Cải cách hành chính tại Kho bạc Nhà nước theo hướng hiện đại, tinh gọn và hiệu quả

PTĐT - Với phương châm lấy khách hàng làm trọng tâm phục vụ, hệ thống Kho bạc Nhà nước đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cải cách hành chính theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch.

Thực hiện hiệu quả việc cải cách hành chính đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, người dân, doanh nghiệp giao dịch với Kho bạc.

Thực hiện hiệu quả việc cải cách hành chính đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, người dân, doanh nghiệp giao dịch với Kho bạc.

PTĐT - Với phương châm lấy khách hàng làm trọng tâm phục vụ, hệ thống Kho bạc Nhà nước đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cải cách hành chính theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch. Nhờ đó, đã giúp giảm thiểu thời gian, thủ tục và chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho các đơn vị dự toán ngân sách, chủ đầu tư và người dân trong quá trình giao dịch với các đơn vị trong hệ thống Kho bạc Nhà nước. Phóng viên Báo Phú Thọ đã có trao đổi với ông Trần Mạnh Hùng –- Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh về vấn đề này.

Cải cách quy trình thủ tục hành chính (TTHC) về thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch nhằm giảm thiểu thời gian, thủ tục và chi phí các đơn vị dự toán ngân sách, chủ đầu tư và người dân. Ông có thể cho biết về vấn đề này ở KBNN tỉnh?
Để thực hiện tốt công tác CCHC theo kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 của KBNN và Đề án thực hiện khâu đột phá về CCHC; trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2016-2020, trong những năm qua, KBNN Phú Thọ đã thực hiện tốt công tác CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC, rút ngắn quy trình xử lý, giảm thời gian thực hiện TTHC, giảm chi phí tuân thủ TTHC nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, tạo điều kiện hơn nữa cho các tổ chức, cá nhân giao dịch với KBNN, nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của khách hàng. Theo đó, chúng tôi đã duy trì, thực hiện tốt mô hình một cửa, một giao dịch viên, đồng thời tập trung cải tiến, đơn giản hóa các thủ tục về thu, chi ngân sách thuộc lĩnh vực KBNN; cụ thể như: Cắt giảm số mẫu chứng từ giao dịch bằng việc thiết kế, tích hợp nhiều mẫu chứng từ thành một mẫu chứng từ; rà soát hoàn thiện đồng bộ quy trình nghiệp vụ trên cơ sở cắt giảm các hồ sơ, thủ tục trung gian không cần thiết… Về hiện đại hóa trong thu NSNN, triển khai có hiệu quả đề án “Hiện đại hóa quy trình thu nộp thuế giữa Thuế - Hải quan- KBNN”; đẩy mạnh công tác phối hợp thu và ủy nhiệm thu với 5 hệ thống ngân hàng TMCP nhà nước trên địa bàn, đẩy mạnh áp dụng các hình thức thu thuế hiện đại như thu thuế điện tử, thu qua máy POS quẹt thẻ thanh toán…, thực hiện kết nối tự động số liệu thu NSNN giữa người nộp thuế- ngân hàng-kho bạc- cơ quan thu, góp phần mở rộng thời gian, không gian thu NSNN; giảm thiểu việc thu nộp trực tiếp tại Kho bạc, từ đó rút ngắn thời gian thực hiện 1 giao dịch nộp NSNN từ 30 phút xuống còn 5 phút/1giao dịch, đảm bảo tập trung nhanh, đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản thu vào NSNN. Về chi NSNN, KBNN đổi mới phương thức kiểm soát chi, rút ngắn thời gian thanh toán từ 4 ngày xuống còn 2 ngày, đối với các hồ sơ chi thường xuyên thời gian thanh toán chỉ còn 1 ngày. Bên cạnh đó, hệ thống thanh toán của KBNN luôn được hiện đại hóa đảm bảo thông suốt, tốc độ xử lý thanh toán tương đối nhanh, tương đương với hệ thống các ngân hàng thương mại.Như vậy, việc thực hiện các cải cách trên, một mặt KBNN đã tập trung nhanh, đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN, mặt khác, góp phần mở rộng không gian và thời gian cho người nộp thuế. Việc thu và chi của KBNN được thực hiện nhanh hơn nhưng vẫn phải đảm bảo sự chặt chẽ và hiệu quả.
