Cái kết bi kịch của phim về giới siêu giàu 'Penthouse'
Mùa đầu tiên của series truyền hình ăn khách Hàn Quốc 'Penthouse' đã khép lại. Tuy nhiên, kết phim đoản hậu khiến khán giả không thỏa mãn.
Tập 21 Penthouse bắt đầu bằng đám tang của Shim Su Ryeon (Lee Ji Ah) và lời thú tội giết người của Oh Yoon Hee (Eugene) dù rõ ràng cô đã bị gài bẫy. Người đưa Yoon Hee vào tròng, không ai khác, chính là Ju Dan Tae (Uhm Ki Joon) và Cheon Seo Jin (Kim So Yeon).
Trong tập 20, khán giả ngỡ Dan Tae rũ bỏ Seo Jin khi sự nghiệp của người đàn bà mưu mô chạm đáy. Nhưng hóa ra, gã chỉ dùng sự ghen tuông từ Seo Jin để mua niềm tin ngây thơ của Yoon Hee. Người phụ nữ vẫn tưởng mình thức thời cho đến khi phải tra tay vào còng vì một tội ác không hề thực hiện.
Kết thúc y như mở đầu
Su Ryeon đã thành công khi tố giác hành vi gian lận kinh doanh của chồng, cũng như phơi bày hành vi bắt nạt con gái mình của nhóm cậu ấm cô chiêu ra ánh sáng.
Cô cũng tha thứ cho Oh Yoon Hee - kẻ đã nhẫn tâm sát hại con gái mình, chỉ với một điều kiện, người phụ nữ phải ra đầu thú. Từ đây, mọi thù hận trong cô đều đã hóa giải.
Tuy nhiên, tình yêu thương dành cho cặp sinh đôi con chồng đã khiến Su Ryeon rơi vào cái bẫy của Ju Dan Tae và bỏ mạng. Trên bàn cờ Penthouse, Su Ryeon là quân hậu vạn năng. Nhưng tới phút cuối, quân cờ vẫn là một quân cờ, dễ dàng bị kẻ điều khiển bàn cờ ấy, Ju Dan Tae, loại bỏ.
Cả cuộc đời Su Ryeon, đến phút cuối, vẫn nằm dưới sự thao túng của gã chồng bạc ác. Đám tang cô khép lại hồi thứ nhất của vở bi kịch kéo dài suốt 21 tập phim.
Trong xã hội thu nhỏ bên trong Hera, sau cái chết của Su Ryeon, cư dân vẫn tiệc tùng xa hoa, vẫn đối xử với nhau theo lối bằng mặt nhưng không bằng lòng.
Họ vẫn là những kẻ dùng quyền lực và tiền bạc để đổi trắng thay đen hòng giấu tội và tiến thân. Dưới chân họ, vẫn là những kẻ thấp cổ bé họng, thân cô thế cô, mà Oh Yoon Hee hay chồng của Seo Jin, là những điển hình.
Có thể thấy, dù vụ trả thù cho cái chết của cô gia sư đã khép lại, kịch bản phim cũng mở rộng về cả quy mô nhân vật lẫn chiều sâu câu chuyện, nhưng tổng thể Penthouse vẫn rơi vào vòng luẩn quẩn khi cái kết không đi quá xa khỏi đoạn mở đầu.
Cuộc nổi dậy đơn độc của Su Ryeon tại Hera tựa đá ném ao bèo. Nó quá nhỏ để khiến đế chế nơi con người đè đầu cưỡi cổ nhau mà sống ấy sụp đổ, và quá mờ nhạt tới độ dễ dàng bị xét lại đến tận gốc rễ.
Penthouse mở đầu bằng cách khoe ra một thế giới thượng lưu không có chỗ cho tầng lớp bình dân. Và nó cũng tạm khép lại bằng cảnh đám nhà giàu vô cảm ăn mừng bất hạnh của một đồng loại không cùng đẳng cấp.
Khán giả sẽ chờ gì trong các mùa tiếp theo?
