Các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc dự kiến sẽ tăng giá mạnh

Hôm 4/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế bổ sung 10% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Nếu mức thuế này được duy trì hoặc tiếp tục tăng, người tiêu dùng Mỹ có thể phải trả nhiều tiền hơn cho hàng loạt mặt hàng.

Khách hàng chọn mua đồ trong siêu thị ở Foster City, California (Mỹ). Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Khách hàng chọn mua đồ trong siêu thị ở Foster City, California (Mỹ). Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Theo dữ liệu từ Cục Điều tra Dân số Mỹ, Mỹ đã nhập khẩu 427 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc trong năm 2023, trong đó có nhiều mặt hàng quan trọng như thiết bị điện tử, linh kiện ô tô và đồ gia dụng. Dưới đây là bốn nhóm sản phẩm có thể chịu tác động mạnh nhất từ việc áp thuế mới:

Thiết bị điện tử tiêu dùng

Năm 2023, Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc 66,7 tỷ USD điện thoại di động và các thiết bị gia dụng, 37,4 tỷ USD máy tính và 15,7 tỷ USD phụ kiện máy tính.

Theo Hiệp hội Công nghệ Tiêu dùng Mỹ, khoảng 87% máy chơi game nhập khẩu vào Mỹ năm 2023 có xuất xứ từ Trung Quốc. Con số này đối với điện thoại thông minh là 78% và đối với máy tính xách tay, máy tính bảng là 79%.

Báo cáo hồi tháng 1/2025 của hiệp hội này cho biết mức thuế mới có thể khiến giá máy tính xách tay tăng tới 68%, máy chơi game tăng 58% và điện thoại thông minh tăng 37%.

Hàng may mặc và dệt may

Năm 2023, Mỹ nhập khẩu 19,6 tỷ USD hàng dệt may và quần áo từ Trung Quốc. Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF) từng cảnh báo rằng việc tăng thuế quan sẽ làm tăng đáng kể giá các mặt hàng như quần áo, giày dép và đồ du lịch (bao gồm ba lô, ví).

Chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng đã loại bỏ quy định “de minimis” đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, vốn miễn thuế cho các đơn hàng dưới 800 USD. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến các nhà bán lẻ Trung Quốc như Temu và Shein, những công ty phụ thuộc vào các lô hàng nhỏ, miễn thuế gửi trực tiếp đến khách hàng Mỹ.

Một số nhà bán lẻ có tỷ lệ sản xuất lớn tại Trung Quốc đã cho biết họ có thể sẽ chuyển chi phí thuế quan sang người tiêu dùng. Giám đốc điều hành (CEO) của Columbia Sportswear, Tim Boyle, từng nói với The Washington Post rằng công ty "đang chuẩn bị tăng giá". Trong khi đó, CEO của ELF Beauty, Tarang Amin, cũng nói với CNBC rằng nếu cần thiết, công ty sẽ điều chỉnh giá bán.

Linh kiện ô tô

Trung Quốc là một trong những nhà cung cấp linh kiện ô tô lớn nhất thế giới, với giá trị xuất khẩu sang Mỹ đạt 14,6 tỷ USD trong năm 2023.

Chuyên gia Mary Lovely từ Viện Kinh tế Quốc tế Peterson nhận định rằng các hãng sản xuất ô tô Mỹ nhập khẩu nhiều linh kiện từ Trung Quốc, vì vậy khả năng họ tăng giá bán xe là “hoàn toàn có thể xảy ra”.

Bà cũng cho rằng các hãng xe sẽ gặp khó khăn trong việc chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc, đặc biệt nếu chính quyền Tổng thống Trump áp thuế quan trên phạm vi toàn cầu. Bà nói: “Bạn sẽ không biết đâu mới là nơi lý tưởng để sản xuất”.

Đồ gia dụng

Năm 2023, Mỹ nhập khẩu 13,8 tỷ USD thiết bị gia dụng từ Trung Quốc. Hiệp hội NRF từng dự báo mức thuế mới có thể khiến giá một chiếc tủ lạnh cơ bản tăng từ 650 USD lên 776 USD.

Trong một tuyên bố hôm 1/2, NRF kêu gọi các bên tiếp tục đàm phán để tìm giải pháp nhằm củng cố quan hệ thương mại, thay vì đẩy gánh nặng chi phí lên vai các hộ gia đình, người lao động và doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ.

Minh Trang (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/cac-mat-hang-nhap-khau-tu-trung-quoc-du-kien-se-tang-gia-manh-20250205141206711.htm