẫu xe điện ở châu Âu.
Việc chuyển đổi sang ô tô chạy bằng pin đã tạo thêm thách thức cho mạng lưới các nhà cung cấp ô tô rộng khắp của Đức, vốn đang bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế, lạm phát và lãi suất tăng cao.
Trong ba năm tính đến năm 2023, số lượng nhà cung cấp cấp một của Đức có hơn 20 nhân viên đã giảm từ dưới 700 xuống còn khoảng 615, với hơn 30.000 việc làm bị mất trong cùng thời kỳ.
Trong khi đó, việc những công ty như Vitesco đặt cược sớm vào xe điện không chỉ khiến nó trở thành một ngoại lệ trong số các nhà cung cấp ô tô mà còn trở thành mục tiêu hấp dẫn cho các đối thủ. Wolf chuẩn bị rời công ty trong năm nay, trước khi hoàn tất thương vụ tiếp quản trị giá 3,8 tỷ euro của nhà cung cấp ô tô đồng nghiệp Schaeffler.
Một số công ty lớn nhất của Đức trong lĩnh vực này, chẳng hạn như Schaeffler và Continental trong những năm gần đây đã cảnh báo về việc hơn hàng chục nghìn người sẽ bị cắt giảm việc làm khi họ cố gắng tăng cường đầu tư vào các công nghệ trong tương lai.
Tuần trước, Bosch đã thông báo cắt giảm 1.200 việc làm, trong khi ZF Friedrichshafen, phần lớn được kiểm soát bởi thị trấn phía nam nước Đức có tên mà nó mang tên, cho biết họ đang xem xét lại hoạt động của mình và trong trường hợp xấu nhất, có thể cắt giảm tới 12.000 việc làm trong sáu năm tới.
Christian Kames, đồng giám đốc bộ phận tư vấn tài chính của Lazard tại Đức, Thụy Sĩ và Áo, cho biết các nhà cung cấp đang “chi tiêu gấp đôi trên nền tảng kép - mọi thứ đều gấp đôi, ngoại trừ tăng trưởng hoặc lợi nhuận”.
Ngay cả Vitesco cũng vẫn duy trì hoạt động kinh doanh động cơ đốt lớn giúp thúc đẩy lợi nhuận trong khi bộ phận công nghệ điện khí hóa vẫn thua lỗ. Nhưng Wolf cho biết ông kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận sẽ dao động từ 7 đến 9% trong vài năm tới.
Ông nói: “Trong 18 tháng, chúng tôi sẽ tung ra 75 sản phẩm mới. Chúng tôi phải phát triển tất cả những thứ đó”. Đồng thời Wolf cho biết thêm rằng mặc dù chỉ có 11% trong doanh thu 9 tỷ euro vào năm 2022 của công ty là dành cho các bộ phận xe điện, nhưng con số tương đương là gần ba quý khi có đơn đặt hàng mới.
Theo báo cáo của Lazard và công ty tư vấn Roland Berger, lợi nhuận của các nhà cung cấp ô tô truyền thống trên toàn cầu, một phân khúc mà các công ty Đức thống trị, đã giảm trung bình 3% trong 5 năm tính đến năm 2022.
Theo báo cáo của Strategy&, các nhà cung cấp Đức vẫn nắm giữ 25% thị phần toàn cầu, nhưng con số này đã giảm 3 điểm phần trăm kể từ năm 2019, đồng thời chỉ ra rằng phần lớn đã bị mất vào tay các đối thủ châu Á.
Các mẫu ô tô mới không còn được tiếp thị dựa trên công suất động cơ mà bằng khả năng phần mềm - một sự chuyển đổi công nghệ đặc biệt từ một lĩnh vực đặc sản của Đức sang một lĩnh vực mà ngành công nghiệp ô tô nước này nổi tiếng là chậm phát triển.
Trong khi số lượng nhà cung cấp ô tô trên toàn thế giới tăng lên nhờ tăng trưởng ở Trung Quốc và Mỹ, mạng lưới nhà cung cấp của Đức tiếp tục mất thị phần vào tay các đối thủ Trung Quốc.
Kames cho biết: “Ai là người thắng và ai là kẻ thua đang thay đổi. Các nhà cung cấp pin, chất bán dẫn và phần mềm ô tô hiện đại hơn có tỷ suất lợi nhuận cao hơn đáng kể so với những người chơi truyền thống với số lượng ngày càng tăng có trụ sở tại châu Á”.
Trong khi hầu hết các nhà cung cấp của Đức đều có hoạt động kinh doanh quan trọng ở Trung Quốc, họ chủ yếu cung cấp cho các hoạt động kinh doanh của VW, Mercedes-Benz và BMW. Cơ sở khách hàng của họ không vượt xa các nhà sản xuất ô tô Đức khi các thương hiệu Trung Quốc như BYD đã phát triển cùng với các nhà cung cấp địa phương chuyên về pin và phần mềm.
Đối với Schaeffler, việc sáp nhập với Vitesco sẽ mang lại nguồn lực tổng hợp trị giá 600 triệu euro mỗi năm, cho phép công ty đầu tư vào cả ô tô chạy bằng pin và động cơ đốt trong.
Theo giám đốc điều hành Klaus Rosenfeld, tập đoàn kết hợp sẽ có thể phục vụ thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng đồng thời cung cấp phụ tùng thay thế cho hàng trăm triệu ô tô động cơ đốt trong sẽ vẫn lưu thông trên đường trong nhiều thập kỷ tới.
Wolf cho hay, trong khi Vitesco đang hoàn tất quá trình chuyển đổi bắt đầu từ 5 năm trước khi “chúng tôi thấy rằng có khả năng cao là động cơ đốt trong sẽ chết”, nhiều đối thủ người Đức của họ mới bắt đầu cuộc hành trình băng qua vùng nước đục ngầu.
Wolf nhấn mạnh: “Thật đáng đối với khách hàng của chúng tôi. Họ đang chuyển đổi đủ nhanh theo hướng điện khí hóa hay bằng cách nào đó họ vẫn bị ràng buộc về mặt cảm xúc với những âm thanh quay vòng dễ chịu của động cơ đốt trong”.