Ở nửa sau tập 21, Penthouse “nhảy cóc” tới mốc thời gian sáu tháng sau, khi phiên tòa xét xử Yoon Hee sắp diễn ra. Lúc này, thông qua một người phóng viên, Yoon Hee được biết Su Ryeon từ lâu đã có ý ngầm tha thứ cho mình.
Lời trăng trối của cô trước lúc chết cũng được tái hiện rành mạch. Su Ryeon nói Yoon Hee hãy chạy đi, hãy tự cứu lấy mình trước khi quá muộn.
Phát hiện khiến người phụ nữ bừng tỉnh khỏi sự tự trừng phạt đã hành hạ mình suốt nhiều tháng. Chi tiết Yoon Hee kêu oan trong phiên tòa chính là phát súng đánh dấu khởi đầu của một vòng sự kiện mới trong Penthouse.
Su Ryeon đã sớm bị loại khỏi vụ đấu đá sắp nổ ra. Nhưng cuộc đời bất hạnh, cũng như sự nhân từ của cô, luôn là thứ dầu thượng hạng đổ vào ngọn lửa hận thù chưa tắt trong lòng Logan Lee (Park Eun Seok) và Oh Yoon Hee. Vấn đề chỉ là, liệu giữa hai người có thể phát triển mối quan hệ “kẻ thù của kẻ thù là bạn” hay không.
Trong những phút cuối của tập 21, khán giả cũng được chứng kiến màn cướp tù vô lý tới khó tin của Logan Lee - chàng Hàn kiều đã thua lấm lưng Ju Dan Tae và giờ hừng hực quyết tâm trả thù.
Logan Lee cứu Oh Yoon Hee, chỉ để dằn vặt và dọa giết người phụ nữ. Sau cái chết của Su Ryeon, anh đang dần trở thành một kẻ hữu dũng vô mưu, sẵn sàng để nỗi thù hận che mờ lý trí.
Sự thúc ép của Logan Lee đẩy Yoon Hee tới quyết định dại dột không ngờ. Người phụ nữ tự làm mình bị thương ở cổ và ngất đi trong cảnh cuối phim, không rõ sống chết.
Tình trạng sống chết của Yoon Hee trong cảnh cuối tập 21 không chỉ là cú lật ngược tình huống bất chấp đúng sai thường thấy của biên kịch Penthouse mà còn là lời hẹn khán giả tiếp tục theo dõi mùa thứ hai để tường tận chân tướng sự việc. Tuy nhiên, nó cũng là con dao hai lưỡi nếu đặt trong tương quan với tổng thể bộ phim.
Khán giả sẽ phải trông chờ điều gì trong mùa hai khi bộ phim đang dần mất đi tính nhân văn và tinh thần hướng thiện? Cái ác tiếp tục bành trướng trong khi những người tin vào lẽ phải dần tha hóa vì thù hận?
Xuyên suốt mùa phim đầu tiên, dù viện tới những cách bạo lực để bắt kẻ ác thú tội, Su Ryeon ít nhiều vẫn tồn tại như một biểu tượng hướng thiện. Cô yêu thương con cái, dù đó có là con riêng của chồng hay đứa trẻ xa lạ mình nuôi nấng từ tấm bé.
Dù hết lần này đến lần khác bị Yoon Hee đâm sau lưng, Su Ryeon vẫn tha thứ, chân thành mong người em được hạnh phúc bên con… Và rồi bộ phim quyết định khai tử nhân vật.
Thiếu vắng một hình mẫu hướng thiện, khán giả không rõ phần hai, thậm chí phần ba, của Penthouse sẽ kể câu chuyện gì. Bởi cả Logan Lee và Yoon Hee đều không đủ sức khỏa lấp khoảng trống nhân cách ấy.
Tuy nhiên, như nhân vật tay luật sư bám váy mẹ đã nói, phải chờ đến khi kết thúc mới biết được kết quả của một phiên tòa. Khán giả nên kiên nhẫn chờ đợi 24 tập tiếp theo của mùa hai và ba Penthouse để hiểu được trọn vẹn thông điệp mà series phim muốn truyền tải.