Cách ByteDance thu hút hàng triệu người dùng mới bằng các ứng dụng cài đặt sẵn
Nhà sáng lập ByteDance Zhang Yiming và Giám đốc điều hành Zeng Qiang đã xác định chiến lược của hãng là cài đặt sẵn các ứng dụng vào điện thoại thông minh.
Trong nhà kho 3A của sân bay Thâm Quyến có hàng trăm nghìn chiếc điện thoại thông minh. Vào cuối ngày, chúng sẽ được chất lên máy bay và vận chuyển khắp các thành phố lớn nhỏ của Trung Quốc, len lỏi qua hệ thống gồm các nhà phân phối cấp tỉnh, nhà phân phối phụ và mạng lưới cửa hàng bán lẻ trước khi đến tay người tiêu dùng.
Thao tác nhanh chóng
Tuy vậy, trước khi chuyển hàng đi, tại nhà kho 3A nói trên, nhóm công nhân lặp đi lặp lại một quy trình kéo dài cứ 5 phút cho mỗi lô gồm 12 chiếc điện thoại. Họ sử dụng một thiết bị đặc biệt để thổi không khí nóng lên niêm phong hộp điện thoại cho đến khi băng rơi ra. Tiếp đó, họ mở hộp điện thoại, đảm bảo giữ mọi thứ ở tình trạng nguyên vẹn.
Những chiếc điện thoại tiếp tục được đưa vào một chiếc máy có màn hình gần bằng màn hình iPad và một dãy 12 cổng USB. Những công nhân điều khiển chọn các tùy chọn cài đặt phần mềm chính xác, sau đó nhấn “xác nhận”. Khi hoàn thành nhiệm vụ, công nhân tháo điện thoại và đặt trở lại hộp ban đầu và dán lại băng dính.
Toàn bộ quá trình kéo dài không quá 5 phút và được lặp lại hàng giờ, ngày này qua ngày khác. Chỉ cần 86 chiếc máy chạy liên tục trong 8 giờ là đủ để cài đặt cho 100.000 thiết bị Android từ mức giá rẻ đến tầm trung. Mục tiêu là cài đặt sẵn hàng loạt ứng dụng bổ sung trên mỗi điện thoại, một trong số đó là app Toutiao của ByteDance.
Trên thực tế, việc cài đặt trước các ứng dụng rất có hiệu quả vì hầu hết người tiêu dùng hoặc không biết gì hoặc thờ ơ với việc lựa chọn phần mềm nào nên được cài trên điện thoại. Người mua tập trung vào giá cả, thương hiệu và thông số kỹ thuật của phần cứng. Toutiao phù hợp với thói quen đọc tin tức của tất cả mọi người. Nếu người dùng có thói quen sử dụng Toutiao, họ thường không xóa ứng dụng này khỏi điện thoại.
Khi việc cài đặt sẵn các ứng dụng trở nên phổ biến, nhiều cấp nhà phân phối và đại lý trong chuỗi cung ứng đã chấp nhận cách thức này. Bên cạnh những ứng dụng được nhà sản xuất cài đặt trong bộ ứng dụng của họ, đại lý phân phối hay thậm chí nhà bán lẻ cũng tiếp tục cung cấp thêm các ứng dụng cài sẵn.
Một phần của quy trình bán hàng
Các nhà phát triển như ByteDance thường làm việc với các nhà phân phối nhỏ hơn và các kho hàng địa phương, thậm chí cửa hàng bán lẻ để đảm bảo các ứng dụng không bị xóa và đến tay người tiêu dùng. Những người quản lý cửa hàng ở các thành phố cấp tỉnh của Trung Quốc có thể kiếm được lợi nhuận cao. Doanh số bán buôn và bán lẻ của một cửa hàng thường có thể đạt tổng cộng 2.000 thiết bị cầm tay một tháng. Nếu mỗi điện thoại cài đặt sẵn 25 ứng dụng với giá trung bình là 2 Nhân dân tệ/ứng dụng, doanh thu của người quản lý cửa hàng sẽ là 100.000 Nhân dân tệ (14.000 USD)/tháng.
Nhân viên cửa hàng sẽ giúp cài đặt điện thoại cho khách hàng, lắp thẻ SIM, đặt mật khẩu, ký giấy bảo hành và tận dụng cơ hội để kích hoạt các ứng dụng được cài đặt sẵn. Bằng cách này, người quản lý cửa hàng có thể đảm bảo tỷ lệ kích hoạt gần như hoàn hảo vì nhân viên đang tự kích hoạt ứng dụng như một phần của quy trình bán hàng.
Tuy nhiên, việc cài đặt sẵn các ứng dụng cũng có mặt trái. Một cuộc điều tra về tin tức truyền hình quốc gia đã nêu bật trường hợp của một chiếc điện thoại di động mới mua với hơn 60 ứng dụng được cài đặt sẵn. Với quá nhiều chương trình đang chạy và bộ nhớ của điện thoại chỉ còn vài trăm megabyte, hiệu suất của thiết bị bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tệ hơn nữa, tại bất kỳ khâu nào trong chuỗi phân phối đều có thể xảy ra khả năng xóa một số hoặc tất cả các ứng dụng được cài đặt sẵn, gây ra rủi ro nghiêm trọng cho các nhà phát triển ứng dụng.
Lan Phương
(theo SCMP)