Cải tạo ga đường sắt phía Bắc để tăng cường dịch vụ vận tải
Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo các ga trên tuyến đường sắt phía Bắc, nhằm cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng và dịch vụ vận tải đường sắt.
Cải tạo 9 ga
Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) công bố, Dự án cải tạo các ga trên tuyến đường sắt phía Bắc sẽ được đầu tư cải tạo, với tổng vốn 350 tỷ đồng từ nguồn vốn trung hạn 2021 - 2025, trong đó nâng cấp 3 ga hành khách và 6 ga hàng hóa, thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 - 2024.
Ba ga hành khách là ga Gia Lâm tuyến Hà Nội - Đồng Đăng; ga Cẩm Giàng và ga Hải Dương tuyến Gia Lâm - Hải Phòng sẽ được cải tạo, nâng cấp công trình nhà ga, xây dựng ke ga, mái che ke ga và các công trình đồng bộ. Quy mô cải tạo gần 1.400 m2 nhà ga và gần 3.500 m2 cầu vượt, giao ke; xây mới hơn 3.500 m2 ke ga, gần 3.500 m2 mái che ke ga...
Còn 6 ga hàng hóa gồm: 2 ga Vật Cách, Thượng Lý tuyến Gia Lâm - Hải Phòng; 3 ga Yên Viên Nam, Đồng Đăng, Lạng Sơn tuyến Hà Nội - Đồng Đăng; ga Xuân Giao tuyến Yên Viên - Lào Cai. Những ga này sẽ được cải tạo, nâng cấp xây dựng nhà kho, bãi hàng; bổ sung hoặc kéo dài một số đường ga, đường sắt trong bãi hàng để phục vụ xếp dỡ, tác nghiệp hàng hóa; Cải tạo, nâng cấp đường bộ vào ga của một số ga và xây dựng tường rào ga.
Sau khi hoàn thành các hạng mục công trình sẽ kiểm soát được đất dành cho đường sắt tại các khu ga thuộc dự án để có kế hoạch sử dụng đất theo quy định của Luật Đường sắt; đồng thời từng bước đầu tư xây dựng công trình trong khu ga đường sắt đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường sắt, tăng năng lực khai thác, chất lượng phục vụ vận tải tại các khu ga.
Bên cạnh đó, dự án cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, kéo dài tuổi thọ công trình, giảm chi phí sản xuất, chi phí duy tu bảo dưỡng hàng năm, nâng cao khả năng đảm bảo an toàn chạy tàu qua đó nâng cao năng lực và chất lượng vận tải. Trong giai đoạn tiếp theo sẽ tiếp tục rà soát danh mục, khối lượng đầu tư để đảm bảo các yêu cầu, mục tiêu của dự án.
Bộ GTVT giao Cục Đường sắt Việt Nam bàn giao hồ sơ dự án cho Ban Quản lý dự án đường sắt khảo sát chi tiết, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan tính toán giải pháp thiết kế, bảo đảm tránh trùng lặp, tiết kiệm, hiệu quả và phù hợp với khả năng cân đối vốn.
Đường sắt cần 240.000 tỷ đầu tư kết cấu hạ tầng
Ngoài Dự án cải tạo các ga trên tuyến đường sắt phía Bắc, theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, để hoàn thiện kết cấu hạ tầng, phục vụ phát triển một trong những "xương sống" vận tải quốc gia, Bộ GTVT dự kiến trong giai đoạn này quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362 km. Ngoài tuyến tốc độ cao Bắc Nam, 8 tuyến còn lại gồm: Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; Vành đai phía Đông Hà Nội; Hà Nội - Hải Phòng; Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ; Biên Hòa - Vũng Tàu; TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ; TP Hồ Chí Minh - Lộc Ninh; Thủ Thiêm - Long Thành.
Đây là những tuyến đường sắt kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế như Hải Phòng và Cái Mép - Thị Vải; nối TP Hồ Chí Minh với miền Tây Nam Bộ và kết nối đường sắt với các nước lân cận như Trung Quốc, Lào, Campuchia phù hợp với hiệp định vận tải quốc tế. Tổng nhu cầu vốn phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt đến năm 2030 khoảng 240.000 tỷ đồng được huy động từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Đối với các tuyến đường sắt mới, Bộ GTVT đề xuất hoàn thành các tuyến đường sắt trên các hành lang trọng yếu là các đoạn còn lại của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ, Biên Hòa - Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh - Lộc Ninh, TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, Hà Nội - Đồng Đăng. Bên cạnh đó, từng bước xây dựng các tuyến đường sắt kết nối vùng, liên vùng phù hợp nhu cầu từng giai đoạn như: Đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh (bao gồm cả đoạn Nam Hải Phòng - Hạ Long), Hạ Long - Móng Cái, Thái Nguyên - Tuyên Quang - Yên Bái, Mỹ Thủy - Đông Hà - Lao Bảo (kết nối với Lào), TP Hồ Chí Minh - Tây Ninh; đường sắt kết nối các tỉnh khu vực Tây Nguyên (Đà Nẵng - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước (Chơn Thành) và khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo nhu cầu phục vụ du lịch.
Riêng đối với đầu tư mới tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ nghiên cứu thiết kế đầu tư 2 đoạn ưu tiên Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP Hồ Chí Minh.