Các 'ông lớn' ngành hàng không tiếp tục lỗ hàng chục nghìn tỷ đồng vì Covid-19 bùng phát
Các hãng hàng không vừa nhen nhóm hy vọng thì dịch Covid-19 bùng phát trở lại, diễn biến phức tạp, khiến họ phải đối mặt nguy 'cơ phá sản lần 2'.
Các hãng hàng không đang đối mặt nguy cơ thua lỗ lớn, thu nhập nhân viên cũng bị ảnh hưởng. Ảnh minh họa.
Cty CP Hàng không Vietjet vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2020 và 6 tháng đầu năm. Theo đó, khi đợt dịch COVID-19 lần thứ nhất được khống chế, hãng đã mở 52 đường bay nội địa, với 14.000 chuyến bay, chuyên chở hơn 2 triệu lượt khách.
Dù vậy, trong quý vừa qua, doanh thu vận tải hàng không của Vietjet chỉ đạt 1.970 tỷ đồng, giảm 54% so với cùng kỳ, và lỗ 1.122 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, hãng lỗ trong hoạt động vận tải hàng không 2.111 tỷ đồng.
Với Vietnam Airlines, lũy kế trong 6 tháng đầu năm 2020, hãng đạt doanh thu gần 25.000 tỷ đồng, lỗ hơn 6.500 tỷ đồng.
Trước đó, khi chưa có đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 2, Vietnam Airlines tính toán sản lượng khai thác cả năm nay giảm khoảng 48% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu giảm 50.000 tỷ đồng; lỗ gần 20.000 tỷ đồng (sau cắt giảm chi phí còn lỗ khoảng 15.000-16.000 tỷ đồng).
Nay dịch tái bùng phát lần thứ 2, con số ước tính này có thể sẽ thay đổi lớn hơn vào cuối năm.
Tới nay, Bamboo Airways vẫn chưa công bố số liệu kinh doanh của nửa đầu năm nay, còn theo một con số được lãnh đạo hãng này công bố thì riêng trong quý I/2020, hãng lỗ hơn 1.500 tỷ đồng.
Tương tự, với Pacific Airlines (tiền thân là Jetstar Pacific Airlines) dự kiến sản lượng và doanh thu cả năm 2020 cũng giảm tương ứng 64% so với cùng kỳ năm trước, lỗ 1.200 tỷ đồng.
Trước khi dịch tái bùng phát, mạng bay nội địa tăng so với cùng kỳ năm trước hơn 10%, nhưng chỉ được ít ngày.
Đợt dịch bùng phát lần này, hàng không tiếp tục chịu tác động mạnh nhất. Toàn bộ đường bay đi/đến Đà Nẵng tạm dừng hoạt động từ ngày 28/7 tới hết ngày 11/8.
Riêng sân bay này, các hãng trong nước khai thác 11 đường bay, với xấp xỉ 100 chuyến đến/ngày; bình quân mỗi ngày có khoảng 40.000 khách đi/đến Đà Nẵng.
Cùng với đó, các chặng bay chở nhiều khách du lịch đi/đến Phú Quốc, Nha Trang, Huế, Quy Nhơn... cũng phải giảm tần suất do khách hủy chuyến. Từ câu chuyện khan hiếm vé nay trên mạng và trang của các hãng, vé rẻ vẫn “ế” ít người mua.
Các hãng tính toán, hiện lượng khách đã giảm khoảng 30% so với thời điểm trước khi dịch bùng phát tại Đà Nẵng.