Cải cách thủ tục hành chính và Chính phủ điện tử tiết kiệm khoảng 14.900 tỷ đồng/năm
Từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ dưới sự chỉ đạo Thủ tướng đã cắt giảm trên 1.000 thủ tục hành chính và cắt giảm 3.893/6.191 điều kiện kinh doanh. Đây là một tỷ lệ cắt giảm chưa từng có.
Đây là thông tin được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết khi trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.
Đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) nhận xét, thời gian qua, việc triển khai giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông đã tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân và tổ chức trong việc thực hiện thủ tục hành chính.
Tuy nhiên, theo phản ánh của cử tri, tại một số bộ, cơ quan, địa phương vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ, công chức trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.
“Đề nghị Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, Văn phòng Chính phủ đã tham mưu giải pháp nào cho Chính phủ trong việc chấn chỉnh tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực và cải thiện đổi mới cơ chế này”, đại biểu hỏi.
Còn đại biểu Trần Thị Hằng (Bắc Ninh) hỏi, trong nhiệm kỳ 2016-2021 của Chính phủ, đâu là điểm nhấn trong cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh và xây dựng Chính phủ điện tử?
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, đến nay 100% Bộ, ngành, địa phương đã có bộ phận một cửa để giải quyết thủ tục hành chính và đã có 58/63 địa phương đã thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công.
Như vậy, có thể nói thủ tục hành chính được giải quyết theo cơ chế một cửa và liên thông các cấp trong địa phương. Những điểm sáng như ở Quảng Ninh, Trung tâm phục vụ hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã và liên thông giải quyết 5 tại chỗ. Ví dụ, nhận hồ sơ tại chỗ, liên kết các cơ quan trong địa phương để thẩm định hồ sơ, quyết định hồ sơ và trả hồ sơ, người dân chỉ đến 1 cửa để nộp hồ sơ và nhận kết quả.
Đến nay, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, rất nhiều địa phương tích cực trong việc này. Ngoài Quảng Ninh ra, TP Hà Nội, Thừa Thiên - Huế, Đồng Nai Cà Mau, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh… và nhiều Bộ tiên phong trong vấn đề này, đặc biệt là Bộ Tài chính, cơ quan thuế, hải quan, Kho bạc Nhà nước, Bộ Công thương, BHXH và Tập đoàn Điện lực Việt Nam là những đơn vị tiên phong trong vấn đề đưa ra các dịch vụ công để phục vụ người dân, DN.
“Đúng như đại biểu đặt vấn đề, mặc dù như thế nhưng vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định, đặc biệt là vấn đề tình trạng chậm, muộn, vấn đề nhũng nhiễu, tiêu cực để cho người dân phải đi lại nhiều lần, chờ đợi không biết hồ sơ này giải quyết đến đâu”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.
Vấn đề này, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng đã giao cho các Bộ, ngành và các địa phương phải chấn chỉnh việc này. Về nguyên nhân, ngoài yếu tố con người thì việc tổ chức bộ phận 1 cửa vẫn bị cát cứ do địa giới hành chính chưa liên thông địa phương này với địa phương khác.
Đồng thời, vấn đề kết nối và chia sẻ dữ liệu còn ở mức độ hạn chế, phần mềm của các Bộ, ngành, địa phương đưa xuống không kết nối được với cổng dịch vụ công của Bộ, ngành, địa phương và không kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia.
Bên cạnh đó, hạ tầng công nghệ thông tin còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu, thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp, đưa lên dịch vụ công nhưng không tái cấu trúc lại quy trình, thủ tục, tạo ra quy trình, thủ tục không chuẩn và không cải cách.
Từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ dưới sự chỉ đạo Thủ tướng đã cắt giảm trên 1.000 thủ tục hành chính và đã cắt giảm 3.893/6.191 điều kiện kinh doanh. Như vậy, có thể nói một tỷ lệ cắt giảm chưa từng có, cắt giảm và đơn giản hóa 6.776/9.926 thủ tục hành chính liên quan đến kiểm tra chuyên ngành và đã đơn giản hóa 30/120 bộ thủ tục hành chính. Riêng cắt giảm thủ tục hành chính này theo hướng dẫn của Ngân hàng Thế giới tính toán, đã tiết kiệm được trên 18 triệu ngày công, tương đương với 6.300 tỷ đồng.
“Chưa chưa hài lòng với kết quả như vậy, tháng 5-2020, Chính phủ ban hành tiếp Nghị quyết số 68, tiếp tục giai đoạn 2020 - 2025 là cắt giảm 20% quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ. Đây đang là vấn đề được Thủ tướng chỉ đạo rất quyết liệt”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.
Trong xây dựng Chính phủ điện tử, Trục liên thông văn bản quốc gia khai trương sau hơn một năm đã có 3,5 triệu văn bản.
Như vậy, mỗi một năm tiết kiệm 1.200 tỷ đồng vấn đề về in, giấy, bút, mực, bưu phí và đặc biệt vấn đề về minh bạch, giảm bớt những vấn đề tiêu cực.
Hệ thống thông tin báo cáo họp và xử lý công việc của Chính phủ khai trương ngày 24-6-2019, đến nay đã phục vụ cho 23 phiên họp Chính phủ và 563 phiếu xin ý kiến Chính phủ; giúp cho việc tiết kiệm được 210.000 hồ sơ, riêng lĩnh vực này đã tiết kiệm rất lớn, 169 tỷ một năm.
Bên cạnh đó, Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được khai trương 19-8-2020, đã kết nối với 30 Bộ ngành và 20 báo cáo, 106/200 chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Đây là một trung tâm báo cáo có thể kết nối với tất cả các bộ, ngành, địa phương và đang hoàn thiện dần Trung tâm báo cáo và Trung tâm phục vụ chỉ đạo điều hành của Chính phủ.
“Mỗi năm tiết kiệm trên cổng dịch vụ công quốc gia đạt khoảng 6.300 tỷ đồng, như vậy cải cách thủ tục hành chính và cả cải cách của Chính phủ điện tử mỗi năm tiết kiệm khoảng 14.900 tỷ đồng”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.
Cổng dịch vụ công quốc gia đến nay khoảng 11 tháng đã có 85 triệu lượt người truy cập, 363.000 tài khoản đăng nhập một lần và có 25 triệu hồ sơ đồng bộ trên trạng thái. Mục tiêu đặt ra là 30% thì đến nay đã có 2.200/6.790 thủ tục hành chính, đạt 32% và từ nay đến cuối năm quyết tâm sẽ đạt con số khoảng 2.500 thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia.