Các vấn đề về chuỗi cung ứng máy bay có thể sẽ tồn tại cho đến năm 2026

Các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu ảnh hưởng đến việc giao máy bay mới có thể kéo dài đến năm 2026.

Willie Walsh, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA)

Willie Walsh, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA)

“Chúng tôi sẽ không nhận được máy bay mới mà nhiều hãng hàng không đã đặt mua. Điều này cũng buộc một số hãng hàng không phải giới thiệu lại các máy bay mà họ đã lên kế hoạch ngừng hoạt động… Vì vậy, nó rất rắc rối. Điều tốt nhất tôi có thể nói về các vấn đề của chuỗi cung ứng là nó dường như không trở nên tồi tệ hơn”, Willie Walsh, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết bên lề Hội nghị thường niên IATA và Hội nghị thượng đỉnh vận tải hàng không thế giới vào Chủ nhật (2/6).

Các lãnh đạo của các hãng hàng không đã tập trung tại sự kiện hàng không toàn cầu tại Dubai để thảo luận về cách giải quyết tình trạng bất ổn địa chính trị, áp lực tăng trưởng từ chuỗi cung ứng căng thẳng và các mục tiêu bền vững.

IATA cho biết rằng bất chấp những thách thức, các hãng hàng không sẽ vận chuyển gần 5 tỷ hành khách trong năm nay và doanh thu sẽ tăng vọt lên gần 1.000 tỷ USD, cả hai đều là mức cao kỷ lục.

IATA cũng kỳ vọng các hãng hàng không thế giới sẽ đạt lợi nhuận ròng 30 tỷ USD trong năm nay, tăng so với ước tính trước đó là 25,7 tỷ USD. Đặc biệt là châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển ở mức lành mạnh và đã mở cửa “sớm hơn một chút so với dự kiến của chúng tôi”.

Tuy nhiên, ông Willie Walsh cho biết rằng tiến trình này đã bị ảnh hưởng bởi sự phục hồi kém hơn mong đợi của Trung Quốc.

“Chúng tôi chưa thấy số lượng chuyến bay giữa Trung Quốc và Mỹ tiến gần đến mức thông thường. Tôi nghĩ những điều này sẽ được giải quyết theo thời gian, nhưng nó đã ảnh hưởng đến tốc độ phục hồi ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, ông cho biết.

Trong khi đó, nhiên liệu vẫn là thành phần chi phí lớn nhất đối với các hãng hàng không, chiếm 31% tổng chi phí vận hành.

“Chúng tôi thấy giá nhiên liệu máy bay đã giảm đi một chút, nhưng chắc chắn đây vẫn là chi phí lớn nhất mà các hãng hàng không phải đối mặt”, ông cho biết.

Theo IATA, nhiên liệu máy bay phản lực có thể sẽ đạt mức trung bình 113,8 USD/thùng trong năm nay.

“Chúng tôi đã chứng kiến sự biến động đáng kinh ngạc và các vấn đề địa chính trị có tác động ngay lập tức đến giá dầu và có thể tác động đến cung và cầu…Nhưng trong vài tháng qua, nó đã ổn định hơn một chút so với những gì chúng ta thấy trong hai năm qua”, ông Willie Walsh cho biết.

Ngành công nghiệp này đang hy vọng rằng các cuộc xung đột khác nhau trên khắp thế giới, bao gồm cả ở Ukraine và Gaza, có thể sớm được giải quyết.

“Trên toàn cầu, tác động của những điều này đã đến giá dầu. Điều đó đã được kiểm duyệt một chút vì nguồn cung dầu của Nga đã được thay thế bằng nguồn cung ở nơi khác”, ông Willie Walsh cho biết.

Tuy nhiên, sự biến động của giá nhiên liệu máy bay vẫn đè nặng lên ngành hàng không, ngành đang chứng kiến giá vé máy bay cao hơn khi các hãng vận chuyển cố gắng bù đắp chi phí bổ sung.

“Lạm phát trong ngành của chúng tôi cao hơn lạm phát tiêu dùng do tác động của nhiên liệu đối với ngành hàng không và chúng tôi đã thấy khá nhiều biến động về giá nhiên liệu máy bay…Vì vậy, điều quan trọng là khi mọi người nói về giá vé cao hơn, họ phải nhớ rằng lạm phát đã ảnh hưởng đến mọi thứ”, ông Willie Walsh cho biết.

Hạc Hiên / Theo báo chí nước ngoài

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/cac-van-de-ve-chuoi-cung-ung-may-bay-co-the-se-ton-tai-cho-den-nam-2026-post346580.html