Các nước kiểm soát khí thải xe máy như thế nào?

Mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ có cách kiểm soát khí thải xe máy khác nhau. Việt Nam có thể tham khảo để đề ra lộ trình giảm phát thải từ loại phương tiện này.

Với dân số hơn 23 triệu người, 21 triệu xe máy, Đài Loan trở thành nơi có lưu lượng xe máy thuộc hàng cao nhất thế giới.

Để kiểm soát chất lượng khí thải xe máy, việc kiểm tra được thực hiện tại các trạm kiểm định (giống các cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng xe máy của Việt Nam) được Cơ quan bảo vệ môi trường Đài Loan ủy thác. Việc kiểm tra tại chỗ khí thải từ xe mô tô, xe máy do Cục Bảo vệ môi trường địa phương tiến hành.

Khí thải từ xe máy là một trong những thủ phạm gây ô nhiễm môi trường.

Khí thải từ xe máy là một trong những thủ phạm gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, Cơ quan Bảo vệ môi trường Đài Loan còn lắp đặt hệ thống đo nhiệt độ của khí thải đối với xe động cơ diesel tại 33 làn đường ở 22 thành phố, quận, huyện trên toàn Đài Loan. Bên cạnh đó, Đài Loan còn áp dụng hệ thống giám sát khí thải tự động được sử dụng để kiểm tra khí thải từ xe ô tô động cơ xăng lưu thông trên đường.

Hệ thống này sẽ sàng lọc những phương tiện giao thông có lượng khí thải vượt mức tiêu chuẩn. Chính quyền cũng khuyến khích người dân thông báo các loại xe ô tô, xe máy có lượng khí thải vượt quá tiêu chuẩn cho phép, gây ô nhiễm môi trường khi tham gia giao thông.

Cùng với các biện pháp kiểm soát chặt chất lượng khí thải xe máy, Đài Loan cũng thực hiện chính sách thu hồi xe cũ, trợ giá mua xe mới, xe sử dụng nhiên liệu sạch hoặc ít tiêu hao nhiên liệu. nhờ vậy, trong 4 năm, từ 2017 đến 2020, chỉ số ô nhiễm không khí của Đài Loan giảm từ 20,7 microgram/m3 xuống còn 15,1 microgram/m3, tiệm cận với tiêu chuẩn thế giới.

Trong khi đó, Singapore lại áp dụng tiêu chuẩn mới nghiêm ngặt hơn. Từ ngày 6/4, các loại mô tô xe máy đăng ký trước ngày 1/7/2003 tại Singapore sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn giới hạn 4,5% carbon monoxide theo thể tích và 7.800 ppm hydrocacbon (đối với động cơ hai thì) hoặc 2.000 ppm (đối với động cơ bốn thì).

Xe máy loại này có thể tiếp tục được sử dụng cho đến ngày 30/6/2028, miễn đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải mới. Đối với chủ sở hữu xe máy cũ ở Singapore, việc hủy đăng ký xe được khuyến khích, và được hỗ trợ 3.500 SGD, tương đương 60 triệu đồng. Mức khuyến khích hỗ trợ này áp dụng đến ngày 5/4/2023.

Tính đến ngày 31/12/2020, gần 60% trong số khoảng 27.000 xe máy đủ điều kiện đã được hủy đăng ký theo chương trình ưu đãi này. Việc áp dụng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn về tiếng ồn và khí thải đang được nhiều quốc gia trên thế giới triển khai nhằm giảm tình trạng ô nhiễm môi trường.

Tại hội thảo khoa học chia sẻ kết quả nghiên cứu và đề xuất giải pháp kiểm soát khí thải xe môtô, xe gắn máy do Viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải tổ chức, ThS Phan Hoàng Phương, Trưởng phòng giao thông đô thị và nông thôn, cho biết giai đoạn 2005-2022, tăng trưởng xe máy đạt bình quân khoảng 9,1%/năm.

Đến nay, số lượng xe máy đã đăng ký trên toàn quốc đạt khoảng 69,2 triệu xe và số xe lưu hành đạt khoảng 45,5 triệu xe. Tại các thành phố lớn, xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính. Đây cũng chính là phương tiện phát thải khí thải lớn nhất ra môi trường tại các thành phố lớn.

Nam Việt

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/cac-nuoc-kiem-soat-khi-thai-xe-may-nhu-the-nao-192231121223016394.htm