Các tàu chở dầu của Nga đang bận rộn hơn bao giờ hết

Các luồng dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga đang tăng vọt, không có dấu hiệu nào cho thấy lời đe dọa cắt giảm sản lượng của Điện Kremlin tác động trên thị trường quốc tế, Bloomberg trích dẫn.

Trong 7 ngày tính đến ngày 31/3, các chuyến hàng dầu thô của quốc gia này đã tăng 1 triệu thùng/ngày lên mức cao mới 4,13 triệu thùng/ngày, theo dữ liệu theo dõi tàu chở dầu do Bloomberg tổng hợp. Mức trung bình bốn tuần ít biến động đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng Sáu năm 2022.

Tháng trước, Nga đã tuyên bố cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày đến tháng 6/2023 để đáp lại việc G7 giới hạn giá đối với doanh số bán dầu thô của quốc gia.

 Các tàu chở dầu của Nga đang bận rộn hơn bao giờ hết. Ảnh: Bloomberg.

Các tàu chở dầu của Nga đang bận rộn hơn bao giờ hết. Ảnh: Bloomberg.

Vào Chủ nhật tuần trước, xứ bạch dương đã kéo dài thời gian cắt giảm cho đến cuối năm 2023, như một phần trong động thái rộng lớn hơn của nhóm nhà sản xuất OPEC+.

Không có số liệu xuất khẩu cho thấy việc cắt giảm ban đầu đã được thực hiện, đặt ra câu hỏi liệu động thái này thực sự có được thực hiện trong những tháng tới hay không.

Một cách riêng biệt, mức trần giá áp dụng đối với doanh số bán dầu thô ở nước ngoài của Moscow sẽ vẫn ở mức 60 đôla/thùng, với cơ chế được coi là đang thực hiện nhiệm vụ giữ cho dầu thô của Nga lưu thông, trong khi làm tổn hại đến doanh thu dầu mỏ của Điện Kremlin.

Nga vẫn dựa vào các công ty bảo hiểm phương Tây để chi trả cho hơn một nửa đội tàu chở dầu xuất khẩu dầu của mình, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Đồng thời, cho thấy rằng phần lớn doanh số bán hàng đang được thực hiện dưới mức giới hạn.

Lưu lượng dầu thô bằng đường biển gia tăng được ghi nhận vào đầu năm 2023, thể hiện rõ nhất trong dữ liệu trung bình bốn tuần, có thể phản ánh sự chuyển hướng của dầu thô trước đây được vận chuyển đến Ba Lan và Đức thông qua đường ống Druzhba.

Dòng chảy đến Đức đã dừng lại vào cuối năm 2022 và việc giao hàng đến Ba Lan giảm xuống còn khoảng 60.000 thùng mỗi ngày theo hợp đồng cung cấp cuối cùng còn lại của nước này với một công ty Nga.

Tổng khối lượng dầu thô trên các tàu đến Trung Quốc và Ấn Độ, cộng với các dòng chảy nhỏ hơn đến Thổ Nhĩ Kỳ và số lượng trên các tàu chưa có điểm đến cuối cùng đã tăng lên mức cao mới 3,29 triệu thùng/ngày, trong khoảng thời gian 4 tuần gần nhất.

Khi các điểm đến cuối cùng của hàng hóa bốc lên vào cuối tháng 1 trở nên rõ ràng, dòng chảy đến Trung Quốc đã tăng lên mức cao mới sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine và duy trì gần mức đó vào tháng Hai.

Hầu hết, tàu vận chuyển dầu thô hiện được xác định là điểm đến “Châu Á không xác định” và hướng đến Kênh đào Suez sẽ kết thúc ở Ấn Độ.

Lê Na (Theo Bloomberg)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/cac-tau-cho-dau-cua-nga-dang-ban-ron-hon-bao-gio-het-post242059.html