Cải cách hành chính ở Định Hóa: Nhân rộng mô hình chính quyền thân thiện

Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là cơ sở đánh giá chất lượng cải cách hành chính tại các cơ quan, chính quyền cơ sở. Với cách đánh giá này, mô hình 'Chính quyền thân thiện, nhân dân phát huy quyền làm chủ' đã được nhân rộng trên địa bàn huyện Định Hóa, làm thay đổi căn bản từ quản lý sang phục vụ.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính UBND huyện Định Hóa luôn duy trì chất lượng phục vụ nhân dân bằng sự thuận tiện và nhanh chóng, chính xác.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính UBND huyện Định Hóa luôn duy trì chất lượng phục vụ nhân dân bằng sự thuận tiện và nhanh chóng, chính xác.

Ông Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa, cho biết: Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện đã hoàn thành các nhiệm vụ đúng tiến độ đề ra. Thứ tự xếp hạng Chỉ số CCHC trong giai đoạn tăng 7 bậc và hiện đứng 2/9 huyện, thành phố. Đến nay, 100% cán bộ, công chức ở các phòng, ban chuyên môn của huyện sử dụng thành thạo máy vi tính trong hoạt động chuyên môn hằng ngày và trao đổi thông tin qua hộp thư điện tử; 100% phòng, ban cấp huyện ứng dụng chữ ký số và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).

Cổng thông tin điện tử của các phòng, ban cấp huyện và xã đều hoạt động tốt, kết nối thông suốt, cập nhật đầy đủ, liên tục văn bản quy phạm pháp luật, TTHC và thông tin để người dân theo dõi. Chất lượng cán bộ công chức thực thi nhiệm vụ và chất lượng CCHC được thể hiện rõ trên các mặt giải quyết công việc chính xác và đúng thời hạn. - ông Nguyễn Minh Tú

Từ năm 2021 đến nay, toàn huyện đã có 413 TTHC được niêm yết công khai, đồng bộ từ xã đến cơ quan chuyên môn và liên thông đến cấp tỉnh, trong đó 293 TTHC thuộc thẩm quyền cấp huyện, 120 TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã. UBND huyện thông báo công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống thông tin tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/guipakn, cơ quan Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên.

Kết quả TTHC đã giải quyết 303.866 hồ sơ, trong đó hồ sơ giải quyết đúng hạn 303.653/303.866, đạt 99,93%; hồ sơ quá hạn chỉ chiếm 0,07%. Đến nay, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của huyện đạt trên 98,5%, hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 95%; tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt trên 92,26% (kết quả năm 2024); triển khai thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công, tạo điều kiện thuận lợi và giảm phiền hà cho người dân, trong đó doanh nghiệp thanh toán trực tuyến đạt 96%.

Khảo sát tại UBND xã Trung Lương - mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, nhân dân phát huy quyền làm chủ”, Chủ tịch UBND xã Hoàng Thanh Xuất chia sẻ: Sau hơn 1 năm triển khai, mô hình được người dân, doanh nghiệp ghi nhận, đồng tình và ủng hộ. Bên cạnh các nhiệm vụ CCHC nhanh, chính xác, cán bộ chuyên môn tiếp công dân hằng ngày luôn nêu cao tinh thần phục vụ và hỗ trợ thực hiện các bước về TTHC thuận tiện nhất, không để người dân đi lại nhiều lần và đợi chờ quá lâu, mất thời gian.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND thị trấn Chợ Chu (Định Hóa) duy trì chế độ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn, kết hợp hướng dẫn người dân tiếp cận các tiện ích từ dịch vụ công.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND thị trấn Chợ Chu (Định Hóa) duy trì chế độ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn, kết hợp hướng dẫn người dân tiếp cận các tiện ích từ dịch vụ công.

Đối với các hoạt động xã hội, xã tổ chức lễ trao Giấy chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh tại UBND xã, trả thẻ bảo hiểm y tế theo thủ tục liên thông tại nhà, khi trao Kết quả thủ tục hành chính và thư chúc mừng, UBND xã có kèm theo các quy tắc, quy định trong thực hiện văn minh trong tổ chức việc cưới, việc tang và lễ hội... Trung Lương đã xây dựng được các bảng, biểu công khai quy trình, thủ tục cải cách hành chính, công khai phí, lệ phí; công khai việc sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân, phương thức, cách thức giải quyết công việc có liên quan đến nhân dân.

Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phân một cửa thực hiện tốt phương châm "5 biết" (Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn); "3 thể hiện" (tôn trọng, văn minh, gần gũi). Thực hiện công khai số điện thoại của lãnh đạo địa phương, cán bộ, công chức. Xây dựng "Thư cảm ơn", "Thư chúc mừng", "Thư chia buồn" đối với các cá nhân, tổ chức khi giải quyết công việc có liên quan đến chính quyền địa phương và cán bộ thực hiện tốt "Nụ cười công sở" tiếp đón dân niềm nở, giải thích tận tình cho nhân dân và tổ chức trong giải quyết TTHC... Qua đó, công tác CCHC xã trong năm 2024 được đánh giá xếp thứ 2 toàn huyện tăng 7 bậc so với năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân đạt 91%...

Còn tại Phú Tiến, bên cạnh việc đẩy mạnh CCHC từ xây dựng “Chính quyền thân thiện, nhân dân phát huy quyền làm chủ”, xã còn triển khai 2 mô hình: “Ngày không viết và hướng dẫn nộp hồ sơ trực truyến”; “Đối thoại trực tiếp với tổ chức, cá nhân về CCHC và giải quyết TTHC”.

Theo ông Ngô Tuấn Sơn, Chủ tịch UBND xã: Qua khảo sát và đối thoại lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp đến làm việc, mô hình này đã được người dân đánh giá cao, phát huy hiệu quả trong công tác CCHC.

Những kết quả đạt được thời gian qua chính là bước tiến mới đối với huyện miền núi Định Hóa trong công tác CCHC. Để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, huyện đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân dễ tiếp cận việc cung cấp và giải quyết dịch vụ công tiện ích nhất.

Trinh An

Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/202506/cai-cach-hanh-chinh-o-dinh-hoa-nhan-rong-mo-hinh-chinh-quyen-than-thien-e4e11ce/