Các thợ lặn tìm thấy chiếc lốp và nhiều mảnh vỡ của máy bay rơi

Thợ lặn thuộc các lực lượng hải quân tìm kiếm các mảnh vỡ chiếc máy bay gặp nạn tại vùng biển gần đảo Lancang, Indonesia, ngày 10/1/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Một quan chức và một nhân viên cứu hộ Indonesia cho biết các thợ lặn trong đội cứu hộ ngày 10/1 đã tìm thấy một chiếc lốp và nhiều mảnh vỡ từ máy bay chở khách Boeing 737-500 của hãng hàng không Sriwijaya Air rơi xuống biển Java ngoài khơi thủ đô Jakarta một ngày trước.

Đoạn phim truyền hình địa phương chiếu cảnh lực lượng cứu hộ đưa một chiếc lốp của máy bay Boeing 737-500 lên khỏi mặt nước và một thiết bị dưới nước cho thấy các mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số dưới đáy biển ở độ sâu 23m.

Nói với Tân Hoa Xã, người phát ngôn Văn phòng Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia Yusuf Latief xác nhận thêm một số mảnh vỡ nữa đã được thu thập từ hiện trường.

Cùng ngày, Tổng thống Joko Widodo (Jokowi) ngày 10/1 cho biết ông đang theo dõi sát sao tiến trình tìm kiếm máy bay mang số hiệu SJ 182 của hãng hàng không Sriwijaya Air gặp nạn khi đang bay hành trình Jakarta-Pontianak.

Ông Jokowi cũng đã gửi lời chia buồn tới tất cả gia đình và người thân các hành khách và phi hành đoàn cũng như Hãng hàng không Sriwijaya Air. Ông hy vọng rằng những lời cầu nguyện và chia sẻ cảm thông sẽ tiếp thêm sức mạnh và sự kiên nhẫn cho các gia đình nạn nhân.

Cũng trong ngày 10/1, Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia (KNKT) Indonesia thông báo các lực lượng chức năng đã bắt đầu điều tra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay Boeing 737-500.

Phát biểu với hãng tin CNN, người đứng đầu KNKT Suryanto Cahyono nói: "Chúng tôi đã điều 2 nhân viên điều tra thuộc Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn quốc gia đến khu vực được cho là nơi máy bay gặp nạn trên biển để khảo sát vị trí. Chúng tôi cần tìm thêm thông tin về vị trí, để có thể xác định xem nên sử dụng thiết bị nào phù hợp với địa hình dưới nước".

Một số nhân viên điều tra khác cũng đã được điều đến Cơ quan kiểm soát không lưu tại sân bay Soekarno-Hatta, Cơ quan Khí tượng và Địa vật lý và Hãng hàng không Sriwijaya để thu thập thông tin.

Trong khi đó, hãng tin Indonesia Antara đưa tin cảnh sát ở Jakarta đã thiết lập một trạm chỉ huy tại Bệnh viện Cảnh sát Kramat Jati để xác định danh tính các nạn nhân và tìm kiếm các thành viên gia đình.

Chiếc Boeing 737-500 đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu ít phút sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta để tới TP Pontianak ở tỉnh West Kalimantan, với hành trình dự kiến 90 phút.

Theo truyền thông địa phương, trên máy bay có 62 người, trong đó có 10 trẻ em. Tất cả đều là người Indonesia.

Theo dữ liệu, 4 phút sau khi cất cánh, máy bay này "đã mất độ cao hơn 10.000 feet (khoảng 3.000m) trong chưa đầy 1 phút". Được biết máy bay này đã hoạt động 27 năm.

Liên quan đến hãng hàng không Sriwijaya Air, trang web của hãng này đưa tin với công suất vận chuyển hơn 950.000 hành khách/tháng, hãng hàng không giá rẻ lớn thứ ba của Indonesia hiện có dịch vụ bay trên các chặng từ trung tâm thủ đô Jakarta đến 53 điểm đến trong cả nước và 3 nước trong khu vực.

Trước đó, năm 2007, Liên minh châu Âu (EU) từng cấm tất cả 51 hãng hàng không của Indonesia, trong đó có Sriwijaya Air được phép bay vào không phận của khối này sau khi một máy bay của Garuda Indonesia, chở 140 hành khách lao qua đường băng ở TP Yogyakarta, phía đông nam thủ đô Jakarta hồi tháng 3/2007 và bốc cháy, khiến 21 người thiệt mạng.

Các tiêu chuẩn hàng không đã được cải thiện kể từ đó và đến tháng 6/2018 tất cả các hãng hàng không của đảo quốc này đã được đưa ra khỏi danh sách các hãng hàng không cấm bay của EU.

Theo Trung tâm tư vấn hàng không CAPA của Úc, quốc gia 270 triệu dân Indonesia, với hơn 13.000 hòn đảo trải dài trên gần 5.000km, tương đương khoảng cách từ London (Anh) tới New York (Mỹ), đã chứng kiến sự bùng nổ hàng không nội địa trong những năm gần đây.

Vận tải hàng không đã trở thành phương tiện giao thông chính đi lại giữa các đảo, với lưu lượng hành khách tăng gấp ba lần từ năm 2005 đến năm 2017.

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

Nguồn Phú Yên: http://www.baophuyen.com.vn/92/251013/cac-tho-lan-tim-thay-chiec-lop-va-nhieu-manh-vo-cua-may-bay-roi.html