Các thương hiệu hàng xa xỉ 'hái ra tiền' nhờ bán hàng trực tuyến
Nhờ duy trì chiến dịch bán hàng trực tuyến thời Covid-19, các thương hiệu xa xỉ như Coach và Gucci ghi nhận doanh số bán hàng kỷ lục. Đồng thời, được lòng giới tiêu dùng trẻ tuổi tại Trung Quốc.
Chỉ riêng trong quý I/2023, doanh số bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc đã tăng 8,6% lên 3,29 nghìn tỷ nhân dân tệ (477 tỷ USD), theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc.
Vào năm 2022, các giao dịch trực tuyến của các thương hiệu cao cấp quốc tế ở Trung Quốc đã tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái lên 220 tỷ nhân dân tệ, theo Viện tư vấn Yaok của đại lục.
Nhờ sự phát triển chóng mặt của thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến là chiến lược chung cho các thương hiệu cao cấp quốc tế tại Trung Quốc từ năm 2022.
Phần lớn, những thương hiệu đã thành lập cửa hàng bán nhỏ lẻ trên các trang mạng xã hội như WeChat, Douyin. Ước tính, khoảng 44% thương hiệu xa xỉ có tiếp thị đa kênh và xu hướng này được cho là sẽ phát triển mạnh mẽ.
Một số phân khúc hoạt động đặc biệt tốt với sự thâm nhập trực tuyến mạnh mẽ. Ví dụ, ngành làm đẹp sang trọng chỉ giảm 6% vào năm ngoái nhờ 50% lợi nhuận từ bán hàng trực tuyến, theo Bain & Company.
Xing Weiwei, đối tác của công ty tư vấn có trụ sở tại Hồng Kông, cho hay: “Sau Covid-19, quá trình số hóa trong thương mại đã ‘mạnh như vũ bão’. Nhiều thương hiệu đã nắm bắt, tận dụng cơ hội này để tiếp cận với tệp khách hàng Trung Quốc tiềm năng”.
Ông Xing cũng cho biết: “Yếu tố thành công chính của các thương hiệu toàn cầu là nghĩ ra các phương án cung cấp dịch vụ khách hàng trên đa kênh, đa nền tảng. Với kim chỉ nam là tạo ra sự gắn kết thương hiệu và trải nghiệm tốt nhất với người tiêu dùng theo cách phù hợp với từng vùng miền, địa phương”.
Nhiều người dự đoán, sự khác biệt giữa thị trường xa xỉ toàn cầu và Trung Quốc sẽ ngày càng lớn, đặc biệt là xung quanh các lĩnh vực như kỹ thuật số hóa.
Giám đốc điều hành của thương hiệu cao cấp Coach của Mỹ, Todd Kahn, giống như một số đồng nghiệp của mình đã đến Trung Quốc vào tuần trước để tự mình đánh giá thị trường.
Ông đang nghiên cứu hai lĩnh vực này để tăng doanh số bán hàng và thu hút người tiêu dùng Gen Z.
“Hiện tại ở Trung Quốc, chúng tôi có hơn 30 trạm phát trực tiếp tại các cửa hàng trên khắp các thành phố khác nhau,” đại diện công ty chia sẻ. Đồng thời nói thêm rằng Trung Quốc là một thị trường số hóa cao, nơi trải nghiệm đa kênh cho người tiêu dùng Trung Quốc được ưu tiên.
Phát trực tiếp đã trở thành một chiến lược bán lẻ mới để thu hút thế hệ trẻ. Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc, trong ba tháng đầu năm nay, những người phát trực tiếp đã thu hút được 360 tỷ lượt xem, bán hơn 34 triệu loại sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử.
Coach cũng đang hợp tác với Tencent trong một dự án kỹ thuật số, sau khi hãng thời trang này khai trương một cửa hàng nghệ thuật kỹ thuật số ở Bắc Kinh vào năm ngoái, trưng bày video hoạt hình 3D về các sản phẩm của mình.
Ngoài ra, công ty này cũng hợp tác với thương hiệu nổi tiếng của Trung Quốc White Rabbit cho các sản phẩm mới để thu hút những người mua sắm trẻ tuổi.
“Ở Trung Quốc, chúng tôi nhìn thấy cơ hội tăng trưởng to lớn,” Kahn nói với các nhân viên ở Trung Quốc vào tuần trước. “Tôi nghĩ đây là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất đối với chúng tôi”.
Vào năm 2022, doanh thu ròng của Coach tại Trung Quốc Đại lục lên tới 892 triệu đôla Mỹ, tăng 48% so với năm 2020.
Trong khi đó, Gucci - thương hiệu xa xỉ thuộc Kering, cũng thâm nhập sâu vào không gian kỹ thuật số của Trung Quốc để thu hút người tiêu dùng và tạo ra những cơn sốt trên mạng.
Bộ phận mỹ phẩm của hãng đã tung ra một chương trình “mini-WeChat” nhằm cho phép người dùng tương tác, chụp ảnh tự sướng và “dùng thử” các sản phẩm khác nhau để phù hợp với màu da của họ.
Quay trở lại năm 2018, hãng đồ hiệu này đã giới thiệu một nhà điều hành nhà hàng Trung Quốc ở độ tuổi trung niên trong một chiến dịch tiếp thị lan truyền trên mạng xã hội của Trung Quốc.
“Tiếp thị trực tuyến là lý do chính khiến Gucci phát triển mạnh trong thời kỳ đại dịch,” công ty nghiên cứu thị trường Daxue Consulting cho biết vào năm 2021 khi Covid-19 bùng phát mạnh mẽ.
Công ty nói thêm rằng doanh thu bán hàng của công ty mẹ Kering đã tăng 83% ở châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2020.
Morgan Stanley dự kiến mức chi tiêu cho hàng xa xỉ của công dân Trung Quốc sẽ vượt quá 20% vào năm 2023, tương đương với tốc độ tăng trưởng của ngành khoảng 7%.
“Trung Quốc sẽ trở thành động lực tăng trưởng của ngành từ năm nay trở đi,” Edouard Aubin, nhà phân tích cổ phiếu tại Morgan Stanley, cho biết vào tháng trước.
Khánh Vy (Theo SCMP)