Các nước trên thế giới sáp nhập tỉnh, thành như thế nào?
Để nâng cao hiệu quả quản lý và tiết kiệm ngân sách, các quốc gia trên thế giới không ít lần phải cải cách hành chính để tinh gọn bộ máy nhà nước.
Trung Quốc là quốc gia láng giềng của Việt Nam có diện tích rộng lớn lên đến 9,32 triệu km2, dân số hơn 1,4 tỷ người.
Theo Hiến pháp Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, dưới cấp Trung ương, các đơn vị hành chính của nước này hiện được tổ chức theo 3 cấp.

Trung Quốc từng loại bỏ cấp phân khu, hợp nhất hàng loạt tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (Ảnh: China Daily).
Ở đơn vị hành chính cấp tỉnh, Trung Quốc có 23 tỉnh, 5 khu tự trị, 4 thành phố trực thuộc Trung ương và hai đặc khu hành chính.
Tỉnh, khu tự trị chia thành châu tự trị, huyện, huyện tự trị, thành phố
Huyện, huyện tự trị chia thành hương, hương dân tộc, trấn.
Thành phố trực thuộc trung ương và thành phố tương đối lớn chia thành khu, huyện. Châu tự trị chia thành huyện, huyện tự trị, thành phố.
Khu tự trị, châu tự trị, huyện tự trị đều là địa phương dân tộc tự trị.
Thực tế vào những năm 1950, Trung Quốc được chia thành 6 phân khu, mỗi vùng bao gồm nhiều tỉnh. Số lượng đơn vị hành chính cấp tỉnh tại Trung Quốc khi đó lên đến 51 đơn vị.
Tuy nhiên đến năm 1954, Trung Quốc đã xóa bỏ cấp phân khu, sáp nhập hàng loạt tỉnh, tinh gọn chỉ còn hơn 30 đơn vị.
Sau một số thay đổi, cuối cùng Trung Quốc có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh (bao gồm tỉnh, khu tự trị, thành phố trực thuộc Trung ương và hai đặc khu hành chính) như hiện nay.
Một trong những mục tiêu quan trọng là nhằm đưa Trung Quốc bước vào thời kỳ xây dựng kinh tế mới, tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo tập trung và thống nhất của trung ương, tăng cường hiệu quả công việc và tiết kiệm nguồn lực.
Những năm qua, nhiều địa phương ở Trung Quốc đẩy mạnh sáp nhập, tinh gọn bộ máy, tối ưu hóa việc phân bổ nguồn lực và giúp các cơ quan chính quyền hoạt động hiệu quả hơn như hiện nay.
Nhật Bản cũng chia đất nước thành 47 tỉnh, hoạt động trên nguyên tắc “địa phương tự quản toàn diện”, trong đó chính quyền các tỉnh được trao rất nhiều quyền và trách nhiệm đối với khu vực của mình. Dưới cấp tỉnh là thành phố.
Dù số lượng đơn vị hành chính cấp tỉnh không thay đổi, kể từ năm 1999 đến nay, Nhật Bản liên tục triển khai sáp nhập các đơn vị hành chính cấp thấp hơn là cấp thành phố. Lần sáp nhập gần nhất giảm từ 3.229 thành phố xuống còn hơn 1.718 thành phố.
Tại Pháp, bộ máy hành chính gồm 4 cấp bậc: Trung ương, vùng, tỉnh, xã. Mỗi cấp hành chính lại được phân cấp, phân quyền cụ thể.
Đặc biệt, Pháp cho phép chính quyền cấp xã có thể liên kết với nhau để thành lập các cơ quan liên xã để cùng nhau thực hiện chính sách kinh tế, giao thông, giáo dục, nghiên cứu và đổi mới.
Vào năm 2015, nước này đã sáp nhập 22 vùng ở phần lãnh thổ châu Âu thành 13 vùng theo hướng các vùng lớn sẽ là vùng hấp thụ (theo quan điểm hành chính hoặc kinh tế) với các vùng nhỏ hơn. Từ đó, mở rộng đáng kể quyền và nghĩa vụ của chính quyền cấp vùng.
Các chuyên gia đánh giá việc sáp nhập các vùng đã tạo không gian và động lực phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ thất nghiệp rõ rệt, phúc lợi cho người dân được nâng cao đáng kể cùng với nhiều tác động tích cực khác.
Pháp cũng từng có kế hoạch sáp nhập các vùng, bãi bỏ chính quyền cấp tỉnh, tuy nhiên kế hoạch này đã bị hủy bỏ.
Tương tự, Đan Mạch đã trải qua cuộc cải cách chính quyền địa phương vào năm 2007. Theo đó, Đan Mạch xóa bỏ 14 hạt, thay vào đó thành lập 5 vùng mới, đồng thời sáp nhập chính quyền cấp cơ sở từ 271 đơn vị xuống chỉ còn 98 đơn vị.