Các sân bay lớn tại Mỹ phân làn cho xe công nghệ ra sao?
Nhiều sân bay lớn tại Mỹ giải quyết tình trạng tắc nghẽn làn đường ở nhà ga sân bay bằng cách thay đổi điểm đón khách của xe công nghệ.
Cuối tháng 10/2019, sân bay quốc tế Los Angeles (Mỹ) gia nhập "câu lạc bộ" sân bay cấm taxi và các dịch vụ gọi xe như Uber và Lyft đón khách ở lề đường. "Các hành khách than vãn với chúng tôi rằng việc đưa đón trong hệ thống hiện tại có thể gây khó chịu", Keith Wilschetz, Phó giám đốc điều hành sân bay Los Angeles, tiết lộ.
Theo USA Today, "khó chịu" là một cách nói lịch sự để mô tả sự mệt mỏi và tốn thời giờ khi sử dụng dịch vụ gọi xe ở sân bay. Vào giờ cao điểm, khách bay thường mất từ 45 phút đến 1 tiếng để chờ tài xế đến đón. Tình trạng càng trở nên tồi tệ hơn khi sân bay được sửa chữa lại.
"Chúng tôi không thể ngồi im, không làm gì cả", bà Heath Montgomery, người phát ngôn của sân bay, khẳng định.
Chuyển khu vực đưa đón
Giải pháp của sân bay Los Angeles là chuyển khu vực đón khách của các taxi và xe công nghệ như Uber, Lyft ra khỏi làn đường tại nhà ga đến một khu vực mới, có tên LAX-it, nằm ở phía đông nhà ga số 1. Hành khách có thể đi bộ đến khu vực đón mới trong vòng 15 phút. Sân bay cũng bố trí xe buýt để chở hành khách tới điểm đón xe.
Thêm vào đó, việc rời khỏi sân bay cũng nhanh chóng hơn khi tài xế không còn phải chen chúc trong khu vực nhà ga trung tâm. Tuy nhiên, một số hành khách lo lắng rằng hệ thống mới sẽ gây khó hiểu, trong khi thời gian đưa đón cũng không giảm bớt.
Phản ứng lại, Lyft khẳng định mong muốn hợp tác với sân bay Los Angeles "để mang đến trải nghiệm đón và trả khách tốt nhất cho tất cả người dùng". Tuy nhiên, Uber liệt kê một danh sách dài những mối bận tâm về kế hoạch này trong một bức thư gửi đến ban lãnh đạo sân bay.
Ngoài sân bay Los Angeles, những sân bay quốc tế lớn khác cũng có nhiều cách nhằm giải quyết vấn đề tắc nghẽn tại nhà ga. Hồi năm 2016, sân bay quốc tế Seattle-Tacoma (Mỹ) làm việc với các hãng ứng dụng gọi xe để chuyển điểm đưa đón đến bãi đỗ xe của sân bay. Khu vực này rất gần nhà ga tàu và xe buýt.
"Kể từ đó, chúng tôi đã cải tiến quy trình phân luồng giao thông. May mắn là ở Washington, xe ôtô phải có biển số phía trước và phía sau. Điều này cho phép hành khách xác định xe của họ từ cả hai phía", người phát ngôn của sân bay nói.
Cảng hàng không Seattle còn có nhân viên cho khu vực tài xế công nghệ đón khách và ký hợp đồng với các đại lý bổ sung trong thời gian cao điểm.
Với mục tiêu chuyển ít nhất 45% hoạt động đưa đón của dịch vụ gọi xe ra khỏi các làn đường bên trong nhà ga, cuối mùa hè năm 2018, sân bay quốc tế San Francisco đã chuyển địa điểm đón khách của Uber Pool, Express Pool và Lyft đến bãi để xe khu vực nội địa.
Các sân bay lớn xoay xở
Tháng 3/2019, Uber X và Lyft cung cấp cho hành khách điểm đón tùy chọn tại nhà để xe nội địa theo giờ của sân bay, với mức phí thấp hơn 3 USD so với đón ở lề đường.
"Tính đến nay, các biện pháp mới này chỉ chuyển khoảng 21% hoạt động đón khách ra khỏi các làn đường ở nhà ga, chưa đạt 45% như mục tiêu", phát ngôn viên của sân bay San Francisco chia sẻ. Đến ngày 5/6, sân bay chuyển địa điểm đón khách ở ga nội địa của tất cả ứng dụng gọi xe từ lề đường sang bãi đỗ xe theo giờ trong nước.
Giữa tháng 11 năm ngoái, sân bay quốc tế Austin-Bergstrom (Austin, bang Texas) cũng chuyển khu vực đón của taxi và hãng gọi xe xuống tầng trệt của cơ sở cho thuê xe ở sân bay.
"Ở điểm đón mới, làn đường dành riêng cho taxi nằm ở bên trái, còn bên phải là 3 làn đường dành cho taxi công nghệ. Ba làn đường này được phân loại màu xanh lam, đỏ và vàng với các số tương ứng từ 1 đến 4 để hành khách và tài xế dễ tìm vị trí", phát ngôn viên Bryce Dubee của sân bay cho biết.
Trước khi thực hiện thay đổi, sân bay Austin-Bergstrom bổ sung thêm 4 xe điện có thể chở tối đa 12 hành khách/xe và cung cấp dịch vụ thuê xe điện để đưa hành khách đến điểm đón. Cuối tháng 11/2019, sân bay quốc tế Boston Logan cũng chuyển địa điểm đón trả khách của taxi công nghệ đến các khu vực chuyên dụng mới.
"Các khu vực mới - nằm ở vị trí thuận tiện trong bãi đậu xe trung tâm - sẽ tránh được thời tiết xấu, có hạ tầng sáng sủa, được kết nối với các nhà ga thông qua lối đi bộ", phát ngôn viên của sân bay Boston Logan khẳng định.
"Các khu vực mới cũng cung cấp tất cả dịch vụ mà hành khách cần như xe đẩy hành lý, dịch vụ xe lăn và dịch vụ kiểm tra hành lý", người này nói thêm.