Cái kết buồn với thương hiệu TV Nhật Bản

Panasonic vừa công bố kế hoạch tái cơ cấu đầy tham vọng, và có thể bán hoặc thu hẹp mảng TV.

 Thị phần TV màn hình phẳng của Panasonic tại Nhật Bản đã giảm từ khoảng 20% xuống còn 12,8%. Ảnh: NikkeiAsia/Reuters.

Thị phần TV màn hình phẳng của Panasonic tại Nhật Bản đã giảm từ khoảng 20% xuống còn 12,8%. Ảnh: NikkeiAsia/Reuters.

Panasonic vừa đưa ra tuyên bố gây chấn động về tương lai của mảng kinh doanh TV. Theo Chủ tịch Yuki Kusumi, tập đoàn này sẵn sàng bán hoặc thu hẹp quy mô mảng TV đang gặp khó khăn, như một phần trong kế hoạch tái cơ cấu nhằm tập trung tăng trưởng.

"Chúng tôi sẵn sàng bán mảng TV nếu cần thiết, nhưng hiện tại vẫn chưa có quyết định cuối cùng. Thực tế, chúng tôi cũng không chắc có công ty nào muốn mua lại mảng kinh doanh này hay không. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cân nhắc mọi lựa chọn”, ông Kusumi cho biết trong buổi họp báo trực tuyến hôm 4/2.

Kế hoạch tái cơ cấu lần này của tập đoàn tập trung vào việc giải thể đơn vị Panasonic – đơn vị sản xuất và kinh doanh đồ gia dụng chính của tập đoàn - vào cuối năm tài chính 2025.

Thay vào đó, 3 công ty vận hành mới sẽ được thành lập, phụ trách các mảng kinh doanh riêng biệt: đồ gia dụng (tủ lạnh, máy giặt...), điều hòa không khí và phân phối thực phẩm, và cuối cùng là mảng chiếu sáng và các thiết bị điện khác.

Hiện tại, Panasonic đang có 6 công ty vận hành (chưa kể mảng kinh doanh ôtô đã bán vào tháng 12/2024). Sau tái cơ cấu, con số này sẽ tăng lên 7. Đáng chú ý, bộ phận "hàng đen" chuyên về các thiết bị giải trí như TV và dàn âm thanh sẽ được sáp nhập vào bộ phận "hàng trắng" chuyên đồ gia dụng.

Theo số liệu từ Omdia, thị phần TV màn hình phẳng của Panasonic tại Nhật Bản trong nửa đầu năm 2024 chỉ còn 12,8%, giảm mạnh so với mức 20% vào những năm 2010. Sự trỗi dậy của các nhà sản xuất Trung Quốc giá rẻ đã khiến Panasonic gặp khó khăn trong việc cạnh tranh.

Công ty thậm chí đã phải rút lui khỏi thị trường Mỹ trong khoảng 10 năm trước khi quay trở lại vào năm ngoái.

Doanh số của mảng "hàng đen" (bao gồm cả máy ảnh) dự kiến chỉ đạt 284 tỷ yên (1,8 tỷ USD) trong năm tài chính 2024, chiếm vỏn vẹn 3% tổng doanh thu dự kiến của tập đoàn. Vị thế của mảng kinh doanh này đã suy giảm đáng kể so với những năm 1990, khi TV còn là "con gà đẻ trứng vàng" của Panasonic.

Năm 2016, Panasonic đã ngừng tự sản xuất tấm nền LCD cho TV và chuyển sang nhập từ các nhà cung cấp Hàn Quốc và các nước khác. Tương lai của mảng kinh doanh TV có lẽ sẽ phụ thuộc vào việc liệu các nhà đầu tư và đối tác tiềm năng có còn tin vào sức mạnh thương hiệu và mạng lưới bán hàng của Panasonic hay không.

Panasonic cũng đặt ra mục tiêu đầy tham vọng: nâng lợi nhuận hoạt động đã điều chỉnh lên hơn 750 tỷ yên (từ mức 300 tỷ yên theo kế hoạch năm tài chính 2024) vào năm tài chính 2028. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu dự kiến cũng tăng từ 7% lên trên 10% trong cùng giai đoạn.

"Chúng tôi sẽ hoàn thành quá trình cải cách cần thiết trong năm tài chính 2025", ông Kusumi khẳng định. Ông cũng hé lộ kế hoạch "ưu đãi" cho nhân viên nghỉ hưu sớm vào năm 2025, đồng thời tập trung cải thiện lợi nhuận trong mảng pin xe điện.

Kể từ khi nhậm chức chủ tịch vào năm 2021, ông Kusumi đã liên tục xem xét lại danh mục kinh doanh của Panasonic. Mặc dù tập đoàn đã bán đi mảng thiết bị trong xe và máy chiếu thương mại, phản ứng của thị trường vẫn còn dè dặt.

Tại cuộc họp cổ đông thường niên năm 2023, ông Kusumi từng bày tỏ mong muốn nâng tỷ lệ P/B (tỷ lệ giá trên sổ sách) của Panasonic lên 2-3 lần, nhưng hiện tại con số này vẫn dưới 1.

Việt Anh

Nguồn Znews: https://znews.vn/panasonic-sap-rut-lui-khoi-mang-san-xuat-tv-post1529373.html