Cải cách hành chính mạnh mẽ để phục hồi nhanh kinh tế
Trong giai đoạn phục hồi nền kinh tế, ngoài việc đổi mới và hiện đại hóa công tác chỉ đạo, điều hành từ Chính phủ đến các địa phương thì việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) được đặt song hành, nhằm tạo điều kiện cho các hoạt động của người dân và doanh nghiệp trong lúc khó khăn để cùng thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo các cân đối lớn, ổn định đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.
Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Phú Thọ tiếp nhận và trả kết quả cho người dân nhanh chóng, thuận tiện.
Chỉ trong thời gian ngắn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp hai lần chủ trì hội nghị toàn quốc về cải cách thủ tục hành chính và ban hành nghị quyết về “đẩy mạnh CCTTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp” đã cho thấy tầm quan trọng và sự quan tâm của người đứng đầu chính phủ về công tác CCTTHC. Với quan điểm lấy người dân và doanh nghiệp vừa là trung tâm vừa là chủ thể của CCTTHC, Đảng và Nhà nước luôn xác định đây là khâu quan trọng nhằm xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ, vì sự phát triển của đất nước. Cải cách hành chính là một thành tố cấu thành quan trọng của đột phá thể chế phát triển, trong đó tập trung CCTTHC, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh; chú trọng tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia, từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số. Có tư duy, cách tiếp cận mạnh mẽ, quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nỗ lực đột phá vượt lên.
Yêu cầu đặt ra cho CCTTHC là phải bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo; nói phải đi đôi với làm và phải có kết quả cụ thể, thực chất, không hình thức. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để giảm tầng nấc, khâu trung gian, đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn.
Thực hiện nghiêm kỷ luật kỷ cương hành chính, cá thể hóa trách nhiệm, đề cao vai trò người đứng đầu; tạo sự thân thiện, cải thiện quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân, doanh nghiệp. Để thực hiện mục tiêu đẩy mạnh CCTTHC, Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trực tiếp chỉ đạo thực hiện nghiêm Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10/01/2022, Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020, Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ, Đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính giai đoạn 2021-2025 và Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).
Tập trung thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết TTHC, bảo đảm 100% TTHC được công bố, công khai đầy đủ, đúng hạn và 100% các hồ sơ tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện.
Kiện toàn bộ phận một cửa các cấp, triển khai Bộ nhận diện thương hiệu, bảo đảm thực hiện có hiệu quả Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ, đáp ứng yêu cầu của nền hành chính phục vụ. Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức, lề lối làm việc, kiên quyết xử lý theo đúng quy định cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tự ý đặt ra thủ tục hành chính không đúng quy định hoặc để chậm, muộn nhiều lần.
Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số toàn diện, thực chất, sâu rộng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai xây dựng, hoàn thiện và đưa vào vận hành các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã được phê duyệt; đẩy mạnh kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương; giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; cung cấp tiện ích cho người dân, doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Nhờ sự chung tay, nỗ lực của toàn dân và cả hệ thống chính trị, đã có nhiều bước tiến trong cải cách hành chính, nhất là CCTTHC; khơi dậy và huy động mọi nguồn lực cho phát triển đất nước; nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, nhiều khó khăn vướng mắc cần được tháo gỡ để nhanh chóng huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực để hồi phục nhanh nền kinh tế, phát triển bền vững đất nước.
Dự báo thời gian tới, tình hình thế giới còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, việc đánh giá một cách tổng thể, khách quan, toàn diện, sâu sắc các nhiệm vụ thúc đẩy CCTTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo điều hành phục vụ người dân và doanh nghiệp sẽ là nhiệm vụ trọng yếu của các cấp, các ngành, để nỗ lực phát huy sức mạnh tổng thể, góp phần đưa đất nước vượt qua khó khăn theo phương châm hành động của Chính phủ “Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển”.
Trong chín tháng đầu năm, qua CCTTHC đã cắt giảm, đơn giản hóa 657 quy định kinh doanh tại 73 văn bản; phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa 183 quy định tại 19 văn bản quy phạm pháp luật. Cập nhật gần 17.800 quy định hiện hành trên Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh; phê duyệt phương án phân cấp thẩm quyền giải quyết 699/5.187 TTHC của trên 100 lĩnh vực; ban hành kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022-2025. Thành lập 11.700 bộ phận một cửa các cấp trên cả nước (56 Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh); 53/63 địa phương hợp nhất Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử; hơn 4.000 trung tâm hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến và hoàn thành tích hợp, cung cấp 11/25 dịch vụ công thiết yếu Theo Đề án 06 lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Nguyễn Thùy