Lễ hội Thiết kế sáng tạo 2024: Thu hút gần 30 vạn khách Thủ đô tham gia trải nghiệm
Sau 9 ngày tổ chức (từ 9 đến 17-11), Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 với chủ đề 'Giao lộ sáng tạo' đã thu hút khoảng 300.000 lượt người dân và du khách tham dự.
Tối 17/11, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã chính thức bế mạc. Sau 9 ngày tổ chức (từ 9/11 đến ngày 17/11), Lễ hội với chủ đề “Giao lộ sáng tạo” đã thu hút khoảng 300.000 lượt người dân và du khách tham dự, chứng tỏ sức hấp dẫn và lan tỏa tinh thần sáng tạo, góp phần phát triển ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô. Đây là số lượng người tham dự nhiều nhất từ trước đến nay đối với một lễ hội sáng tạo tại Hà Nội. Năm ngoái, Lễ hội thiết kế sáng tạo thu hút 60.000 lượt người dân và du khách.
"Đại tiệc" văn hóa sáng tạo, đa sắc
Bước sang năm thứ 4, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 được mở rộng với hơn 110 hoạt động thuộc 12 lĩnh vực công nghiệp văn hóa tiêu biểu như kiến trúc, mỹ thuật, trình diễn, điện ảnh, quảng cáo... Qua bốn mùa tổ chức, lần đầu tiên Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 thí điểm thêm những lựa chọn hình thức trải nghiệm theo tour di sản sáng tạo, giúp nhân dân khám phá và tiếp cận những công trình di sản theo cách vừa mới lạ vừa gần gũi hơn, từ đó khuyến khích nhân dân biến những vốn di sản tinh hoa của thành phố này thành vốn tri thức và sáng tạo của chính mình và cộng đồng.
Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng nhận định: thành công của lễ hội năm nay không chỉ ở việc thu hút số lượng người dân và du khách đông nhất từ trước đến nay mà người dân đã thật sự trở thành chủ thể sáng tạo, tham gia tương tác và đóng góp trực tiếp cho những sáng tạo của lễ hội.
Lễ hội được ví như bữa “đại tiệc” đa sắc màu thể hiện sự tài hoa của nhiều thế hệ nhân dân Thủ đô. Các hoạt động được tổ chức là cuộc đối thoại giữa công trình hiện hữu, gắn những ý tưởng sáng tạo vào ký ức của cộng đồng, nhằm phát huy các giá trị của văn hóa trong phát triển ngành công nghiệp sáng tạo.
Lần đầu tiên trong lịch sử, nhiều công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của Thủ đô đã mở cửa đón khách trong vai trò những không gian sáng tạo. Cung Thiếu nhi Hà Nội đã biến thành không gian nghệ thuật đương đại đầy sức sống. Nhà khách Chính phủ (Bắc Bộ Phủ) lần đầu tiên mở cửa đón công chúng tham quan. Nhà hát Lớn Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động nghệ thuật đặc sắc. Bảo tàng Lịch sử Quốc gia và Đại học Tự nhiên (Đại học Tổng hợp cũ) cũng trở thành những điểm đến sáng tạo thu hút đông đảo người dân và du khách. Không gian Lễ hội trải rộng theo tuyến, từ điểm đầu tới điểm cuối cách nhau gần 3km, nhưng đó không phải rào cản cho việc khám phá, trải nghiệm của du khách.
Lễ hội năm nay ghi nhận sự tham gia tích cực của hơn 500 đơn vị và 1.000 nhà sáng tạo, trong đó nhiều người là nghệ sĩ trẻ đã thành danh trong và ngoài nước. Gần 300 bạn trẻ chọn đóng góp cho Lễ hội khi trở thành tình nguyện viên hỗ trợ công tác tổ chức, tiếp đón và hướng dẫn nhân dân tham quan trải nghiệm.
Chuỗi thí điểm mới
Lễ hội năm nay đã giới thiệu nhiều sáng kiến mới đáng chú ý. Việc thí điểm "Tour Sáng tạo" với hình thức thanh toán trực tuyến đã ghi nhận hàng nghìn lượt giao dịch mỗi ngày. Thử nghiệm ứng dụng công nghệ giúp công chúng chủ động lựa chọn, thuê “trợ lý chuyến đi” cùng tự thiết kế tour cũng thu hút công chúng, đặc biệt là du khách nước ngoài.
Theo đó, Công ty Du lịch Vietravel thiết kế 6 tour có độ dài từ 30 phút đến 8 tiếng trải nghiệm, tại từng điểm di tích hoặc xuyên suốt các điểm trên “Giao lộ sáng tạo”. Du khách có thể lựa chọn ngôn ngữ hướng dẫn bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Tại mỗi điểm, người tham quan được hướng dẫn viên dẫn dắt theo lộ trình được thiết kế theo chủ đề và giới thiệu thêm những câu chuyện thú vị “lần đầu được kể” đằng sau mỗi di sản. Tour “Bắc Bộ Phủ - Dấu ấn” mở cửa hé lộ trang sử hào hùng nhất của “Hà Nội 60 ngày đêm” khói lửa. Du khách cũng có thể chọn những tour tương tác cao như “Bảo tàng Lịch sử Quốc gia - Di sản” - khám phá những bảo vật quốc gia và tương tác cùng di sản với Pavilion “Rồng rắn lên mây”; hoặc trải nghiệm tour “dài hơi” như “Hà Nội tinh hoa” có 8 tiếng khám phá tất tật từ di sản, ẩm thực, văn hóa Hà Nội xung quanh “Giao lộ sáng tạo”.
Ngoài ra, các chuyên gia sáng tạo cũng vào cuộc thử nghiệm dẫn “tour giám tuyển”, “tour kiến trúc sư”, “tour nghệ sĩ” nhằm giúp tối đa hóa khả năng tiếp cận thông tin cho du khách.
Thí điểm Triển lãm Ý tưởng thiết kế sáng tạo tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng cũng nhận được sự hưởng ứng từ cộng đồng. Các ý tưởng tới từ các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức thực hành sáng tạo trên cả nước đã được trưng bày, biến triển lãm thành nơi chia sẻ và cổ vũ tinh thần sáng tạo, đồng thời hướng tới kết nối các nguồn lực hỗ trợ, đưa các sáng kiến sáng tạo vào thực tiễn cuộc sống.
Đây là những nét mới, tạo sự khác biệt, tăng thêm sức hấp dẫn và tạo thành công cho Lễ hội, gợi ý nhiều hướng khai thác các sản phẩm, dịch vụ mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế sáng tạo Hà Nội. Những thí điểm thành công này cũng mở ra các điều kiện chuẩn bị ra mắt Trung tâm Điều phối hoạt động sáng tạo Hà Nội.
Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 khép lại với thành công lớn, không chỉ về lượng khách mà còn gợi mở cho thành phố về việc kiến thiết những di sản kiến trúc thành không gian sáng tạo hấp dẫn cho cộng đồng, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển Công nghiệp văn hóa của Thủ đô.