Các 'ông lớn' công nghệ đòi công bằng khi Australia ưu ái YouTube
Các 'ông lớn' công nghệ như Meta - chủ sở hữu Facebook và Instagram, Snapchat và TikTok, đã kêu gọi chính quyền Australia xem xét lại quyết định miễn trừ YouTube của Alphabet khỏi luật cấm mạng xã hội đối với trẻ em dưới 16 tuổi.
Dự luật mang tính bước ngoặt, thiết lập một số giới hạn nghiêm ngặt nhất thế giới đối với mạng xã hội, đã được Quốc hội Australia thông qua vào tháng 11/2024. Luật này buộc các công ty công nghệ lớn trên thế giới "Big Tech" phải chặn đăng nhập của trẻ vị thành niên, nếu không sẽ phải đối mặt với mức phạt lên tới 31 triệu USD.

Các tập đoàn công nghệ lớn kêu gọi Australia xem xét lại quyết định miễn trừ YouTube của Alphabet khỏi luật cấm mạng xã hội đối với trẻ em dưới 16 tuổi.
YouTube dự kiến sẽ được miễn trừ khỏi lệnh cấm có hiệu lực vào cuối năm nay vì được xem là một công cụ giáo dục quan trọng và là dịch vụ duy nhất được phép sử dụng cho trẻ em trong tài khoản gia đình với quyền giám sát của phụ huynh.
Tuy nhiên, Meta cho rằng trẻ em sử dụng tài khoản YouTube vẫn trải nghiệm các tính năng mà chính phủ viện dẫn để biện minh cho lệnh cấm, bao gồm đề xuất nội dung theo thuật toán, các tính năng tương tác xã hội và tiếp xúc với nội dung có hại.
"Việc miễn trừ cho YouTube đi ngược lại lý do được đưa ra cho luật này và chúng tôi kêu gọi chính phủ đảm bảo áp dụng luật công bằng cho tất cả các dịch vụ mạng xã hội", Meta viết trong bài đăng blog.
TikTok lo ngại rằng việc miễn trừ YouTube khỏi quy định độ tuổi tối thiểu sẽ dẫn đến một đạo luật "vô lý, chống cạnh tranh và thiển cận". Trong một bản đệ trình gửi chính phủ, TikTok kêu gọi sự nhất quán đối với tất cả các nền tảng mạng xã hội.
Trong khi đó, Snapchat cho rằng không công ty nào nên được hưởng ưu đãi đặc biệt. "Phải có sự áp dụng công bằng và không thiên vị đối với các trường hợp miễn trừ và tất cả các dịch vụ nên được đánh giá theo cùng một tiêu chuẩn", Snap Inc viết trong bản đệ trình vào thứ sáu tuần trước.
Một số chuyên gia về sức khỏe tâm lý và chủ nghĩa cực đoan nói với Reuters rằng YouTube khiến trẻ em tiếp xúc với nội dung gây nghiện và có hại, vì nó chứa đựng cùng loại nội dung nguy hiểm như các trang web khác.
Trong các tuyên bố công khai, YouTube cho biết nỗ lực kiểm duyệt của nền tảng này đang ngày càng quyết liệt hơn, đồng thời mở rộng định nghĩa về nội dung có hại được phát hiện bởi hệ thống tự động.
Lệnh cấm của Autralia đe dọa tước đi một nhóm người dùng quan trọng của các nền tảng truyền thông xã hội - hàng triệu thanh thiếu niên được các nhà quảng cáo thèm muốn. Trong một khoảnh khắc đoàn kết hiếm hoi, mục tiêu của TikTok, Meta và Snap mong muốn là họ không đơn độc ở xứ sở chuột túi.
Nghiên cứu được công bố vào tháng trước bởi cơ quan quản lý kỹ thuật số của Australia, eSafety Commissioner cho thấy, khoảng 80% trẻ em nước này trong độ tuổi từ 8 đến 12 đã sử dụng ít nhất một nền tảng mạng xã hội vào năm 2024. YouTube là nền tảng phổ biến nhất và sẽ mất nhiều hơn bất kỳ nền tảng nào trong ba ứng dụng còn lại nếu bị đưa vào lệnh cấm.
Theo thống kê của eSafety Commissioner, trong số trẻ em Australia độ tuổi từ 8 đến 12, 68% đã xem YouTube vào năm ngoái, 31% sử dụng TikTok và 19% sử dụng Snapchat.
(Nguồn Reuters)