Cải cách thủ tục hành chính đáp ứng sự hài lòng của người dân
Căn cứ Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh, năm 2020 UBND huyện Triệu Phong đã ban hành Kế hoạch CCHC xác định đầy đủ các nội dung theo quy định. Theo đó, đối với cải cách thủ tục hành chính (TTHC), UBND huyện ban hành Kế hoạch số 302 ngày 7/2/2020 về kiểm soát TTHC trên địa bàn huyện năm 2020. Trên cơ sở đó, cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn ban hành đầy đủ kế hoạch phù hợp với tình hình thực tiễn và tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo theo quy định; kịp thời cập nhật, niêm yết các TTHC mới được ban hành và loại bỏ các TTHC bị bãi bỏ theo quyết định của UBND tỉnh.
Cùng với đó, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông của UBND huyện, UBND xã, thị trấn thường xuyên phản hồi thông tin, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền giải quyết khó khăn trong TTHC, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Căn cứ Thông tư số 02 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ về hướng dẫn nghiệp vụ công tác kiểm soát TTHC, UBND huyện báo cáo kết quả thực hiện công tác kiểm soát TTHC hằng quý đảm bảo yêu cầu đề ra. Nhờ làm tốt nhiệm vụ được giao nên năm 2020, UBND huyện không tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị nào của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết.
UBND huyện công khai TTHC trên Cổng thông tin điện tử và tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện; công khai kết quả tiếp nhận, xử lý kiến nghị của người dân và doanh nghiệp; công khai địa chỉ đường dây nóng nhằm tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện giao dịch hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và phản ánh của tổ chức, cá nhân về thái độ ứng xử, lề lối làm việc của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc. Đồng thời tiến hành kiểm tra công tác kiểm soát TTHC tại UBND các xã, thị trấn.
Đối với công tác hiện đại hóa nền hành chính, UBND huyện đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin nên đã đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng cũng như đảm bảo an toàn, an ninh thông tin. Đến nay, 100% cán bộ, công chức, viên chức trong huyện được cấp và sử dụng hộp thư điện tử công vụ tên miền quangtri.gov.vn. Tỉ lệ máy tính/ cán bộ, công chức cấp huyện đạt 100%; cấp xã, thị trấn đạt 90%. Tỉ lệ máy tính cơ quan nhà nước có kết nối internet đạt 100% (trừ máy tính ở các bộ phận bảo mật). Lãnh đạo UBND huyện, cơ quan, đơn vị thuộc huyện và UBND xã, thị trấn được cấp đầy đủ chữ ký số chuyên dùng phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và gửi nhận văn bản qua internet. Tiếp tục duy trì 100% việc áp dụng phần mềm theo dõi chỉ đạo để theo dõi tình hình thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn. UBND huyện thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh giao tại trang http:// theodoichidao.quangtri.gov.vn.
Các cơ quan, đơn vị và UBND xã, thị trấn tiếp tục ứng dụng thành thạo trang quản lý văn bản và hồ sơ công việc. Toàn bộ hoạt động tiếp nhận, xử lý bút phê, giao nhiệm vụ, ban hành văn bản đều được thực hiện thông qua hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc. Hoạt động ứng dụng “một cửa” điện tử được quan tâm thực hiện thuận lợi trong tiếp nhận và giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức. Ứng dụng “một cửa” điện tử đã được kết nối liên thông với Cổng giao tiếp dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ http:// www.dichvucong.quangtri.gov.vn. Đến nay, UBND huyện hoàn thành cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao; phối hợp với Trung tâm tin học tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh tích hợp đầy đủ các TTHC ở mức độ cao 3, 4; kết hợp dịch vụ bưu chính tiếp nhận và trả kết quả cho cá nhân, tổ chức. Cùng với đó, các cơ quan, UBND xã, thị trấn thường xuyên phổ biến rộng rãi đến người dân biết và khai thác sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.
Căn cứ Quyết định số 1682 ngày 5/7/2019 của UBND tỉnh về ban hành Chương trình hành động duy trì và củng cố chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2020- 2025, UBND huyện ban hành Chương trình hành động duy trì và củng cố chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công huyện Triệu Phong giai đoạn 2020 - 2025 kèm theo Quyết định số 05 ngày 2/1/2020; ban hành Kế hoạch duy trì và củng cố chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công huyện năm 2020. Theo đó, đã xây dựng Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo Quy chế dân chủ cơ sở huyện. Triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ nhằm chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định. Tổ chức lấy ý kiến của phụ huynh, học sinh (HS) về chất lượng giáo dục, về thái độ của giáo viên đối với HS; công khai minh bạch đường dây nóng của lãnh đạo huyện, xã, thị trấn, phòng giáo dục - đào tạo, trường theo quy định tại cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện và tuyên truyền cho phụ huynh, HS biết. Triển khai, thực hiện phương pháp đo lường mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với dịch vụ y tế; công khai, minh bạch đường dây nóng tại cơ sở y tế, kể cả địa điểm bán thuốc y tế. Trung tâm y tế huyện tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý dự án M.Score - HĐND tỉnh triển khai hiệu quả Sáng kiến Dân chấm điểm M.Score; kiểm tra, đôn đốc trạm y tế, phòng khám tích cực triển khai niêm yết số điện thoại, đường dây nóng để Nhân dân phản ánh, kiến nghị và kịp thời xử lý hạn chế, thiếu sót trong quá trình phục vụ khám, chữa bệnh. Tăng cường công khai, minh bạch thông tin liên quan đến chính sách, pháp luật thông qua hệ thống loa phát thanh, qua cổng/trang thông tin điện tử của huyện, xã, thị trấn tạo cơ hội cho người dân tiếp cận thông tin. Cổng/trang thông tin điện tử UBND huyện, xã, thị trấn tiếp tục công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và khung giá đất đảm bảo quy định.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện và UBND xã, thị trấn áp dụng phần mềm “một cửa” điện tử, giải quyết TTHC trực tuyến cấp độ cao, niêm yết công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cũng như bố trí cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhằm đáp ứng sự hài lòng của cá nhân, tổ chức.
Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=73&modid=420&itemid=155016