Cách đưa hàng hóa thật vào thế giới số để tạo ra nhiều giá trị
Toàn cầu hóa đang dần gắn kết các nước trên thế giới lại với nhau, do đó các sản phẩm vật lý ( hàng hóa thật ) cần được hỗ trợ đưa lên thế giới số (trực tuyến) và ngược lại để tạo ra nhiều giá trị hơn.
Mới đây, startup Kardia Labs đã đưa ra giải pháp công nghệ Kyokai, làm cầu nối để các sản phẩm vật lý xuất hiện trên thế giới số, là cách của tiếp cận toàn cầu cho sản phẩm Việt Nam.
Giải pháp công nghệ Kyokai gồm 2 phần: Hạ tầng kết nối với thế giới online và chíp vật lý NFC gắn vào sản phẩm.
Cụ thể, khi một chip NFC+ (là NFC thông minh thế hệ mới nhất có hỗ trợ mã hóa thông tin) được gắn vào sản phẩm vật lý, chip NFC+ sẽ kết nối với app giúp sản phẩm có thể tự định danh, để từ đó nhà sản xuất, đơn vị kinh doanh có thể lưu trữ và quản lý sản phẩm một cách khoa học nhất.
Công nghệ này có khả năng sẽ khuếch tán thông tin của sản phẩm vật lý từ thị trường truyền thống sang thị trường số. Từ đó người tiêu thụ cũng như những người có nhu cầu mua sản phẩm được tiếp cận thông tin sản phẩm một cách chi tiết, minh bạch và nhanh nhất có thể.
“Chúng tôi tin rằng trong một thập kỷ sắp tới,chúng ta sẽ sống trong một thế giới hội tụ của cả thế giới thực và thế giới số (online-offline convergence), có nghĩa là tất cả những sản phẩm, hoạt động hay địa danh, vị trí trên thế giới thực sẽ được liên kết trực tiếp và duy nhất với một định danh trên thế giới số”, ông Huy Nguyễn, đồng sáng lập Kardia Labs, CEO KardiaChain cho biết.
Một ví dụ thực tế trên thế giới đã thấy là RTFKT của Nike ra mắt giày thể thao web3 bằng cách gắn chip NFC để kết nối NFC-NFT, sự kiện này đã gây chấn động thế giới khi Nike thu về 185,65 triệu USD doanh thu từ việc bán NFT.
Tại Việt Nam, nhà thiết kế Lê Thành Hòa đã sử dụng công nghệ này cho show diễn độc đáo kết hợp cùng Ortho, nền tảng thời trang kỹ thuật số trên Metaverse.
Ông Trí Phạm, Chủ tịch KardiaChain chia sẻ: “Giải pháp công nghệ Kyokai là hệ sinh thái hoàn chỉnh end-to-end để các nhà sản xuất có thể định danh được các sản phẩm vật lý của họ trên thế giới số, từ đó tăng giá trị của sản phẩm”.
Dựa trên thống kế từ Emergen Research, thị trường NFC đạt 23,1 tỉ USD trong năm 2022 và được dự đoán sẽ phát triển mạnh trong những năm sắp tới trên toàn thế giới.
So với thế giới, công nghệ này của công ty được hưởng ưu thế từ hệ sinh thái KardiaChain đã có sẵn (do làm chủ công nghệ) và có gas fee (phí giao dịch trên blockchain) rẻ hơn rất nhiều so với các hệ sinh thái khác.