Cách kiếm tiền mới của YouTuber, TikToker

OpenAI, Google và nhiều công ty AI sẵn sàng trả hàng nghìn USD cho các nhà sáng tạo nội dung để có quyền sử dụng các đoạn video độc quyền, chưa từng đăng tải trên Internet.

 Nhờ bán nội dung cho các công ty AI, nhà sáng tạo có thể đa dạng hóa thu nhập của mình ngoài các hợp đồng quảng cáo với các thương hiệu. Ảnh: Bloomberg.

Nhờ bán nội dung cho các công ty AI, nhà sáng tạo có thể đa dạng hóa thu nhập của mình ngoài các hợp đồng quảng cáo với các thương hiệu. Ảnh: Bloomberg.

Các nhà sáng tạo nội dung trên YouTube, Instagram và TikTok đang tạo ra một nguồn thu nhập mới bằng cách bán những đoạn video chưa từng được công bố cho các công ty AI, theo Bloomberg. Động thái này nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các công ty AI để sở hữu các video độc quyền, từ đó cải thiện thuật toán và mô hình học máy.

Theo thông tin từ những người am hiểu về các thỏa thuận, OpenAI, Google, công ty truyền thông AI Moonvalley, cùng nhiều công ty AI khác đã ký hợp đồng với hàng trăm nhà sáng tạo nội dung. Họ đang trả hàng nghìn USD để mua quyền sử dụng các video chưa từng được công bố trên mạng. Những video này được đánh giá cao vì tính độc đáo, giúp nâng cao chất lượng dữ liệu đào tạo của các mô hình AI.

Giá mua bản quyền video hiện dao động từ 1-4 USD/phút video, tùy thuộc vào chất lượng và định dạng. Những video quay ở độ phân giải 4K hoặc sử dụng công nghệ tiên tiến như flycam hoặc hoạt hình 3D thường có giá cao hơn. Phần lớn các đoạn video chưa công bố, được tạo ra trong quá trình sản xuất nội dung cho YouTube, Instagram hay TikTok, có giá từ 1-2 USD/phút.

Trong năm qua, OpenAI, Meta và Adobe đã ra mắt các công cụ tạo video bằng AI, có khả năng tạo ra các video giống thật từ các đoạn văn bản mô tả. Tuy nhiên, để đạt được chất lượng đó, họ cần lượng dữ liệu khổng lồ để đào tạo, thường lên tới hàng triệu giờ nội dung video.

Dan Levitt, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách sáng tạo tại Wasserman, đại diện cho nhiều ngôi sao mạng, YouTuber, nhận định: “Đây là một cuộc đua vũ trang. Tất cả đều cần thêm dữ liệu video. Tôi cho rằng trong vài năm tới việc cấp phép sử dụng video sẽ là một nguồn thu hấp dẫn cho các nhà sáng tạo, nhưng cửa sổ cơ hội này sẽ không kéo dài lâu”.

Nhiều nhà sáng tạo nội dung mỗi năm quay hàng trăm giờ video trong quá trình sản xuất nội dung cho các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, phần lớn trong số đó không được xuất bản và vì vậy không tạo ra doanh thu. Bằng cách bán lại những video này cho các công ty AI, họ có thêm một nguồn thu nhập mới, bên cạnh các hợp đồng quảng cáo truyền thống.

Theo Bloomberg, mỗi năm, nhiều nhà sáng tạo nội dung quay hàng trăm giờ video trong quá trình sản xuất nội dung cho các nền tảng mạng xã hội. Nhưng chỉ một phần nhỏ được đăng tải. Phần lớn nội dung chưa công bố này không mang lại lợi nhuận. Bằng cách bán lại những video này cho các công ty AI, họ có thêm một nguồn thu nhập mới, bên cạnh các hợp đồng quảng cáo truyền thống.

Công ty truyền thông AI Moonvalley cho biết: “Phần lớn dữ liệu đào tạo của chúng tôi được lấy trực tiếp từ các nhà sáng tạo nội dung và nhà làm phim. Họ sẵn sàng cấp phép các đoạn video mình sở hữu”.

Google và OpenAI từ chối bình luận về vấn đề này.

Theo Bloomberg, các công ty AI từng bị chỉ trích dữ dội vì việc sử dụng trái phép các văn bản, hình ảnh và video từ Internet mà không trả tiền cho người sáng tạo nội dung. Năm ngoái, nhiều nhà xuất bản tin tức, diễn viên và nhà sáng tạo đã đệ đơn kiện OpenAI, Meta, Nvidia và một số công ty khác, cáo buộc họ vi phạm bản quyền trong quá trình xây dựng mô hình AI.

“Bất kỳ thứ gì bạn đăng công khai đều có nguy cơ bị lấy và sử dụng. Đây là cách để tham gia một cách hợp pháp và có cấu trúc vào ngành công nghiệp này, đồng thời mang lại lợi ích cho bạn”, Dan Levitt chia sẻ.

Các cơ quan đại diện cho các nhà sáng tạo nội dung như Creative Artists Agency (CAA) cũng đang làm việc với các công ty cấp phép bên thứ 3 như Troveo AI và Calliope Networks để quản lý quyền sở hữu hàng nghìn giờ video. Những công ty này đang hợp tác với hàng trăm nhà sáng tạo, thương lượng các điều khoản, thu thập nội dung và cấp phép hàng loạt cho các công ty AI. Một số công ty AI cũng trực tiếp hợp tác với nhà sáng tạo.

Hầu hết thỏa thuận đều có điều khoản cấm các công ty AI tạo bản sao kỹ thuật số của nhà sáng tạo, sao chép cảnh quay từ kênh của họ hoặc sử dụng video theo cách gây ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng của họ.

“Mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi là đảm bảo khách hàng được trả thù lao xứng đáng, được bảo vệ và không bị tổn hại thương hiệu”, Andrew Graham, người đứng đầu bộ phận tư vấn và hợp tác kỹ thuật số tại Creative Artists Agency (CAA), nhấn mạnh.

Thúy Liên

Nguồn Znews: https://znews.vn/youtuber-tiktoker-kiem-tien-nho-ban-video-cho-openai-google-post1524172.html