Các nhà mạng lên lộ trình khóa 1,8 triệu thuê bao
MobiFone cho biết bắt đầu khóa thuê bao sai thông tin từ đêm nay 31/3; VinaPhone thực hiện khóa liên lạc một chiều theo nhiều đợt, bắt đầu từ 31/3. Trong khi Viettel đã thực hiện khóa một chiều từ 18/3.
Hôm nay (31/3) là hạn cuối để các thuê bao sai thông tin thực hiện chuẩn hóa. Tuy nhiên, theo số liệu của Cục Viễn thông, vẫn còn hơn 1,8 triệu thuê bao sai thông tin chưa thực hiện chuẩn hóa theo quy định. Cục cho biết, đã yêu cầu các nhà mạng cương quyết dừng hoạt động của các thuê bao có thông tin không chính xác theo quy định.
Theo đại diện của MobiFone, tính đến ngày 31/3, còn khoảng 600.000 khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin theo quy định. MobiFone sẽ tiến hành dừng cung cấp dịch vụ viễn thông chiều đi đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào đêm ngày 31/3.
Sau khi bị khóa 1 chiều, số thuê bao sẽ tiếp tục bị khóa 2 chiều trong 15 ngày tiếp theo, và sẽ bị thu hồi số sau 30 ngày kể từ thời điểm bị khóa 2 chiều.
Nhà mạng này cho biết, khi bị khóa liên lạc 1 chiều, khách hàng có thể tiếp tục thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao trên App My MobiFone, web https://tttb.mobifone.vn/ (thông qua truy cập wifi hoặc từ thiết bị khác và đăng nhập qua mã OTP gửi đến số điện thoại của khách hàng) hoặc đến các cửa hàng giao dịch của MobiFone trên toàn quốc để được hỗ trợ chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Sau khi bị khóa liên lạc 2 chiều, khách hàng cần đến các cửa hàng giao dịch MobiFone trên toàn quốc để được hỗ trợ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao. Sau khi bị khóa liên lạc 1 chiều/ 2 chiều mà khách hàng cập nhật thông tin sẽ được mở tự động dịch vụ đã chặn trước đó để có thể liên lạc bình thường.
Đại diện VinaPhone cho biết, đến ngày 31/3, số lượng khách hàng chưa chuẩn hóa theo quy định vẫn khá nhiều. VinaPhone đã khóa chiều gọi đi đối với tất cả các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 31/3 và sẽ tiếp tục khóa 1 chiều vào các thời điểm khác nhau (sau 31/3/2023) đối với một số khách hàng khác thuộc diện cần chuẩn hóa lại thông tin thuê bao/xác minh chính chủ.
Trong quá trình chuẩn hóa thông tin thuê bao, nếu có phát sinh tranh chấp, khiếu nại về quyền sử dụng của số điện thoại, VinaPhone sẽ tiếp nhận và xử lý theo quy trình, căn cứ theo theo lịch sử thông tin thuê bao đã sử dụng tại hệ thống của nhà mạng.
Đại diện VinaPhone cũng cho biết, khi bị khóa liên lạc 1 chiều, số điện thoại của khách hàng vẫn có thể thực hiện gọi miễn phí đến 18001091 để được giải đáp hướng dẫn.
Khách hàng có thể tiếp tục thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao trên App/Web MyVNPT để được mở lại liên lạc (thông qua truy cập wifi hoặc từ thiết bị khác và đăng nhập qua mã OTP gửi đến số điện thoại của khách hàng) hoặc đến các điểm giao dịch của VinaPhone trên toàn quốc để được hỗ trợ chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Sau khi bị khóa liên lạc 2 chiều, khách hàng cần đến các điểm giao dịch trên toàn quốc để được hỗ trợ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao. Sau 30 ngày kể từ thời điểm khóa 2 chiều, các số thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa lại thông tin sẽ được VinaPhone thu hồi theo quy định của pháp luật.
Đại diện Viettel cho biết, nhà mạng này đã thực hiện khóa thuê bao sai thông tin từ ngày 18/3. Thực hiện theo quy định của pháp luật, các thuê bao sau khi nhận được tin nhắn thông báo 15 ngày mà chưa thực hiện chuẩn hóa sẽ bị khóa một chiều, 15 ngày sau đó bị khóa 2 chiều và 30 ngày sau khi bị khóa 2 chiều sẽ bị thu hồi số nếu vẫn chưa chuẩn hóa thông tin.
Các nhà mạng cho biết, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao là nghĩa vụ và trách nhiệm của khách hàng theo quy định của pháp luật. Việc đảm bảo kết nối đồng bộ thông tin thuê bao di động với Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về dân cư sẽ tạo thuận lợi cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ của MobiFone đồng thời bảo vệ quyền lợi khách hàng khi sử dụng các dịch vụ trên cổng dịch vụ công quốc gia hoặc dịch vụ ngoài viễn thông như dịch vụ ngân hàng, dịch vụ bảo hiểm.