Các tổ chức tài chính tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng của Boeing
Cuộc họp gồm các bên cho thuê máy bay, chủ ngân hàng và các hãng hàng không, diễn ra ở Dublin, sẽ xem xét hậu quả của việc ngừng bay một phần gần đây của máy bay Boeing 737 MAX 9.
Các tổ chức tài chính hỗ trợ ngành công nghiệp hàng không thế giới đang có cuộc họp đầu tiên kể từ khi sự cố cửa máy bay Boeing bị bung cửa giữa không trung xảy ra, làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng an toàn mới, trong bối cảnh có dấu hiệu gián đoạn rộng lớn hơn đối với ngành công nghiệp máy bay trị giá hàng trăm tỷ USD này.
Cuộc họp gồm các bên cho thuê máy bay, chủ ngân hàng và các hãng hàng không, diễn ra ở Dublin, sẽ xem xét hậu quả của việc ngừng bay một phần gần đây của máy bay Boeing 737 MAX 9, sau sự cố máy bay bung cửa của hãng hàng không Alaska Airlines hồi đầu tháng 1/2024.
Tuần trước, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã đưa ra một bước đi bất thường khi ra lệnh cho Boeing ngừng sản xuất vô thời hạn dòng 737 MAX cho đến khi giải đáp được các câu hỏi về kiểm soát chất lượng.
Trong khi các sự cố liên quan đến dòng máy bay MAX của Boeing trong các năm 2018 và 2019 đã thúc đẩy các cơ quan quản lý thắt chặt kiểm soát phần thiết kế và phát triển máy bay, thì vụ nổ và các phát hiện về các bu lông lỏng lẻo ở những nơi khác trong tàu bay có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.
Các nhà phân tích cho rằng hai cuộc khủng hoảng liên tiếp sẽ khiến các hãng hàng không khó phát triển hơn và sản xuất chậm hơn. Đây có thể là tin tốt đối với các công ty cho thuê có đơn đặt hàng máy bay lớn, giúp đảm bảo lợi nhuận lớn đối với các khoản đầu tư của mình trong bối cảnh các hãng hàng không tăng cường công suất.
Tuy nhiên, đối với các hãng hàng không, điều đó có thể gây ra khoảng trống trong việc tiếp nhận công nghệ mới cần thiết để giảm chi phí và giảm lượng khí thải, cũng như giá thuê cao hơn. Điều đó có thể dẫn đến giá vé máy bay cao hơn.
Sau khi Boeing phải đối mặt với làn sóng ý kiến trái chiều từ các cơ quan quản lý và chính trị gia, sự kiện ở Dublin sẽ mang đến một thử thách mới về niềm tin trong ngành hàng không.
Một số nhà bình luận trong ngành, bao gồm cả nhà phân tích có nhiều ảnh hưởng Richard Aboulafia, đã kêu gọi Giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun hoặc các giám đốc điều hành và thành viên khác của hội đồng quản trị từ chức.
Boeing đã từ chối bình luận về những thông tin trên./.