Cải cách thật, làm thật!

Người dân bày tỏ sự ủng hộ, đồng tình và cảm nhận thấy tín hiệu rất vui trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) khi Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 252/TB-VPCP, ngày 29-6-2023 về 'Kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại cuộc họp công tác cải cách TTHC và nâng cao hiệu quả tư vấn chính sách cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ'. Theo Kết luận, bên cạnh một số điểm mạnh, Phó thủ tướng Chính phủ thẳng thắn chỉ ra nhiều điểm hạn chế, tồn tại trong giải quyết TTHC và biện pháp khắc phục.

Lâu nay, qua khảo sát, tìm hiểu ở nhiều ngành, địa phương, các cơ quan báo chí, truyền thông cũng đã chỉ ra, chất lượng dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế, có nơi còn hình thức. Tuy là một cửa liên thông nhưng ở một số địa phương, người dân, doanh nghiệp giải quyết TTHC, nhất là vấn đề liên quan đến đất đai, xây dựng..., nếu không có khâu trung gian, nếu không nhờ “cò mồi”, không có “lót tay” thì thời gian hoàn thiện thủ tục rất dài.

 Thực hành tốt phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Ảnh: baokontum.com.vn

Thực hành tốt phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Ảnh: baokontum.com.vn

Còn ở nhiều cơ quan, trong báo cáo sơ kết 6 tháng, tổng kết năm, số lượng phát hành văn bản tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo được đặt lên hàng đầu, tự hào so sánh “năm sau cao hơn năm trước”, coi đó là thành tích “đáng nể” để đề nghị khen thưởng. Có những chuyện “thật như bịa”, “cười ra nước mắt” khi văn bản gửi từ phòng này sang phòng kia cũng mất đến cả tuần vì qua nhiều khâu trung gian thẩm định; văn bản muốn chuyển đến thủ trưởng có khi phải cả tháng vì văn phòng phải xin ý kiến các cơ quan, đôi khi cũng lợi dụng việc xin ý kiến để "hành" nhau, vòi vĩnh, kiếm chác, tham nhũng vặt.

Trong những nguyên nhân dẫn tới tồn tại, hạn chế trong cải cách TTHC thì nguyên nhân cơ bản, cốt lõi là do một số cơ quan, đơn vị chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhất là vai trò của người đứng đầu. Ở đây thấy rõ là nhiều người đứng đầu địa phương, ngành và cả người đứng đầu cơ quan tham mưu, giúp việc sợ trách nhiệm, sợ sai nên mới có suy nghĩ đơn giản, thôi thì nhiều thủ tục, có sai là lỗi sai của tập thể, không của riêng ai.

Cải cách TTHC là một khâu trọng tâm, đột phá, là một nội dung quan trọng của cải cách hành chính Nhà nước. Nếu không nỗ lực đẩy mạnh cải cách TTHC thì nguy cơ “tụt hậu” trên nhiều lĩnh vực rất dễ xuất hiện. Hơn lúc nào hết, các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương phải quán triệt sâu sắc và nghiêm túc thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15-7-2021 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước các cấp phải thường xuyên đối thoại, lắng nghe những phản ánh, kiến nghị của người dân, cộng đồng doanh nghiệp; phải chịu trách nhiệm chính trong việc cải cách TTHC của cơ quan, địa phương, đơn vị mình phụ trách. Xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức có đạo đức cách mạng trong sáng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, đủ sức thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.

Cải cách TTHC tốt, lấy người dân là chủ thể, là trung tâm sẽ góp phần quan trọng xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ, tạo ra bước đột phá phát triển đất nước. Người dân đang trông đợi cải cách TTHC phải cải cách thật, làm thật. Người dân muốn yên ổn, không muốn suốt đời phải chạy theo các quy định mới, thủ tục mới mà không thiết thực.

QUANG THẮNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/cung-ban-luan/cai-cach-that-lam-that-733132