Xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp Hình thành từ quá trình kiến tạo và chọn lọc
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp (DN) không phải chuyện một sớm, một chiều mà là cả một quá trình kiến tạo, điều chỉnh và chọn lọc để hình thành. Những hành vi tuy nhỏ nhưng chuẩn mực sẽ góp phần hướng tới một kết quả tốt đẹp trong hình thành, duy trì và phát huy văn hóa DN.
Tại Đồng Nai, văn hóa DN ngày càng được chú trọng để tạo sự gắn kết trong cán bộ quản lý, người lao động, khách hàng… Bên cạnh những công việc chuyên môn thì văn hóa DN còn thể hiện qua việc các chủ DN và người lao động cùng tham gia công tác xã hội như: trao nhà tình thương, tặng quà cho người nghèo, tặng học bổng cho trẻ em nghèo học giỏi, xây dựng các công trình công cộng…
Doanh nghiệp nỗ lực xây dựng văn hóa trong hoạt động
Thời gian qua, nhiều DN đã nhận diện được tính cấp thiết của vấn đề, từ đó triển khai các hoạt động nhằm xây dựng văn hóa DN.
Công ty TNHH Thuế kế toán Luật Việt Á (thành phố Biên Hòa) đã triển khai và thực hiện khá tốt văn hóa DN. Cùng với những quy định bên ngoài như: đồng phục công sở, môi trường làm việc thân thiện, tuyên dương, khen thưởng hàng tháng, hàng quý…, công ty đã xây dựng và triển khai các quy tắc cho nhân viên những giá trị cốt lõi là trung thực, trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, tinh thần tập thể và chú trọng khách hàng. Đó không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành mục tiêu hoạt động của cả công ty.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Luật sư - pháp chế DN (Đoàn Luật sư Đồng Nai), Giám đốc Công ty TNHH Thuế kế toán Luật Việt Á, chia sẻ ngay từ khi thành lập, Luật Việt Á đã thực hiện dựa trên bộ quy tắc ứng xử dành cho lãnh đạo và tất cả nhân viên. Công ty xây dựng và thực hiện văn hóa DN dựa trên tiêu chí giúp khách hàng yên tâm về thuế, kế toán và pháp lý trong DN. Do đa dạng về khách hàng, công ty luôn xác định, mối quan hệ hài hòa trong ứng xử, sự hài lòng của khách hàng là niềm vui của mình.
Tương tự, đối với Công ty CP Thiết kế xây dựng Chính Nam (thành phố Biên Hòa), DN này đặt ra yêu cầu cho toàn thể nhân viên của mình bằng lời hứa từ tâm và luôn phải nỗ lực thực hiện. Ông Trần Quang Huấn, Giám đốc công ty, cho hay “Tín - Tinh - Tâm - Trung - Tiến” là những giá trị cốt lõi của DN. Việc này bắt buộc tất cả lãnh đạo, nhân viên đều phải thuộc lòng và thực hiện.
Mặc dù ban đầu, đối với những nhân viên mới có vẻ gò bó nhưng sau những lần trải nghiệm, họ lại thêm gắn bó với công ty và phát huy được sự sáng tạo của mình. Do đó, DN sẽ luôn nỗ lực để triển khai các hoạt động ngoài những ngày lao động, tổ chức đi sinh hoạt dã ngoại; đồng thời, thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho nhân viên thông qua trao đổi, thảo luận để hình thành nhận thức về những giá trị cốt lõi cũng như hướng đến tầm nhìn và sứ mệnh của DN.
Theo các chủ DN, những hoạt động này tạo ra các mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân viên và môi trường làm việc, giúp họ nhận thấy ý nghĩa của công việc. Lương và thu nhập chỉ là một phần của động lực ấy. Bởi khi thu nhập đạt đến một mức nào đó, người ta sẵn sàng đánh đổi, lựa chọn làm việc ở một môi trường thân thiện, thoải mái, được yêu quý và tôn trọng.
Việc thực thi văn hóa DN, như dòng nước lớn thấm sâu, giúp DN, doanh nhân lớn mạnh.
Tạo sự gắn kết và sáng tạo
Tại Đồng Nai, với hàng chục ngàn DN đang hoạt động là điều kiện để triển khai các chương trình, sự kiện thu hút DN tham gia. Thời gian qua, tổ chức Công đoàn đã quan tâm tổ chức nhiều chương trình, hoạt động nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động, đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để chủ DN thực hiện tốt các chính sách chăm lo cho nhân viên của mình. Hàng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, thể thao và du lịch tổ chức Liên hoan DN đạt chuẩn văn hóa tiêu biểu, xuất sắc với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn, thu hút đông đảo người lao động tại các DN tham gia. Qua đó, tạo sự gắn kết, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và thúc đẩy phong trào thi đua xây dựng DN văn hóa, nâng cao chuẩn mực về văn hóa ứng xử cho người lao động.
Đối với từng DN, tuy đầu tư xây dựng, phát triển văn hóa cần nhiều thời gian, công sức và cả kinh phí nhưng cũng rất nỗ lực thực hiện. Công ty TNHH Thuế kế toán Luật Việt Á coi văn hóa DN vẫn là chiến lược thực hiện dài hơi. Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc công ty, thời gian tới, DN sẽ tiếp tục lồng ghép các nội dung cốt lõi của văn hóa DN vào các quy định, nội quy hoạt động, ứng xử văn hóa của công ty. Công ty duy trì truyền thống chăm lo đời sống cho người lao động, xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, chủ động tham gia các hoạt động vì cộng đồng, góp phần thực hiện trách nhiệm xã hội...
Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, văn hóa DN không thể hình thành trong một sớm, một chiều mà phải “mưa dầm thấm lâu” vào từng lãnh đạo và tập thể DN. Từ 1 người, 10 người, 100 người, rồi 1 ngàn người... Một DN có nền tảng bản sắc văn hóa vững thì mới phát triển bền vững, tạo nên hình ảnh thương hiệu của riêng mình. Bản sắc văn hóa DN là sức mạnh to lớn truyền cảm hứng, tác động trực tiếp đến ý chí và hành động của đội ngũ lãnh đạo và toàn thể nhân viên của DN.