Cải cách hành chính ở thị trấn Yên Lạc

Những năm gần đây, thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc tích cực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hướng đến xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển.

Cán bộ bộ phận "một cửa" thị trấn Yên Lạc luôn nỗ lực nâng cao chất lượng cải cách hành chính, hướng đến sự hài lòng của công dân

Cán bộ bộ phận "một cửa" thị trấn Yên Lạc luôn nỗ lực nâng cao chất lượng cải cách hành chính, hướng đến sự hài lòng của công dân

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Yên Lạc Nghiêm Xuân Thiết cho biết: “Để triển khai hiệu quả công tác CCHC, UBND thị trấn chỉ đạo bộ phận chuyên môn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến CCHC nhằm truyền tải những nội dung cơ bản về các kế hoạch cải cách TTHC của tỉnh, huyện đến toàn thể cán bộ và nhân dân trên địa bàn thị trấn thông qua hệ thống loa truyền thanh hoặc tuyên truyền trực tiếp tại các cuộc họp.

Dưới sự chỉ đạo của cấp trên, UBND thị trấn đã kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, một cửa liên thông, đảm bảo thủ tục nhanh gọn, kịp thời, đúng quy định, đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện.

Trong đó, các cán bộ, công chức được phân công nhiệm vụ cụ thể trong từng lĩnh vực phù hợp với chuyên môn về các lĩnh vực như: tư pháp - hộ tịch, địa chính- xây dựng, văn phòng- thống kê, lao động - thương binh - xã hội.

Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công, mỗi cán bộ, công chức chuyên môn xây dựng chương trình kế hoạch hoạt động của mình, đồng thời, tham mưu cho UBND xã ban hành các văn bản quản lý nhà nước theo lĩnh vực phụ trách và tập trung vào các nội dung chính như: cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách hành chính công và hiện đại hóa nền hành chính.

Các TTHC thông thoáng, nhanh gọn hướng tới sự hài lòng của người dân là kết quả của sự nỗ lực nâng cao chất lượng CCHC của bộ phận "một cửa" ở thị trấn Yên Lạc.

Chị Lê Thị Minh, cán bộ phụ trách bộ phận một cửa UBND thị trấn chia sẻ: “Với 5 cán bộ, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong tổ phù hợp những lĩnh vực chuyên môn.

Trong quá trình tiếp công dân, chúng tôi luôn giữ thái độ hòa nhã, lịch sự, tôn trọng nhân dân, tư vấn những vấn đề người dân chưa hiểu theo luật định. Mỗi cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa luôn chấp hành tốt đạo đức công vụ trong hoạt động tiếp công dân nên người dân rất hài lòng”.

Trong năm 2021 và quý I/2022, bộ phận “một cửa” thị trấn tiếp nhận, giải quyết hơn 4.050 hồ sơ, giải quyết trước hạn 95% hồ sơ, không có hồ sơ tồn đọng. Các thủ tục chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực địa chính, chứng thực, hộ tịch hộ khẩu…

Không chỉ chú trọng cải cách TTHC, thời gian qua, thị trấn còn tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, tạo điều kiện để họ học tập, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hiện, 100% cán bộ công chức thị trấn đạt chuẩn theo quy định, 100% cán bộ công chức được bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ theo kế hoạch cấp trên.

Ngoài ra, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính của xã đã tạo điều kiện thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành, quản lý, giúp cho các lĩnh vực hoạt động của xã được thuận tiện hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Đến nay, 100% cán bộ công chức thị trấn đã sử dụng thư điện tử công vụ và sử dụng phần mềm quản lý văn bản điện tử E-Office, phần mềm IGEAR để điều hành, quản lý công việc.

Cùng với đó, cơ sở vật chất, trang thiết được chú trọng đầu tư. Các cán bộ, công chức đều làm việc trên máy tính, phục vụ hiệu quả công tác quản lý và điều hành.

Với 100% máy tính kết nối mạng internet, bộ phận “một cửa” vận hành, sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý văn bản, chữ ký số và phần mềm dùng chung. Nổi bật là tỷ lệ thực hiện văn bản điện tử và chữ ký số ngày càng cao, hạn chế tối đa việc sử dụng văn bản giấy.

Nhiều lần đến UBND thị trấn giải quyết các thủ tục, hồ sơ giấy tờ, ông Trần Văn Quyết, người dân khu 3, thôn Trung vui vẻ cho biết: “Thời gian qua, tôi rất hài lòng mỗi khi đến UBND thị trấn giải quyết các TTHC. Đặc biệt là thái độ phục vụ của cán bộ, công chức rất niềm nở, lịch sự và thân thiện. Không chỉ vậy, những khó khăn, vướng mắc về các thủ tục, hồ sơ đều được các cán bộ ở đây hướng dẫn thực hiện nhanh chóng”.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Yên Lạc Nghiêm Xuân Thiết khẳng định thêm: “Hiện nay các TTHC đều được công khai, minh bạch; địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân cũng được niêm yết tại bộ phận một cửa của thị trấn.

Không chỉ vậy, UBND thị trấn thường xuyên rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, chú trọng công tác tiếp công dân.

Sự hài lòng của người dân khi đến làm các TTHC và những quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức là cơ sở vững chắc để UBND thị trấn Yên Lạc xây dựng nền hành chính công trong sạch, hoạt động có hiệu quả, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người dân”.

Bài, ảnh: Thảo My

Nguồn Vĩnh Phúc: http://baovinhphuc.com.vn/thoi-su/78021/cai-cach-hanh-chinh-o-thi-tran-yen-lac.html