Cải cách hành chính tại TP. Phan Thiết còn nhiều hạn chế

Qua 7 tiêu chí cải cách hành chính (CCHC), đánh giá kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm theo thang điểm tạm chấm TP. Phan Thiết chỉ đạt 57,29 điểm trên 75 điểm tối đa, đây là con số còn khiêm tốn. Nhìn từ số điểm đạt được có thể thấy công tác CCHC còn nhiều tồn tại hạn chế. Do vậy, việc nhận diện và có phương án khắc phục sẽ giúp thành phố cải thiện kết quả trong những tháng còn lại của năm 2024.

Mất điểm do tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn cao

Thành phố bị trừ điểm ở 3 tiêu chí: Công tác chỉ đạo điều hành, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tài chính công. Trong đó, tiêu chí cải cách thủ tục hành chính bị trừ cao nhất với 6 điểm; nguyên nhân xuất phát từ việc tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn còn cao. Theo thống kê, 3 địa phương có tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn rất cao là phường Phú Thủy 17,11%; xã Thiện Nghiệp 12,2% và phường Mũi Né 6,73%; trong khi thang điểm cho phép chỉ tối đa 2%.

Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường Hưng Long.

Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường Hưng Long.

Một vấn đề nữa cũng được các địa phương phản ánh là việc, Phần mềm Một cửa điện tử vẫn còn nhiều bất cập trong việc thống kê số lượng hồ sơ trễ hẹn tại địa phương; 2 biểu mẫu “Tình hình giải quyết thủ tục hành chính” và “Tình hình giải quyết thủ tục hành chính (mẫu 6a)” đều thống kê mà không tách biệt số lượng hồ sơ trễ hẹn ở từng cấp, nhất là đối với hồ sơ đất đai, bảo trợ xã hội. Việc này dẫn đến thống kê hồ sơ trễ hẹn không đúng thực tế, làm tăng tỷ lệ trễ hẹn, ảnh hưởng đến điểm số thủ tục hành chính hàng năm của địa phương.

Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Phan Nguyễn Hoàng Tân cho biết, không chỉ 3 địa phương có tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn cao cần có những giải pháp hành động để kéo giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn; các địa phương khác cũng không được chủ quan. Đồng thời cũng đề nghị các phòng ban rà soát lại các tiêu chí, chỉ số thành phần, tìm ra nguyên nhân vì sao mất điểm ở nhiều chỉ số. Qua thống kê, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn tại thành phố chiếm 17,6%, tập trung chủ yếu trên lĩnh vực đất đai, vì vậy các địa phương sẽ tổng hợp những vướng mắc về lĩnh vực này để thời gian tới thành phố sẽ tổ chức 2 buổi chuyên đề về đất đai.

“Soi” hạn chế ở cơ sở

Hiện nay, UBND TP.Phan Thiết tổ chức Tổ kiểm tra CCHC thực hiện kiểm tra tại các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm “soi” những thiếu sót, tồn tại, hạn chế để tìm hướng khắc phục; cũng như nắm rõ ở cơ sở có khó khăn vướng mắc gì cần phải tổng hợp để kiến nghị giải quyết. Đây là hoạt động rất quan trọng, nhằm nỗ lực thực hiện CCHC, cải thiện môi trường đầu tư với quyết tâm tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Tính đến hết tháng 7 đã có 4 đợt tiến hành kiểm tra trên hầu hết các phường, xã, phòng ban của thành phố. Như tại phường Hưng Long, tổ đã chỉ ra tỷ lệ hồ sơ trên cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ một phần, toàn trình còn hạn chế. Các phần mềm phục vụ trong công tác CCHC còn chưa đồng bộ.

Sự hiệu quả của Tổ kiểm tra càng được chứng minh, khi vừa qua ông Đỗ Hùng Phương – Trưởng phòng Nội vụ, Tổ trưởng tổ Kiểm tra thực hiện kiểm tra tại phường Phú Thủy và phát hiện nhiều vấn đề còn tồn tại của địa phương như: Công tác lưu trữ hồ sơ cán bộ, công chức chưa được chỉn chu; chưa thực hiện niêm yết một số hồ sơ; đến nay phường cũng không có tin bài CCHC đăng trên trang tin điện tử; đặc biệt có trường hợp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân không đúng thẩm quyền, điều này dễ dẫn đến khiếu nại, tố cáo không đáng có. Nhờ vậy, Tổ đã có nhắc nhở để địa phương nhanh chóng khắc phục. Cũng thông qua Tổ kiểm tra, phường Phú Thủy đã trình bày khó khăn của địa phương là hiện nay không có cán bộ làm công tác văn thư; thiếu công chức Địa chính – Xây dựng, dẫn đến việc thực hiện trách nhiệm, nhiệm vụ còn chưa đầy đủ, kịp thời.

Năm 2024 là năm TP. Phan Thiết thực hiện chủ đề về CCHC. Tại nhiều cuộc họp, thành phố đánh giá đây là nhiệm vụ rộng, liên quan đến tất cả các ban, ngành, địa phương, đơn vị, do vậy phải rất cố gắng mới làm tốt được. Theo UBND TP.Phan Thiết trong thời gian còn lại, các phường, xã phải thực hiện tốt trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu; thực hiện công tác kiểm tra và tự kiểm tra CCHC định kỳ, đột xuất. Nghiêm túc xử lý các trường hợp chậm trễ, nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ. Đồng thời có sự phối hợp đồng bộ giữa các phòng ban mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, mục tiêu kế hoạch của năm 2024.

MINH NGHĨA

Nguồn Bình Thuận: https://baobinhthuan.com.vn/cai-cach-hanh-chinh-tai-tp-phan-thiet-con-nhieu-han-che-122910.html