Cách Pháp phát triển du lịch rượu vang trở thành điểm đến hấp dẫn trên thế giới: Việt Nam có thể học hỏi
Hai vùng sản xuất rượu vang Champagne và Burgundy của Pháp tìm cách tận dụng cơ hội phát triển du lịch nhằm thu hút du khách trên khắp thế giới ghé thăm.
Theo trang The Guardian, rượu vang vùng Champagne nước Pháp đã nổi tiếng khắp thế giới, và từ năm 2015, các vùng sản xuất rượu Champagne hay Bourgogne đã được Ủy ban Di sản Thế giới của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đưa vào danh sách di sản văn hóa thế giới ở hạng mục "cảnh quan văn hóa".
Ngành công nghiệp rượu vang của Pháp từ lâu đã mang đến cơ hội phát triển du lịch nước này và chính điều đó cũng giúp các nhà sản xuất nhỏ tồn tại. Du lịch rượu vang đã trở thành một phần thiết yếu trong hoạt động kinh doanh, cũng quan trọng như việc quảng bá rượu vang tại các triển lãm thương mại và tất nhiên là cả xuất khẩu loại rượu này.
Florian Beck-Hartweg, Người điều hành một vườn nho hữu cơ ở Alsatian phía đông của Dambach-la-Ville cho biết: "Chúng tôi bán 40% sản phẩm rượu vang cho những du khách đến xem và 30% còn lại để xuất khẩu.
"Luôn phải có một nhân viên giúp du khách tham tham quan hầm rượu và nếm thử. Sau đó, khách hàng sẽ theo dõi trên Facebook. Chúng tôi đăng tin tức gần như mỗi ngày về những gì chúng tôi đang làm. Mạng xã hội sẽ giúp chúng tôi kết nối", ông Florian Beck-Hartweg nhấn mạnh.
Alsace là vùng rượu vang đầu tiên ở Pháp thành lập tuyến du lịch "route des vins". Trong hàng chục năm qua, khu vực này đã xây dựng lộ trình để giúp điều hướng mạng lưới hàng trăm nhà sản xuất lớn và nhỏ.
Quy mô phát triển du lịch rượu vang trong khu vực có bán kính khoảng 30km, cung cấp mọi thứ mà khách du lịch cần như chỗ ở, nhà hàng, chuyến tham quan cũng như khả năng tiếp cận các di sản văn hóa và thiên nhiên.
Những kết quả đã đạt được khá thuyết phục. Khách du lịch thường đến vùng Savoie để trượt tuyết và cả thưởng thức rượu vang.
Và câu chuyện cũng đang diễn ra tương tự ở hòn đảo Corsica (Pháp), nơi du khách ghé thăm để ngắm cảnh và tận hưởng khí hậu. Corsica có 9 danh hiệu trồng rượu vang đạt chuẩn. Các nhà sản xuất rượu địa phương quảng bá sản phẩm của họ tới du khách và bán cho các nhà hàng trên đảo.
Trở thành điểm đến thu hút số lượng du khách lớn
Theo trang The Drinks Business, nghiên cứu mới từ công ty phân tích dữ liệu GlobalData đã gợi ý rằng trong hai năm tới, Pháp sẽ trở thành quốc gia được ghé thăm nhiều nhất trên thế giới, trong đó ngành du lịch rượu vang sẽ tạo ra cú hích mạnh cho nước này.
Trước đại dịch Covid-19, Pháp thường xuyên đứng đầu bảng là điểm đến thu hút số lượng du khách lớn. Trong năm 2022, Pháp đã thu hút khoảng 66,6 triệu du khách và theo GlobalData, con số đó dự kiến sẽ tăng 12,1% mỗi năm, có nghĩa là đến năm 2025, ước tính sẽ có 93,7 triệu người đến thăm đất nước này.
Một số thành phố tại Pháp hiện đang đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng để giới thiệu với du khách về di sản và ẩm thực rượu vang địa phương.
"Số lượng du lịch đến Pháp và Tây Ban Nha sẽ vẫn tăng mạnh trong những năm tới, các lễ hội, văn hóa và ẩm thực sẽ là sức hút lớn đối với khách du lịch", Hannah Free, nhà phân tích du lịch và lữ hành của GlobalData, cho biết.
Đặc biệt, vùng rượu Provence, với thời tiết ấm áp, phong cảnh tuyệt đẹp và nền ẩm thực nổi tiếng, sẽ là một điểm đến đặc biệt được yêu thích khi rượu vang đóng một vai trò quan trọng.
Ông Brice Eymard, Giám đốc điều hành của Conseil Interprofessionnel des Vins de Provence (CIVP) cho biết sự đa dạng trong sản phẩm mà các nhà sản xuất của vùng Provence cung cấp là yếu tố then chốt trong sự phát triển của du lịch rượu vang ở đây.
"Dịch vụ du lịch rượu vang của chúng tôi rất phong phú, qua các mùa, có thể cung cấp những trải nghiệm khác nhau cho mọi người, từ du khách vãng lai, gia đình cho đến những người yêu thích rượu vang hảo hạng. Các nhà sản xuất cung cấp mọi thứ, từ việc nếm thử và các hoạt động trong hầm rượu và vườn nho cho đến các nỗ lực tập trung vào sum họp gia đình, tại nhà hàng, buổi hòa nhạc nhạc jazz hoặc nhạc cổ điển, triển lãm nghệ thuật, chiếu phim dưới bầu trời sao, chỗ ở quyến rũ, tập yoga trong vườn nho, đi bộ đường dài, cưỡi ngựa, leo núi đạp xe…Các lựa chọn là vô tận", ông Brice Eymard cho biết.
Ông Eymard tiết lộ rằng với việc chấm dứt các hạn chế đi lại liên quan đến Covid-19 và tận dụng công nghệ đang là chìa khóa để thu hút du khách đến các vườn nho trở lại.
"Vào năm 2021, CIVP đã ra mắt ứng dụng Destinations Vins de Provence miễn phí, có sẵn trên iOS và Android, giúp du khách biết đến các nhà máy rượu vang của Pháp. Ứng dụng cho phép du khách mới tìm thấy các hoạt động trải nghiệm trong chuyến đi, cho dù đó là khám phá những vườn nho mới, nếm thử rượu vang, trải nghiệm ẩm thực địa phương hay đơn giản là giải trí. Được cập nhật thường xuyên, ứng dụng giúp kết nối trực tiếp giữa những người mê rượu vang trong khu vực với các nhà sản xuất.
"Du lịch rượu vang là trọng tâm lớn của vùng Provence. Chúng tôi muốn xác định, đánh giá và tổ chức các hoạt động trên toàn khu vực nhằm cung cấp những trải nghiệm phong phú giúp nâng cao danh tiếng chung của vùng. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, một nền tảng trực tuyến mới sẽ giống như một cửa hàng tổng hợp, cung cấp quyền truy cập vào mọi hoạt động du lịch rượu vang trong khu vực, từ đó giúp du khách có trải nghiệm trọn vẹn hơn", ông Eymard nhấn mạnh./.