Các thương hiệu mỹ phẩm Nhật bỏ từ 'làm trắng' trên sản phẩm
Việc xóa bỏ định kiến 'trắng mới đẹp' trong ngành chăm sóc da tại Nhật Bản đang được các hãng hưởng ứng.
Theo Sora News 24, trước lo lắng về bất bình đẳng, phân biệt chủng tộc, Kao - thương hiệu mỹ phẩm 134 năm tuổi tại Nhật Bản - đang đi đầu trong việc chấm dứt quan niệm "trắng mới đẹp".
Tại Nhật Bản, một trong những xu hướng chăm sóc sắc đẹp là làm sáng da, phổ biến với các sản phẩm từ sữa rửa mặt, dưỡng ẩm và đồ trang điểm. Tiêu chuẩn trên được hỗ trợ và thúc đẩy khi từ "làm trắng" được các thương hiệu sử dụng rộng rãi để quảng cáo sản phẩm.
Trong ngành công nghiệp làm đẹp của xứ Phù Tang, từ thường được dùng miêu tả công dụng làm trắng là "bihaku" - chứa ký tự kanji của "vẻ đẹp" và "trắng". Sự phổ biến của từ này càng khiến nỗi ám ảnh về một làn da trắng sáng trở nên lan rộng trong cộng đồng.
Trong khi bihaku vẫn đang được sử dụng bởi các thương hiệu làm đẹp, Kao là công ty đi đầu trong xóa bỏ định kiến về vẻ ngoài khi thông báo sẽ không còn sử dụng từ này trong sản phẩm từ tháng 3. Công ty đặt mục tiêu xóa bỏ toàn bộ từ này trên sản phẩm của mình trong vài năm.
Đại diện Kao nói rằng công ty không muốn quảng bá thông điệp rằng có một màu da nào vượt trội hơn những màu da khác, loại bỏ từ bihaku nằm trong nỗ lực của thương hiệu này trong thúc đẩy sự đa dạng.
Sự thay đổi ngôn ngữ diễn ra sau những động thái tương tự của các công ty nước ngoài như L'Oreal và Unilever. Kao là công ty mỹ phẩm Nhật Bản đầu tiên ngừng sử dụng từ bihaku.
Bất chấp việc loại bỏ từ ngữ mang tính định kiến, các sản phẩm làm trắng được cho sẽ là lựa chọn ưu tiên tại Nhật Bản. Kao cho biết họ vẫn sẽ đáp ứng nhu cầu này của khách hàng, song sẽ thay "làm trắng" bằng từ "làm sáng" đối với các sản phẩm hạn chế sự xuất hiện của tàn nhang và đốm đen.
Cam kết của Kao đối với sự đa dạng vượt ra ngoài ngôn ngữ được sử dụng trong tiếp thị sản phẩm, công ty cũng nỗ lực giải quyết các vấn đề về giới.
Công ty cũng cho biết có kế hoạch tung ra một loạt kem nền mới vào mùa thu năm nay với 23 màu, gần gấp đôi so với số màu thường được cung cấp, đồng thời thực hiện các bước nhằm hạn chế định kiến khác nhau, như việc sử dụng các từ như "tiêu chuẩn" hoặc "bình thường" cho các sắc thái phổ biến của kem nền.