Đúng vậy. Là cơ quan quản lý quỹ NSNN, nhiệm vụ của KBNN là phải tuân thủ nghiêm chế độ, quy trình nghiệp vụ, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ, an toàn, hiệu quả thu, chi NSNN. Mặt khác do tăng cường công tác hiện đại hóa công nghệ quản lý, quy trình nghiệp vụ, đơn giản hóa TTHC nên chúng tôi luôn nâng cao hiệu quả làm việc, đảm bảo rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, chứng từ cho khách giao dịch, không để chậm chễ. Từ đầu năm 2019, KBNN đã triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) để đa dạng hóa phương thức giao dịch với KBNN, việc này đã mang lại hiệu quả như thế nào, thưa ông?
Từ tháng 3/2019, KBNN Phú Thọ chính thức triển khai diện rộng dịch vụ công trực tuyến KBNN. Có thể nói đây là một bước đột phá đã mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp các đơn vị sử dụng NSNN thực hiện chuyển, gửi hồ sơ thanh toán và nhận trả kết quả kiểm soát chi NSNN thông qua internet online nhanh chóng, chính xác, quy trình thao tác đơn giản. Lợi ích của DVCTT là tạo sự công khai, minh bạch hóa TTHC, hướng tới tăng độ hài lòng, thuận lợi và giảm thời gian, chi phí đi lại, giảm chi phí hoạt động cho các đơn vị sử dụng ngân sách, hạn chế việc giả mạo chữ ký, giả mạo con dấu nhờ sử dụng chữ ký số, thông tin thanh toán được bảo mật… Đồng thời, trên giao diện DVCTT cung cấp các thông tin về thời gian, quá trình tiếp nhận hồ sơ, kiểm soát thanh toán thông qua các trạng thái giúp các đơn vị chủ động biết được tình trạng và kết quả xử lý hồ sơ thanh toán của đơn vị mình. Bên cạnh đó thông qua DVCTT, lãnh đạo KBNN các cấp có thể kiểm tra được tình trạng xử lý hồ sơ kiểm soát chi trên hệ thống báo cáo thống kê qua DVC từ đó làm tăng tính trách nhiệm của cán bộ kiểm soát chi trong quá trình thực thi nhiệm vụ.Công tác cải cách TTHC trong lĩnh vực Kho bạc đã mang lại hiệu quả tích cực. Trong thời gian tới, KBNN tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC trong quản lý kiểm soát thu, chi NSNN như thế nào, thưa ông?
Theo xu hướng chung của cách mạng 4.0 và hội nhập kinh tế quốc tế, ngành Kho bạc đang hoàn thành các mục tiêu của chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020, xây dựng chiến lược phát triển KBNN giai đoạn 2021-2030, xây dựng kho bạc hiện đại, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nâng cao chất lượng dịch vụ kho bạc góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ; đến năm 2030, toàn bộ các hoạt động quản lý, quản trị, cung cấp dịch vụ của KBNN được thực hiện trên nền tảng CNTT hiện đại, có sự kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan để hướng tới hình thành “kho bạc số”. Trong năm 2020, KBNN Phú Thọ sẽ làm tốt công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện tốt Nghị định số 11/2020/NĐ-CP ngày 20/01/2020 của Chính phủ quy định về TTHC thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước có hiệu lực thi hành từ 16/3/2020. Hoàn thành triển khai DVCTT trên toàn tỉnh, đến 31/12/2020 phấn đấu đạt 100% các đơn vị SDNS có giao dịch với hệ thống KBNN Phú Thọ (trừ các đơn vị khối an ninh, quốc phòng) tham gia DVCTT, nâng cao tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua DVCTT. Tiếp tục kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; quan tâm đến công tác đào tạo bồi dưỡng CBCC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ; thực hiện lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với chất lượng phục vụ của các đơn vị trong hệ thống KBNN. Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Đinh Vũ (Thực hiện)

Nguồn Phú Thọ: http://baophutho.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/202002/cai-cach-hanh-chinh-tai-kho-bac-nha-nuoc-theo-huong-hien-dai-tinh-gon-va-hieu-qua-169336