Các nhà xuất khẩu Ấn Độ hưởng lợi từ lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga

Xung đột Nga – Ukraine để lại khoảng trống trong thị trường xuất khẩu hàng hóa, điều này là cơ hội Ấn Độ vươn lên. Hơn thế nữa, quốc gia này hướng tới xuất khẩu hàng hóa thông dụng sang Nga.

Theo các nhà xuất khẩu Ấn Độ, việc áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây đối với Nga có thể thúc đẩy doanh số bán hàng toàn cầu của nước này.

Tuy nhiên, có thể phải mất một thời gian nữa các nhà xuất khẩu Ấn Độ mới thực hiện được mục tiêu cao cả của mình, vì cuộc chiến của Nga đang làm tắc nghẽn mạng lưới cung ứng toàn cầu do thiếu tàu và container, cũng như giá vận tải tăng.

Một phụ nữ thu hoạch lúa mì ở ngoại ô Jammu, Ấn Độ. Ảnh: AP.

Trung tâm Thương mại Thế giới MVIRDC cho thấy xung đột đã tạo ra cơ hội xuất khẩu tiềm năng trị giá 22,5 tỷ USD trong Liên minh châu Âu cho Ấn Độ.

Xuất khẩu các hàng hóa thiết yếu sang Nga

Ấn Độ hy vọng sẽ xuất khẩu sang Nga các sản phẩm do các nước ngừng xuất khẩu sau lệnh trừng phạt. Nước này cũng đang tìm kiếm các phương pháp tận dụng triển vọng giao dịch xuất khẩu ở các thị trường mà Nga và Ukraine từng cung cấp trước đó.

Những mặt hàng mà Ấn Độ dự định tiếp thị bao gồm thực phẩm chế biến, quần áo, hàng điện tử, máy móc, lúa mì, kê và các mặt hàng khác như thép.

Trước đó, Ấn Độ có cùng chung quan điểm với Trung Quốc khi về phe trung lập. Nước này cũng phớt lờ những cảnh báo của Mỹ, và thận trọng với Nga vì cường quốc này là nhà cung cấp vũ khí quân sự chính.

Theo New Delhi, xuất khẩu tăng là tác dụng phụ có thể có lợi hơn của chiến tranh. Năm ngoái, thương mại song phương giữa Ấn Độ và Nga đạt 11 tỷ đô la Mỹ, về cơ bản đã nghiêng hẳn về lợi ích của Nga.

Năm 2021, xuất khẩu của Ấn Độ, chủ yếu là chè, cà phê và dược phẩm, đạt 3,33 tỷ USD, trong khi nhập khẩu dầu khoáng, phân bón và kim cương thô của Nga đạt 6,9 tỷ USD.

Ngược lại, thương mại song phương của Ấn Độ với Trung Quốc đạt 125,66 tỷ USD vào năm 2021 và 113,39 tỷ USD với Mỹ, theo số liệu của Cục Điều tra dân số Hoa Kỳ.

Ajay Sahai, Tổng giám đốc của Liên đoàn Hiệp hội Xuất khẩu Ấn Độ, nhận thấy cơ quan xúc tiến thương mại hàng đầu đã có “tương tác sôi động về nhập khẩu với một số công ty thực phẩm hàng đầu ở Nga, quản lý khoảng 18.000 cửa hàng trên khắp khu vực.”

Không có lệnh trừng phạt nào của phương Tây đối với việc cung cấp thực phẩm và thuốc cho Nga. Nhưng sau khi chiến tranh nổ ra, nhiều thương hiệu nước ngoài đã ngừng hoạt động tại Nga trong khi những thương hiệu khác ngừng cung cấp.

Danh sách nhập khẩu của Nga bao gồm mì ống, mứt cam, cà phê, trà, gạo, ngũ cốc ăn sáng và tương cà, theo Sahai. Nga cũng đang tìm kiếm quần áo. Trước đó, Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu là những nhà cung cấp lớn hàng tiêu dùng và hàng tiêu dùng cho Nga.

Ông Sahai cho biết: “Có nhiều khoảng trống đáng kể để xuất khẩu của Ấn Độ sang Nga tăng trưởng,” ông Sahai nói và lưu ý rằng trong các mặt hàng nông sản như trà, cà phê và gia vị, thị phần Nga của Ấn Độ ở mức dưới 9%.

