Cải tiến chất lượng để đáp ứng sự hài lòng của người bệnh
Tập trung cải tiến chất lượng bệnh viện, trong đó, chú trọng đầu tư trang thiết bị hiện đại, ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến là khâu đột phá để Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, từng bước đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
Bác sỹ Đỗ Minh Huệ, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết: Với phương châm “lấy người bệnh làm trung tâm-tất cả vì sự hài lòng của người bệnh”, những năm gần đây, bệnh viện đã tiến hành nhiều giải pháp để cải tiến và nâng cao chất lượng hoạt động. Ngoài việc thành lập Hội đồng Quản lý chất lượng bệnh viện gồm 15 thành viên do đồng chí giám đốc làm Chủ tịch hội đồng, bệnh viện còn xây dựng các kế hoạch, chương trình hoạt động cụ thể để thực hiện thành công các mục tiêu đề ra.
Một trong những nhiệm vụ được bệnh viện tập trung chú trọng là triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn chuyên môn, như: hướng dẫn chẩn đoán, điều trị; hướng dẫn quy trình kỹ thuật… và thiết lập các chương trình bảo đảm an toàn cho người bệnh, như: an toàn trong sử dụng thuốc, an toàn trong phẫu thuật…
Các khoa, phòng trong bệnh viện thường xuyên tổ chức bình bệnh án điều trị, bình đơn thuốc ngoại trú để đánh giá, rút kinh nghiệm trong tiếp nhận khám, chăm sóc, điều trị cho người bệnh. Bên cạnh đó, bệnh viện còn chú trọng cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị để đáp ứng cho công tác chuyên môn và hoạt động chăm sóc, phục vụ người bệnh.
Nhiều trang thiết bị hiện đại được bệnh viện đầu tư, mua sắm, như: hệ thống phẫu thuật nội soi ổ bụng, phụ khoa; máy gây mê, monitor theo dõi bệnh nhân, monitor sản khoa, kính hiển vi quang học, máy chụp cắt lớp vi tính…
Đến nay, bệnh viện đã triển khai thực hiện thành công nhiều kỹ thuật mới trong công tác điều trị, như: phẫu thuật nội soi ổ bụng; phẫu thuật nội soi tai-mũi-họng; cắt mộng ghép kết mạc tự thân; phẫu thuật trĩ theo phương pháp longo; phẫu thuật phục hồi thành bụng trong điều trị thoát vị bẹn bằng đặt lưới nhân tạo... Hiện tại, bệnh viện đã được phê duyệt 3.407 kỹ thuật và chuẩn bị triển khai thêm các kỹ thuật mới, như: nội soi tán sỏi niệu, nội soi đại trực tràng...
Bệnh viện còn đầu tư kinh phí cải tạo hệ thống phòng điều trị, nhà vệ sinh, ghế chờ, lắp điều hòa cho toàn bộ phòng bệnh và các buồng khám, buồng làm việc, tạo điều kiện cho cán bộ y tế và bệnh nhân được làm việc, chăm sóc sức khỏe trong môi trường thoáng, mát, tiện nghi. Bệnh viện luôn thực hiện tốt việc niêm yết công khai quy trình khám, chữa bệnh, công khai giá thu dịch vụ y tế.
Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính được bệnh viện hết sức chú trọng nhằm rút ngắn thời gian khám, điều trị và tăng cường hiệu quả công tác quản lý. Tất cả các khâu như đăng ký, phân buồng, sắp xếp bệnh nhân vào khám trong mỗi buồng theo thứ tự đều được cập nhật trên hệ thống.
Dữ liệu giữa khoa khám bệnh, các khoa điều trị, khoa cận lâm sàng, khoa dược… được kết nối đồng bộ. Các khoa, phòng còn đặt hộp thư góp ý để tiếp thu ý kiến phê bình của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nhằm đề ra những biện pháp khắc phục kịp thời, từng bước xây dựng bệnh viện ngày càng tiến bộ về mọi mặt. Các giải pháp trên đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong giảm các thủ tục, các khâu không cần thiết, từ đó giảm phiền hà cho người bệnh.
Cùng với cải tiến trong hoạt động chuyên môn, bệnh viện đã tập trung cải tiến các hoạt động khác, như: tổ chức tốt việc thu gom, vận chuyển, lưu giữ và xử lý chất thải y tế đúng quy định, lắp đặt 13 camera an ninh ở các vị trí trọng yếu để theo dõi và ghi lại hình ảnh phục vụ công tác điều tra khi cần thiết…
Thực hiện phương châm “người bệnh đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”, bệnh viện luôn chú trọng đến việc xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, tạo nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân khi đến khám, điều trị tại bệnh viện.
Ông Đặng Lưu ở xã Đức Ninh, TP. Đồng Hới cho hay: “Vì mắc bệnh mãn tính nên tôi thường xuyên đến khám, điều trị tại Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới. Tôi rất hài lòng về chất lượng điều trị cũng như thái độ chăm sóc, phục vụ của cán bộ y tế ở đây. Phòng bệnh sạch, thoáng mát, cán bộ y tế tận tâm nên người bệnh chúng tôi rất yên tâm khi điều trị bệnh tại bệnh viện”.
Với những nỗ lực trong hoạt động cải tiến chất lượng hoạt động, bệnh viện đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng trên tất cả các lĩnh vực. Không chỉ có cơ sở vật chất được nâng cấp, trang thiết bị y tế hiện đại, bệnh viện còn xây dựng được một đội ngũ cán bộ đoàn kết, có trình độ chuyên môn vững vàng để triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới. Nhờ đó, chất lượng khám, điều trị, chăm sóc, tinh thần, thái độ phục vụ được nâng lên, bước đầu tạo được sự tin tưởng của người bệnh.
Với những gì đang có, Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới đủ điều kiện để chẩn đoán sớm, chính xác và điều trị hiệu quả các bệnh lý phức tạp mà trước đây hầu như phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Kết quả này mở ra trang mới cho bệnh viện trên hành trình phát triển, tạo điều kiện cho người dân được hưởng thụ các dịch vụ y tế chất lượng cao, trở thành điểm đến đáng tin cậy của người dân trên địa bàn thành phố và các địa phương lân cận.