Cải cách hành chính hướng tới hài lòng của người dân

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2021 - 2025, huyện Lâm Hà thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ trong công tác CCHC theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương. Qua đó, đã nâng cao vai trò quản lý, điều hành của chính quyền; đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trung tâm IOC huyện Lâm Hà đưa vào sử dụng đã mang lại nhiều hiệu quả cho người dân

Trung tâm IOC huyện Lâm Hà đưa vào sử dụng đã mang lại nhiều hiệu quả cho người dân

Ông Nguyễn Văn Dậu - Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà cho biết: “Xác định CCHC là chương trình lớn của Đảng, Nhà nước và của tỉnh có tầm quan trọng đặc biệt liên quan đến nhiều lĩnh vực nhằm hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước, UBND huyện Lâm Hà từng bước đổi mới các nội dung, hình thức chỉ đạo thực hiện chương trình CCHC phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng trên hệ thống truyền thanh, niêm yết công khai tại trụ sở làm việc về chương trình tổng thể CCHC, nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông để các cơ quan, doanh nghiệp và công dân trên địa bàn nắm được quy trình giải quyết các TTHC, đồng thời giám sát việc thực hiện CCHC của cán bộ, công chức tại UBND các cấp”.

Để thực hiện có hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hàng năm UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp với các sở, ngành rà soát các TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến và báo cáo kết quả rà soát về các sở, ngành để có cơ sở cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Tính đến nay, trên địa bàn huyện đã cung cấp 352 TTHC; trong đó cấp huyện 227 TTHC, cấp xã 125 TTHC.

Nhằm đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số toàn diện, thực chất, sâu rộng trong công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC, UBND huyện đã đẩy mạnh triển khai công tác số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định. Qua đó, năm 2022 tỷ lệ số hóa đạt 37,1%, năm 2023 tỷ lệ số hóa đạt 78,8%, năm 2024 tỷ lệ số hóa đạt trên 99,9%, quý I/2025 tỷ lệ số hóa đạt 100%.

Tính từ năm 2021 đến quý I/2025, tổng số hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích là 14.528 hồ sơ; trong đó tiếp nhận 5.731 hồ sơ, trả kết quả 8.797 hồ sơ. Việc đánh giá chất lượng giải quyết TTHC và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện được thực hiện hàng quý; trong đó, đối với cấp huyện, kết quả đánh giá của tỉnh đối với huyện qua các năm đều xếp loại từ tốt trở lên. Cụ thể, năm 2021 xếp loại tốt; năm 2022, 2023, 2024 xếp loại xuất sắc.

Từ năm 2021 đến hết quý I/2025, toàn huyện đã tiếp nhận 302.048 hồ sơ; qua đó đã giải quyết 302.011 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 299.558 hồ sơ, giải quyết trễ hạn 2.453 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,18%.

Huyện Lâm Hà đã đạt được kết quả nhất định trong quá trình triển khai, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Các thông tin, dữ liệu mở của cơ quan, đơn vị được triển khai và tạo lập trên trang thông tin điện tử của huyện https://lamha.lamdong.gov.vn và trang thông tin điện tử Đảng bộ huyện Lâm Hà https://lamha.lamdong.dcs.vn. Hiện, tỷ lệ văn bản được ký số tại cấp huyện đạt trên 98%, cấp xã đạt trên 90%. Hệ thống phục vụ hội nghị truyền hình trực tuyến được đầu tư trang bị tại 3 điểm cầu huyện và 16 điểm cầu xã, thị trấn.

Để xây dựng, phát triển đô thị thông minh, UBND huyện Lâm Hà đã thành lập và khai trương hoạt động Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) huyện vào ngày 2/11/2023, đánh dấu bước phát triển mới trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số của huyện. Hệ thống cập nhật thường xuyên số liệu chỉ tiêu kinh tế - xã hội để tổng hợp, phân tích, đánh giá thông tin, dữ liệu giúp lãnh đạo huyện nắm bắt được tình hình phát triển của huyện và phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành; kết nối người dân với chính quyền.

Hệ thống camera giám sát tại Bộ phận Một cửa các xã, thị trấn; hệ thống 11 mắt camera giám sát tầm cao được đầu tư, kết nối vận hành với Trung tâm IOC phục vụ công tác giám sát, chỉ đạo, điều hành giúp UBND huyện và các xã, thị trấn tăng cường năng lực quản lý và giám sát trật tự đô thị, khai thác khoáng sản, lấn chiếm đất rừng, xây dựng trái phép…

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo UBND huyện Lâm Hà, việc quan tâm triển khai thực hiện công tác CCHC của một số đơn vị cấp xã vẫn còn những hạn chế nhất định như: chưa kịp thời triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên; việc xây dựng các kế hoạch, báo cáo, việc khắc phục những hạn chế qua đánh giá chỉ số CCHC hàng năm chưa kịp thời. Một số mục tiêu chưa đạt theo mục tiêu của tỉnh đề ra đến năm 2025 như mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (huyện đạt 84,62%); 50% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý (huyện đạt 20%)…

Những kết quả đạt được trong công tác CCHC ở huyện Lâm Hà trong thời gian qua đã có tác động tích cực, tạo chuyển biến quan trọng, làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, các cơ quan, doanh nghiệp và công dân trong quá trình thực hiện CCHC, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội; tạo động lực để hệ thống chính quyền trên địa bàn huyện ngày càng hoàn thiện, phục vụ tốt nhất vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

THÂN THU HIỀN

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/xa-hoi/202505/cai-cach-hanh-chinh-huong-toi-hai-long-cua-nguoi-dan-e120ee4/