'Cai' năng lượng Nga, Phần Lan tăng nhập khẩu dầu thô từ Na Uy, Anh và Mỹ
Sau cuộc chiến Nga – Ukraine, Phần Lan, một trong những quốc gia EU phụ thuộc nhiều nhất vào dầu mỏ Nga, đã tạm dừng nhập khẩu dầu thô Urals vào năm ngoái. Từ đó, dầu thô từ Na Uy, Anh và Mỹ là lựa chọn lý tưởng.
Kể từ 5/12, các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu (EU) đã cấm tất cả hoạt động nhập khẩu dầu bằng đường biển từ Liên bang Nga, nhưng nhiều quốc gia đã thu hẹp quy mô mua trước đó.
Phần Lan đã nhập lô hàng dầu thô cao cấp Urals (Nga) cuối cùng vào tháng 7/2022, đồng thời chấm dứt tất cả việc mua năng lượng của xứ bạch dương, kể cả theo hợp đồng dài hạn, theo báo cáo thường niên của nhà sản xuất dầu diesel tái tạo lớn nhất thế giới Neste (Phần Lan).
Vào năm 2022, quốc gia này chỉ nhập dầu thô của Nga, ở mức 1,5 triệu tấn, chỉ chiếm 17% tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Phần Lan, giảm so với mức 84% một năm trước đó.
Trong khi đó, các lô hàng “vàng đen” từ Na Uy đến quốc gia này đã tăng hơn bốn lần lên 5,65 triệu tấn, tương đương 65% tổng số.
“Neste không tiết lộ thông tin chi tiết liên quan đến các nhà cung cấp nguyên liệu thô và dầu thô trong quá khứ hoặc tương lai của chúng tôi,” đại diện truyền thông của công ty nói với Reuters, trích dẫn phó chủ tịch điều hành sản phẩm dầu mỏ Markku Korvenranta.
Phần Lan hầu như chỉ dựa vào dầu Urals làm nguyên liệu cho nhà máy lọc dầu vì vị trí gần các cảng Primorsk và Ust-Luga của Nga giúp các chuyến tàu chở dầu ngắn hơn và rẻ hơn.
Theo dữ liệu của Refinitiv Eikon, loại thay thế gần nhất cho Urals trong khu vực là loại từ mỏ Johan Sverdrup (Na Uy), trong đó Phần Lan đã nhập khẩu khoảng 3,5 triệu tấn, tương đương khoảng 10% sản lượng, vào năm ngoái.
Phần Lan cũng nhập khẩu dầu thô Oseberg, Troll và Gudrun (Na Uy) và Forties từ Vương quốc Anh. Nước này đã nhập khẩu 0,6 triệu tấn dầu WTI của Mỹ.
Trong năm tính từ tháng 3/2023, giá dầu Oseberg và Troll trung bình đạt khoảng 103 USD/thùng, theo dữ liệu của Refinitiv, trong khi giá trung bình của dầu thô Urals (Nga) trong cùng kỳ là 69 USD/thùng.
Các thương nhân cho biết Johan Sverdrup thường giao dịch thấp hơn vài đô la một thùng so với Oseberg và Troll.
Vận chuyển các loại dầu Biển Bắc đến Phần Lan tốn khoảng 2-3 USD/thùng so với chi phí vận chuyển hàng hóa Urals dưới 0,5 USD/thùng từ các cảng Baltic của Nga đến Porvoo của Phần Lan.
Các thương nhân cho biết mặc dù sự thay đổi trong hoạt động mua hàng đã làm tăng chi phí lọc dầu của Neste, nhưng nhìn chung tỷ suất lợi nhuận vẫn tốt trong năm ngoái do các quốc gia EU giảm mua các sản phẩm dầu của Nga và giá toàn cầu tăng.
Tổng lợi nhuận tinh chế cả năm của các sản phẩm dầu đạt trung bình 23,4 USD/thùng vào năm 2022 so với 9,0 USD/thùng vào năm 2021, đại diện của Neste cho biết, trích dẫn báo cáo tài chính của công ty năm ngoái.
Điệp Nguyễn (Theo HSNW)