Một nghiên cứu của bộ phận thương mại Ấn Độ cũng cho biết Ấn Độ có thể dễ dàng mở rộng quy mô xuất khẩu sang Nga đối với máy móc và thiết bị điện tử.

Trong lĩnh vực dược phẩm hàng đầu của Ấn Độ, cơ quan thương mại Pharmexcil cho biết đại sứ quán Nga của Ấn Độ đang giải quyết một số lượng lớn các yêu cầu chưa từng có từ các công ty Nga về thuốc, thiết bị y tế và các thiết bị khác.

Tổng giám đốc Pharmexcil Uday Bhaskar cho biết Nga từng nhập hầu hết các mặt hàng dược phẩm từ châu Âu nhưng hiện đang chuyển sang Ấn Độ do sự gián đoạn chuỗi cung ứng.

Trong khi đó, Hiệp hội Công nghiệp Thiết bị Y tế Ấn Độ đang hy vọng sẽ thúc đẩy doanh số bán thiết bị y tế sang Nga gần 10 lần, đạt 26 triệu USD trong năm nay. Sau đó, cũng có cơ hội bán cho các hàng hóa của Liên minh Châu Âu do Nga và Ukraine để lại khoảng trống.

Bán lúa mì, hàng hóa khác thay chân Nga và Ukraine

Theo một nghiên cứu của Trung tâm Thương mại Thế giới, trước chiến tranh, EU đã mua 83 mặt hàng từ Nga, bao gồm các mặt hàng nông sản, hóa chất, sắt thép, nhôm và hàng dệt may. EU chỉ chiếm 4% tổng kim ngạch xuất khẩu của Ấn Độ vì vậy “có rất nhiều khả năng để tăng xuất khẩu của chúng tôi sang khu vực này”, nhà phân tích chia sẻ.

Thế nhưng, Ấn Độ có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt: “Các nhà xuất khẩu Ấn Độ cần phải chứng minh khả năng cạnh tranh về chi phí và chất lượng so với Đức, Pháp, Bỉ và Cộng hòa Séc.”

Lúa mì là một thị trường xuất khẩu hấp dẫn khác của Ấn Độ. Mặc dù là nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc, quốc gia này từ lâu đã là một đối thủ nhỏ, với chỉ 1% thị phần lúa mì quốc tế.

Tuy nhiên, nước này hy vọng sẽ tận dụng được nhu cầu trên toàn thế giới và chi phí tăng đột biến, vốn được thúc đẩy bởi xung đột, hạn hán và gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch gây ra.

Theo Bộ trưởng Lương thực Sudhanshu Pandey, mục tiêu của Ấn Độ là bán cho các nước “phụ thuộc nhiều vào ngũ cốc của Nga và Ukraine”.

Ai Cập, vốn có truyền thống dựa vào lúa mì giá rẻ của Nga và Ukraine, hiện đã chấp nhận cho Ấn Độ làm nhà cung cấp lúa mì, nhập khẩu tổng cộng 2,4 tỷ USD trong kho dự trữ lúa mì vào năm 2020.

Ấn Độ cũng đang đàm phán để xuất khẩu lúa mì sang các quốc gia khác, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ ,Trung Quốc, Sudan, Nigeria và Iran.

Ấn Độ thường giữ thu hoạch lúa mì để tiêu thụ trong nước do dân số đông và giá do chính phủ quy định để mua từ nông dân khiến ngũ cốc của nước này phần lớn không có sức cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Nhưng giờ đây, Ấn Độ đang hướng tới vụ thu hoạch lúa mì kỷ lục thứ sáu liên tiếp với sản lượng năm nay được chốt ở mức 111,32 triệu tấn và các kho nhà nước đang chứa hơn 23 triệu tấn lúa mì, gấp ba lần mức an ninh lương thực của chính phủ.

Trước đó vào tháng 4, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết: “Chúng tôi đã có đủ lương thực cho người dân nhưng nông dân của chúng tôi dường như đã thu xếp để cung cấp cho thế giới”.

Lê Na (Theo SCMP)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/cac-nha-xuat-khau-an-do-huong-loi-tu-lenh-trung-phat-cua-phuong-tay-doi-voi-nga-post192542.html