Các trường THCS 'trọng điểm' vẫn xét tuyển kết hợp đánh giá năng lực học sinh

Từ năm học 2025-2026, các trường THCS không tổ chức thi tuyển vào lớp 6 mà chỉ xét tuyển. Quy định này có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Tuy nhiên, các trường THCS 'trọng điểm' vẫn thực hiện theo phương thức kết hợp xét tuyển với đánh giá năng lực học sinh.

Trường THCS Trần Mai Ninh vinh danh 10 học sinh có điểm cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 6, năm học 2024-2025. (Ảnh nhà trường cung cấp)

Trường THCS Trần Mai Ninh vinh danh 10 học sinh có điểm cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 6, năm học 2024-2025. (Ảnh nhà trường cung cấp)

Ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục mũi nhọn

Thực tế, nhiều năm nay, tại các trường THCS “trọng điểm" trên địa bàn tỉnh vẫn tổ chức tuyển học sinh vào lớp 6 theo hình thức vừa xét tuyển vừa kiểm tra đánh giá năng lực đầu vào. Tuy nhiên, tại Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đối với quy định về phương thức tuyển sinh THCS thì “thực hiện theo phương thức xét tuyển”. Điều này ít nhiều đã tạo ra những băn khoăn đối với các trường THCS “trọng điểm”.

“Nếu chỉ thực hiện xét tuyển thì sẽ khó bảo đảm được chất lượng giáo dục mũi nhọn”. Đây là chia sẻ của thầy giáo Dương Lê Hoàn, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Mai Ninh (TP Thanh Hóa). Thực tế, trong nhiều năm qua, chất lượng mũi nhọn ở Trường THCS Trần Mai Ninh luôn nằm trong tốp đầu toàn tỉnh. Bên cạnh đó, tỷ lệ đỗ vào trường THPT công lập luôn đạt trên 90% và tỷ lệ học sinh đỗ vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn dao động từ 50 - 65%. Hiệu trưởng Dương Lê Hoàn nhấn mạnh: “Xét tuyển sẽ không có sự đồng đều về chất lượng, theo đó, sẽ hạn chế trong phân loại học sinh. Hoặc nếu một em học tốt Toán nhưng các môn khác lại thấp thì khi xét tuyển sẽ không đủ tiêu chí. Như vậy là nhà trường sẽ không lấy được học sinh có tố chất. Do đó, theo tôi, trên tinh thần vẫn phải khảo sát chất lượng đầu vào".

Cùng quan điểm, thầy giáo Lê Đăng Thành, Hiệu trưởng Trường THCS Nhữ Bá Sỹ (Hoằng Hóa) cũng cho rằng: “Nếu theo phương án xét tuyển, thứ nhất sẽ khó khăn trong lựa chọn những em trúng tuyển, thứ hai nếu trúng tuyển thì sợ rằng chất lượng cũng không được như khi kết hợp với đánh giá năng lực vì vừa xét tuyển vừa khảo sát đánh giá năng lực sẽ cho sự lựa chọn chính xác hơn. Chính vì vậy, những năm qua, thành tích về chất lượng giáo dục mũi nhọn ở Trường THCS Nhữ Bá Sỹ luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh...”.

Lý do trong nhiều năm các trường THCS “trọng điểm” đã kết hợp giữa 2 hình thức xét tuyển và kiểm tra đánh giá năng lực đầu vào đối với học sinh lớp 6 vì hồ sơ đăng ký dự thi nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh. Đơn cử, ở Trường THCS Trần Mai Ninh, số lượng học sinh đăng ký thường từ 1.200 - 1.600 em. Như trong năm học 2024-2025, trường này có hơn 1.600 hồ sơ đăng ký dự thi nhưng chỉ tiêu chỉ dừng ở con số 378. Hay ở Trường THCS Nhữ Bá Sỹ, hàng năm hồ sơ đăng ký gấp khoảng 2 - 3 lần chỉ tiêu tuyển sinh. Do đó, để bảo đảm tuyển được nguồn học sinh có chất lượng để đào tạo mũi nhọn thì nguyện vọng của các trường THCS “trọng điểm” là tiếp tục được kết hợp phương án vừa xét tuyển vừa kiểm tra đánh giá năng lực đầu vào.

Sẽ vẫn bảo đảm tuyển được nguồn học sinh có chất lượng

Ngày 30/12/2024, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐT về Quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Theo đó, tại khoản 2 Điều 4 quy định về phương thức tuyển sinh THCS: “Thực hiện theo phương thức xét tuyển”.

Sinh hoạt dưới cờ của học sinh Trường THCS Nhữ Bá Sỹ. (Ảnh nhà trường cung cấp)

Sinh hoạt dưới cờ của học sinh Trường THCS Nhữ Bá Sỹ. (Ảnh nhà trường cung cấp)

Tuy nhiên, ngay sau đó, tại Công văn số 114/BGDĐT-GDTrH ngày 10/1/2025 của Bộ GD&ĐT về việc lựa chọn, công bố môn thi thứ ba và hướng dẫn tiêu chí xét tuyển trong tuyển sinh THCS, THPT, Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn thêm về tuyển sinh lớp 6 THCS. Cụ thể: “Đối với các trường có số học sinh đăng ký vào học vượt quá chỉ tiêu nhà trường được giao, Sở GD&ĐT hướng dẫn các nhà trường thực hiện đánh giá năng lực học sinh theo các hình thức (đã được quy định trong quy chế đánh giá học sinh) như: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm,... bảo đảm việc tuyển sinh được thực hiện công bằng, công khai, minh bạch, phù hợp với điều kiện thực tiễn”.

Như vậy, có thể khẳng định rằng, việc xét tuyển lớp 6 THCS theo Thông tư 30/2024/TT-BGDĐT và hướng dẫn tại Công văn 114/BGDĐT-GDTrH vẫn bảo đảm theo phương thức xét tuyển và kết hợp xét tuyển với đánh giá năng lực học sinh. Đối với những trường có số học sinh đăng ký vào học nhỏ hơn hoặc bằng chỉ tiêu được giao, nhà trường sẽ thực hiện xét tuyển; đối với những trường có số học sinh đăng ký nhiều hơn chỉ tiêu được giao, nhà trường sẽ thực hiện kết hợp xét tuyển với đánh giá năng lực học sinh.

Hiện nay, Sở GD&ĐT tỉnh đã hoàn tất Dự thảo hướng dẫn tuyển sinh lớp 6 THCS năm học 2025-2026 gửi đến các đơn vị, nhà trường để lấy ý kiến góp ý. Trong đó, Sở GD&ĐT đã hướng dẫn cụ thể theo tinh thần Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐT và hướng dẫn tại Công văn 114/BGDĐT-GDTrH. "Đa số các ý kiến góp ý đều đồng thuận với phương thức tuyển sinh này. Tôi tin rằng khi đi vào thực hiện, việc tuyển sinh lớp 6 THCS năm học 2025-2026 sẽ được các phòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả như ở những năm học trước. Đối với các trường “trọng điểm” của các địa phương sẽ vẫn bảo đảm tuyển được nguồn học sinh có chất lượng để đào tạo mũi nhọn", bà Bùi Thị Thanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh cho biết.

Vi An

Nguồn Thanh Hóa: https://vhds.baothanhhoa.vn/cac-truong-thcs-trong-diem-van-xet-tuyen-ket-hop-danh-gia-nang-luc-hoc-sinh-35553.htm